Multimedia Đọc Báo in

Trợ lực giúp hộ nghèo vươn lên

08:22, 17/11/2022

Với tinh thần “Chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cấp mặt trận thị xã Buôn Hồ đã tích cực tuyên truyền, vận động các nguồn lực xã hội, phát huy tinh thần tương thân tương ái trong cộng đồng để chăm lo đời sống cho người nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả chính sách an sinh xã hội.

Được Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã hỗ trợ một con bò cái sinh sản vào năm 2021, với gia đình anh Y Mơi Ktla (buôn Dlung 1B, phường Thống Nhất) đó là tài sản quý giá nhất. Được biết, cuộc sống của gia đình anh rất khó khăn bởi đông con (10 người con), nhà lại không có đất rẫy, ruộng vườn nên mọi chi phí sinh hoạt, học hành của các con đều chỉ trông chờ vào tiền đi làm thuê làm mướn của người vợ.

Theo anh Y Mơi, trước đây anh còn khỏe thì hai vợ chồng cùng đi làm nuôi con; tuy nhiên, cách đây 2 năm, trong một lần đi làm thuê anh bị tai nạn phải nằm liệt hơn một năm nên bao nhiêu gánh nặng đều đè lên vai người vợ. Chỉ cách đây mấy tháng, sức khỏe của anh mới dần hồi phục và đi lại được, nhưng cũng không đủ sức để đi làm thuê làm mướn như trước kia. Bây giờ, công việc hằng ngày của anh là dắt bò đi ăn và lo cơm nước, chăm sóc các con.

Anh Y Mơi bày tỏ: “Được sự hỗ trợ từ Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã, gia đình tôi rất mừng, tôi sẽ cố gắng chăm sóc để bò sinh sản, cải thiện kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo”.

Anh Y Mơi Ktla (bên trái) chăm sóc con bò giống được hỗ trợ.

Theo ông Nguyễn Đình Dung, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Thống Nhất, toàn phường hiện còn khá nhiều hộ nghèo; trong đó, tập trung chủ yếu ở 2 buôn đồng bào dân tộc thiểu số Dlung 1A (14 hộ nghèo) và Dlung 1B (26 hộ nghèo). Những năm qua, từ các nguồn lực hỗ trợ và vận động Quỹ Vì người nghèo, địa phương đã hỗ trợ nhiều hộ nghèo, cận nghèo xây dựng nhà Đại đoàn kết, trao mô hình sinh kế, vay vốn sản xuất để phát triển kinh tế. Qua đó, nhiều hộ đã nỗ lực vươn lên thoát nghèo, cải thiện cuộc sống. Từ đầu năm 2022 đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường đã vận động Quỹ Vì người nghèo với tổng số tiền 50 triệu đồng.

Đối với hộ gia đình ông Y Son Krông (buôn Kwang A, xã Cư Bao), niềm vui không thể kể xiết khi đầu năm 2022 được Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ số tiền 70 triệu đồng để xây dựng căn nhà mới kiên cố, khang trang. Được biết, gia đình ông Y Son thuộc diện hộ nghèo, cuộc sống khó khăn, nhiều năm qua sống trong ngôi nhà tạm bợ, dột nát. Khi được hỗ trợ 70 triệu đồng, gia đình ông đã góp thêm 15 triệu để xây dựng căn nhà với tổng số tiền 85 triệu đồng. Có được căn nhà đã giúp ông yên tâm lao động, tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Ông Nguyễn Văn Tài, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã Buôn Hồ cho hay, trên cơ sở chỉ tiêu vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh giao, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã xây dựng kế hoạch phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu. Đặc biệt, quá trình triển khai đã nhận được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân, của cán bộ công chức, người lao động và sự đóng góp, ủng hộ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm… Trong năm 2021, Quỹ Vì người nghèo thị xã đã vận động được trên 2 tỷ đồng; trong đó, Mặt trận thị xã gần 1,3 tỷ đồng (đạt 106,4%); cấp xã, phường vận động được trên 815 triệu đồng (đạt 163,10%). Từ nguồn quỹ vận động, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã đã phối hợp các tổ chức thành viên, MTTQ xã, phường giải ngân, hỗ trợ xây dựng 16 căn nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ 6 hộ phát triển sản xuất thông qua việc trao bò sinh sản, nuôi heo lấy thịt, cải tạo chăm sóc vườn cà phê... Qua đó, tạo điều kiện cho bà con hộ nghèo, cận nghèo an cư, có nguồn vốn và định hướng cuộc sống để tích cực làm ăn, phấn đấu vươn lên thoát nghèo bền vững. 

Đại diện chính quyền xã Cư Bao bàn giao nhà Đại đoàn kết cho hộ ông Y Son Krông.

Cùng với đó, công tác an sinh xã hội cũng được MTTQ các cấp trên địa bàn thị xã quan tâm, kêu gọi các nguồn lực phối hợp thực hiện qua việc thăm tặng quà cho hộ nghèo và hộ cận nghèo, hộ khó khăn, có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em mồ côi khi hoạn nạn, bệnh hiểm nghèo hoặc trong dịp Tết Nguyên đán. Cụ thể, từ nguồn Quỹ Vì người nghèo tỉnh và vận động các tổ chức, cá nhân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, các cấp MTTQ trên địa bàn thị xã đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành vận động, trao tặng trên 3.600 suất quà Tết tổng trị giá gần 1,2 tỷ đồng cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn thị xã.

Có thể nói, với quyết tâm chính trị và sự vào cuộc tích cực của mặt trận các cấp trên địa bàn thị xã đã phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền, tạo sự chuyển biến sâu rộng về nhận thức và hành động của toàn xã hội trong việc chăm lo cho người nghèo để họ từng bước ổn định cuộc sống hướng tới mục tiêu thoát nghèo bền vững.

Từ cuối năm 2015 đến cuối năm 2021, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn thị xã Buôn Hồ giảm từ 7,68% xuống còn 3,7% (theo chuẩn mới). Trong năm 2022, thị xã phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 3,2%.

Thúy Hồng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.