Multimedia Đọc Báo in

Chuẩn hóa thông tin thuê bao di động: Tăng tốc trước "giờ G"

08:06, 27/03/2023

Thực hiện Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai kế hoạch chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.

Theo đó, đến ngày 31/3/2023, tất cả thuê bao đang hoạt động bảo đảm có thông tin đúng quy định và có thông tin trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Tăng cường các hoạt động hỗ trợ khách hàng

Những ngày này, tại nhiều điểm giao dịch của các nhà mạng Viettel, Vinaphone, MobiFone trên địa bàn tỉnh rất đông khách hàng đến làm thủ tục chuẩn hóa thông tin cá nhân sao cho trùng khớp với dữ liệu quốc gia về dân cư trước giờ G.

Ngay từ đầu giờ chiều, anh Nguyễn Văn Nhật, 24 tuổi (xã Ea Bhốk, huyện Cư Kuin) đã có mặt tại điểm giao dịch Vinaphone huyện Cư Kuin để đăng ký chuẩn hóa thông tin thuê bao di động của mình. Sau khi tiến hành điền đầy đủ các thông tin vào phiếu kê khai và cung cấp căn cước công dân, anh Nhật đã được nhân viên kiểm tra lại thông tin chính chủ thuê bao và cập nhật lại số căn cước công dân thay cho số chứng minh nhân dân cũ, đồng thời cập nhật lại ảnh đại diện và chữ ký số. “Khi nhận được tin nhắn đến từ nhà mạng Vinaphone, tôi cứ nghĩ việc chuẩn hóa thông tin mất nhiều thời gian, không ngờ lượng khách đến cập nhật thông tin khá đông nhưng tôi chỉ mất tầm 15 phút là xong tất cả các thủ tục, giờ sim của tôi đã đầy đủ thông tin chính chủ, không còn lo bị chặn cuộc gọi và hạn chế được việc nhận những tin nhắn, cuộc gọi đến từ sim rác”, anh Nhật vui vẻ nói.

Người dân đến các điểm giao dịch để cập nhật thông tin thuê bao.

Tại Viettel Đắk Lắk, mỗi ngày có hàng chục lượt khách đến thực hiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao, phía Viettel đã bố trí nhân viên hỗ trợ và xử lý thông tin của công dân. Chị Trần Thị Minh Cảnh (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, ngay sau khi nhận được tin nhắn của nhà mạng Viettel về tình trạng thông tin thuê bao chưa trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chị đã nhanh chóng liên hệ phía tổng đài để kiểm tra và tra cứu về thông tin thuê bao thì mới biết thuê bao mình đang sử dụng được đăng ký dưới tên người khác. “Thủ tục sang tên chính chủ khá thuận lợi và nhanh chóng, nhân viên tại điểm giao dịch cập nhật thông tin trên căn cước công dân và tiến hành chụp ảnh chân dung, sau đó xác minh bằng cách gửi mã OTP về số điện thoại là xong. Bây giờ tôi cũng yên tâm hơn vì thuê bao đã được cập nhật đúng thông tin cá nhân chính chủ và được bảo vệ an toàn, tránh trường hợp bị kẻ xấu lợi dụng”.

Trung tá Phạm Quảng Đà, Giám đốc Viettel Đắk Lắk cho biết: “Để thực hiện tốt Quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông và đảm bảo quyền lợi cho khách hàng dùng dịch vụ viễn thông, Viettel hỗ trợ khách hàng sang tên và cập nhật thông tin qua nhiều hình thức như: cập nhật tại các cửa hàng, điểm giao dịch và trên ứng dụng của nhà mạng hay trên trang web... Đồng thời, nhân viên chăm sóc khách hàng của Viettel sẽ gọi điện trực tiếp và xin địa chỉ đến tận nhà để hỗ trợ khách hàng trong việc chuẩn hóa thông tin thuê bao”.

Lợi ích kép từ chuẩn hóa thông tin thuê bao

Theo Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông),việc rà soát, chuẩn hóa thông tin thuê bao là công việc thường xuyên mà Cục Viễn thông và các nhà mạng đã liên tục thực hiện. Trong đợt này việc chuẩn hóa thông tin thuê bao của các nhà mạng tập trung vào tập thuê bao có thông tin không khớp, không chuẩn xác sau đối soát với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Theo đó các nhà mạng sẽ rà soát phân loại, cá thể hóa theo từng nhóm thuê bao cần chuẩn hóa để truyền thông, thông báo (qua tin nhắn, cuộc gọi từ các số chăm sóc khách hàng chính thức của nhà mạng) bảo đảm người dân tiếp cận đầy đủ thông tin, dễ dàng cập nhật, chuẩn hóa, đồng thời cũng tránh làm phiền khách hàng đã có thông tin thuê bao đúng.

Nhân viên Viettel Đắk Lắk hỗ trợ khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.

Có thể thấy, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động mang lại rất nhiều lợi ích cho người dùng. Một mặt, tạo thuận lợi cho người dân khi sử dụng các dịch vụ viễn thông trong trường hợp bị mất, hư hỏng SIM, đồng thời bảo vệ quyền lợi người dân khi sử dụng các dịch vụ trên cổng dịch vụ công quốc gia hoặc dịch vụ ngoài viễn thông như: dịch vụ ngân hàng, dịch vụ bảo hiểm... Mặt khác, giúp cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các hành vi sử dụng sim điện thoại có thông tin đăng ký không đúng quy định để thực hiện các hành vi lừa đảo, sai phạm…

Việc chuẩn hóa thông tin là một quá trình được cập nhật liên tục do số thuê bao mới liên tục được các nhà mạng phát triển hằng ngày. Hiện các doanh nghiệp viễn thông di động đang nỗ lực triển khai và hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng có thông tin chưa chính xác để chuẩn hóa thông tin với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo quy định, thực hiện chuẩn hóa thông tin qua các hình thức: đến trực tiếp đại lý của nhà mạng, qua website hoặc ứng dụng của nhà mạng.

Chỉ thực hiện việc chuẩn hóa qua kênh chính thống của các nhà mạng

Cục Viễn thông lưu ý, trong quá trình thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao, người dùng cần cẩn trọng tránh bị mắc bẫy các tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo. Bởi hiện có tình trạng nhiều đối tượng giả danh đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao bằng cách yêu cầu đăng nhập, cung cấp thông tin qua các đường link/website giả mạo.

Thực tế, Cục Viễn thông hay các đơn vị của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như các cơ quan quản lý nhà nước không thực hiện việc gọi điện tới người dân yêu cầu chuẩn hóa thông tin. Việc thông báo đề nghị chuẩn hóa chỉ được thực hiện bởi các kênh chính thức của các nhà mạng di động.

Điều đáng lưu ý nữa là việc chuẩn hóa thực hiện hoàn toàn miễn phí, không có nội dung nào yêu cầu cung cấp các thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng, nên người dùng tuyệt đối không thực hiện các yêu cầu liên quan đến chuyển tiền, cung cấp số tài khoản ngân hàng gắn với việc chuẩn hóa thông tin.

Cục Viễn thông đã thông báo cụ thể tên hiển thị khi nhắn tin và số điện thoại tổng đài gọi thông báo mời khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao của 7 nhà mạng, gồm:  Viettel, Vinaphone - VNPT,  MobiFone, Vietnamobile,  Đông Dương - Itelecom, ASIM Telecom - Local, Mobicast - WINTEL

Thúy Nga


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.