Multimedia Đọc Báo in

Cuộc thi pha chế cà phê đặc sản Việt Nam 2023: Lan tỏa văn hóa thưởng thức cà phê Việt

08:20, 14/03/2023

Là điểm nhấn của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023, Cuộc thi pha chế cà phê đặc sản Việt Nam 2023 (Vietnam Amazing Brewing Master 2023) lần đầu tiên được tổ chức với quy mô quốc gia, đã trở thành “sân chơi” cho các barista (người pha chế) thể hiện tài năng trong việc pha chế loại thức uống mang đầy sự tinh tế và thú vị - cà phê.

Cuộc tranh tài thú vị

Đã có 33 thí sinh đến từ 9 tỉnh thành trong cả nước quy tụ về TP. Buôn Ma Thuột để tham dự hai nội dung thi pha phin truyền thống và pha Pour V60 trong cuộc thi. Các thí sinh đã có dịp bộc lộ khả năng cao nhất và biểu diễn những kỹ năng thành thạo nhất của mình. Tuy thực sự căng thẳng, nhưng các thí sinh đã tranh tài trên tinh thần đua tranh lành mạnh, thể hiện nét đẹp văn hóa của những người trong ngành phục vụ thường xuyên tiếp xúc và làm hài lòng khách hàng. 

Thí sinh tham gia phần thi pha phin truyền thống.

Là thí sinh lần đầu tham gia dự thi pha chế cà phê, bà Nguyễn Thị Thơ (Đắk Lắk) chia sẻ: "Là người trồng, sản xuất và chế biến cà phê theo cách thức truyền thống, thủ công nên chưa có nhiều kinh nghiệm pha chế, qua cuộc thi đã giúp tôi học hỏi, hiểu biết thêm rất nhiều từ các bạn trẻ về cà phê và công việc pha chế. Tôi mong muốn cuộc thi lan tỏa đến mọi người biết về văn hóa cà phê, mỗi người sẽ lựa chọn được những gu thưởng thức phù hợp".

Thí sinh đoạt giải Nhất phần thi pha phin Trương Thị Thiện (Đắk Lắk) vui mừng chia sẻ, đây là lần đầu tiên tham gia cuộc thi pha chế nên chị rất mừng khi đạt giải cao nhất của cuộc thi. Cuộc thi đã tạo sân chơi cho các barista khắp mọi miền yêu thích nghề pha chế được thể hiện tài năng và học hỏi lẫn nhau để nâng cao kiến thức, trình độ pha chế. Đồng thời, đây là cơ hội làm lan tỏa câu chuyện về hạt cà phê Việt cũng như văn hóa thưởng thức cà phê Việt. Cuộc thi sẽ là cơ hội để ly cà phê pha phin của Việt Nam nâng tầm thế giới trong dòng chảy văn hóa cà phê.

Thí sinh tham gia phần thi pha Pour V60.

Theo đánh giá của Ban giám khảo, cuộc thi năm nay đã mang lại nhiều cảm xúc cho Ban giám khảo, thí sinh tham gia và khán giả theo dõi cuộc thi. Các thí sinh đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và tiến bộ rõ rệt so với phần thi pha chế trong cuộc thi Rang cà phê đặc sản năm 2022. Với hình thức pha Pour V60 thì đa phần thí sinh tiếp xúc với nội dung này nhiều, bởi sự mới lạ, hấp dẫn hơn. Nhờ đầu tư nhiều vào nội dung này nên việc trình bày, thực hiện kỹ năng của các thí sinh hoàn thiện so với pha phin truyền thống. Điều đặc biệt, các thí sinh đã có sự tiếp cận, thể hiện chỉn chu, đầu tư tốt hơn cho cách pha phin truyền thống. Nhiều thí sinh đã trình bày, thực hiện phần thi của mình với một tinh thần hào hứng, tự hào khi họ được giữ gìn và phát huy hình thức pha chế cà phê thủ công truyền thống này. Đây là một tín hiệu tích cực, nhắc lại cho các thí sinh nhớ về nét đặc trưng của văn hóa thưởng thức cà phê Việt để chia sẻ, lan tỏa với bạn bè quốc tế.

Định vị văn hóa thưởng thức cà phê Việt

Để có được thức uống cà phê ngon hảo hạng, phát triển được những hương vị tiềm ẩn trong hạt cà phê thì các công đoạn rang và pha chế đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Nghề pha chế cà phê không chỉ yêu cầu hiểu biết sâu sắc về nguyên liệu, sự khéo léo, kỹ năng thành thạo, khả năng cảm nhận hương vị, mà còn mang tính nghệ thuật tinh tế đi theo từng món uống, nhất là làm sao thỏa mãn được những người yêu cà phê sành điệu trong phân khúc cà phê đặc sản. Trên thế giới hằng năm có hàng chục cuộc thi pha chế cà phê lớn nhỏ cấp độ quốc gia hoặc quốc tế, làm cho nghề pha chế cà phê không ngừng phát triển, tạo sinh kế cho hàng triệu người, đặc biệt là thanh niên yêu thích, gắn bó, thăng tiến với ngành thực phẩm và đồ uống. Cuộc thi pha chế cà phê đặc sản Việt Nam năm 2023 được tổ chức cũng nằm trong dòng chảy không ngừng vô cùng năng động của ngành cà phê.

Các thí sinh đoạt giải phần thi pha phin truyền thống được vinh danh tại Lễ trao giải.

Theo Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột, Cuộc thi pha chế cà phê đặc sản Việt Nam 2023 sở dĩ dùng từ “cà phê đặc sản” bởi vì nền nguyên liệu được sử dụng trong toàn bộ cuộc thi này là cà phê đặc sản Việt Nam. Đây là cuộc thi mang tính quốc gia và theo mô hình của các cuộc thi quốc tế. Tuy nhiên, cuộc thi lần này cũng đưa một số yếu tố Việt Nam vào, đó là pha phin truyền thống. Bởi đây là cách thức uống cà phê hằng ngày rất bình thường, nhưng nó là cả một khoa học và nghệ thuật mà chúng ta phải phát triển, duy trì trong văn hóa tiêu dùng không những của người Việt mà còn có thể lan tỏa ra thế giới. Hiệp hội tìm kiếm những tài năng để tôn vinh và nâng cao tay nghề pha chế nhằm phát triển phương thức uống cà phê truyền thống của người Việt. Cuộc thi sẽ là một diễn đàn hiệu quả, vì ngoài những vấn đề đã nêu ra trong mục tiêu của cuộc thi, thì pha cà phê thủ công cần phải nhìn nhận đánh giá chất lượng bằng những tiêu chí rất cụ thể, ở một trình độ cao, coi nó là khoa học.

“Hiệp hội mong muốn rằng sẽ thay đổi nhận thức người tiêu dùng trên thế giới về chất lượng, trình độ, văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam cũng chuẩn mực và bắt nhịp theo đà phát triển của thế giới. Ví dụ như hình thức cà phê pha phin nhưng nó là một khoa học, phải được đánh giá chuẩn mực theo tiêu chuẩn của cà phê quốc tế. Cuộc thi cà phê đặc sản Việt Nam tạo ra những lô hàng đặc sản ra thị trường và được thị trường rang ra sao, pha chế ra sao để đến được người tiêu dùng. Kỳ vọng của chúng tôi là xây dựng một chuỗi phát triển về văn hóa tiêu dùng cà phê Việt Nam dựa trên nền tảng chất lượng cà phê ngon, cà phê hảo hạng, đặc sản”, ông Trịnh Đức Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột cho biết.

Để tạo sự thú vị, hấp dẫn và tính chuyên nghiệp cao cho cuộc thi, Hiệp hội còn mời một số diễn giả có thành tích trong ngành cà phê, đặc biệt là những người từng tham dự những cuộc thi quốc tế về rang, pha chế để có những buổi nói chuyện với du khách đến tham quan. Hiệp hội còn giới thiệu du khách đến một số cửa hàng cà phê đặc sản hiện có trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, những trang trại tự sản xuất và có chuỗi cửa hàng kinh doanh làm cà phê đặc sản.

Chiều 13/3, Hiệp hội Cà phê Buôn Ma Thuột tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi pha chế cà phê đặc sản Việt Nam 2023. Trải qua hai vòng thi sơ kết và chung kết, đã có 6 thí sinh đạt số điểm cao nhất trong hai phần thi pha phin truyền thống và Pour V60 được Ban tổ chức trao giải. Cụ thể: Đối với phần thi pha phin truyền thống, thí sinh Trương Thị Thiện (Đắk Lắk) đoạt giải Nhất; thí sinh Nguyễn Chí Thanh (TP. Hồ Chí Minh) đoạt giải Nhì; giải Ba thuộc về thí sinh Lâm Tiến Dũng (Hà Nội). Đối với phần thi pha Pour V60, thí sinh Phạm Ngọc Thạch (Hà Nội) đoạt giải Nhất; thí sinh Tạ Tuấn Anh (TP. Hồ Chí Minh) đoạt giải Nhì; giải Ba thuộc về thí sinh Bạch Ngọc Hải (Đắk Lắk).

Minh Thuận – Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.