Multimedia Đọc Báo in

Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung: Nỗ lực “chuyển mình” trong thách thức

09:30, 19/01/2023

Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung là đơn vị liên kết với Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) để gia công các sản phẩm Bia Sài Gòn, chịu sự chi phối của Sabeco thông qua thương hiệu Bia Sài Gòn. Hiện nay công ty có 4 đơn vị thành viên, với 489 lao động chính thức và việc làm thường xuyên cho vài trăm lao động phổ thông, dịch vụ.

Bia Sài Gòn là sản phẩm chính trong toàn bộ hoạt động sản xuất, kinh doanh của toàn công ty. Ngoài Bia Sài Gòn, công ty còn sản xuất, kinh doanh một số sản phẩm khác (sản phẩm tự doanh) như bia tươi, nước đóng chai Sêrêpôk, rượu Sêrêpôk, rượu Sâm Việt, sữa gạo lứt Bazan, sữa bắp Bazan, gel sát khuẩn Dakclean, đồ uống xuất khẩu, dịch vụ logistics.

Hầu hết máy móc thiết bị - công nghệ được nhập khẩu từ Cộng hòa Liên bang Đức. Hiện công ty đang áp dụng các hệ thống quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001, ISO 22000, ISO 14001, ISO 17025, ISO 50001 và FSSC 22000, Smeta tiêu chuẩn quốc tế của doanh nghiệp về đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội. Năng lực sản xuất 220 triệu lít sản phẩm/năm. Đơn vị liên tục hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu hằng năm đại hội cổ đông giao, được chọn tiêu biểu, điển hình nhiều mặt, nhiều năm.

Toàn cảnh Nhà máy Bia Sài Gòn - Đắk Lắk.

Năm 2022, một năm đầy thử thách đối với kinh tế - xã hội cả nước, quý I/2022 số ca mắc COVID-19 tăng mạnh do cả nước mở lại các hoạt động đông người; đầu quý III trở đi dịch bệnh mới cơ bản kiểm soát được trên phạm vi cả nước. Ảnh hưởng của chiến sự Nga - Ukraina, phải chống đứt gãy về vật tư, lương thực phục vụ sản xuất do giá xăng dầu bị đẩy lên rất cao; giá một số vật tư, nguyên liệu nhập khẩu phục vụ cho nấu bia vừa cao, vừa khan hiếm, vừa là những nguy cơ tác động dài ảnh hưởng đáng kể đến kết quả sản xuất, kinh doanh, chỉ số CPI, lạm phát có xu hướng tăng. Tiêu thụ Bia Sài Gòn nhiều tháng giảm mạnh so với năm trước liền kề.

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung cùng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk tham gia giới thiệu sản phẩm tại Hội chợ Thương mại quốc tế Ấn Độ.

Trong bối cảnh khó khăn, nhưng với những nỗ lực không mệt mỏi, bằng những giải pháp sáng tạo, kiên trì, linh hoạt thích ứng đã khơi dậy động lực, nhanh chóng tạo ra giá trị mới. Đơn vị đã xác định những khó khăn khách quan cũng là thời cơ để tăng tiêu thụ sản phẩm bia tự doanh do người tiêu dùng chuyển qua sử dụng các loại bia phân khúc thấp do thu nhập giảm sút sau đại dịch và lạm phát.

Những giải pháp phù hợp được điều hành quyết liệt đã tạo nên thế và lực mới, sản lượng các loại bia tự doanh tiêu thụ đến nay đã nhiều hơn sản lượng chính là Bia Sài Gòn, nhờ vậy trong bối cảnh khó khăn, thách thức chung của cả cộng đồng doanh nghiệp thì sản xuất, kinh doanh của đơn vị vẫn ổn định, có tăng trưởng. Tiết kiệm nguyên vật liệu và năng lượng là chủ trương được điều hành xuyên suốt. Gia tăng các giải pháp sản xuất xanh, số và tuần hoàn, tận dụng nhiều hơn giá trị tài nguyên, vừa giảm chi phí và vừa hạn chế tối đa chất thải, khí thải có hại ra môi trường trong bối cảnh thách thức toàn cầu về biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường.

Cùng với đó, công ty đã tiên phong trong chương trình chuyển đổi số, tiếp tục đưa chuyển đổi số thương mại vào bán hàng gia tăng quản trị và hiệu quả. Chủ động chống dứt gãy sản xuất, tiên lượng đúng, mua trước nguyên vật liệu chính trong tình hình khan hiếm và giá tăng cao để dự trữ thông qua đấu thầu, đấu giá cạnh tranh, có dự trữ đảm bảo sản xuất. Tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hơn chi phí kinh doanh, quản trị dòng tiền hợp lý, tăng doanh thu hoạt động tài chính.

Đẩy mạnh phong trào lao động sáng tạo, có 34 sáng kiến được công nhận là những giải pháp hữu ích, hiệu quả nhiều lĩnh vực như tăng năng suất lao động, cải thiện môi trường làm việc, tiết kiệm năng lượng, các giải pháp xanh gia tăng hiệu quả công nghệ, tạo giá trị mới.

Kết quả là: Năm 2022 đóng góp ngân sách ước 1.325 tỷ đồng (trong đó đóng góp cho ngân sách tỉnh Đắk Lắk gần 900 tỷ đồng); chia sẻ cho công tác an sinh xã hội hơn 1,1 tỷ đồng; các chỉ tiêu lợi nhuận, cổ tức cho cổ đông, thu nhập người lao động tăng từ 5 - 7% đảm bảo 4 lợi ích cho ngân sách, cho doanh nghiệp, cho cổ đông và cho người lao động.

Ông Huỳnh Văn Dũng Tổng Giám đốc công ty được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tôn vinh là Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2022 trong tổng số 60 doanh nhân tiêu biểu của cả nước.

- Công ty Cổng phần Bia Sài Gòn - Miền Trung được VCCI vinh danh và tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh và có nhiều đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam

- Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Miền Trung được Công ty Cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp cùng Báo Điện tử VietNamNet tôn vinh xếp hạng trong bảng Top 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (VNR500)

 

Quốc Anh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.