Gần 15.770 tỷ đồng đầu tư xây dựng Dự án thành phần 1 và 2 thuộc Dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định phê duyệt Dự án đầu tư Dự án thành phần 2 và Dự án thành phần 1 (thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1), với tổng kinh phí gần 15.770 tỷ đồng.
Cụ thể, ngày 10/3, Bộ GTVT có Quyết định số 238/QĐ-BGTVT phê duyệt Dự án thành phần 2, với tổng mức kinh phí hơn 10.436 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 2 có tổng chiều dài toàn tuyến gần 37 km, đi qua thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa) và các huyện gồm M’Drắk, Krông Bông, Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk). Vận tốc thiết kế 100 km/giờ, theo TCVN 5729:2012 “Đường ô tô cao tốc – Yêu cầu thiết kế”, đoạn khó khăn châm chước với vận tốc thiết kế 80 km/giờ.
Ngày 17/3, UBND tỉnh Khánh Hòa có Quyết định số 611/QĐ-UBND phê duyệt Dự án thành phần 1, với tổng mức kinh phí trên 5.333 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư. Dự án thành phần 1 có tổng chiều dài 31,5 km, đi qua các xã, phường thuộc thị xã Ninh Hòa (tỉnh Khánh Hòa). Vận tốc thiết kế 100 km/giờ, theo TCVN 5729:2012 “Đường ô tô cao tốc – Yêu cầu thiết kế”, tuân thủ theo Nghị quyết số 58/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội.
Cả Dự án thành phần 1 và Dự án thành phần 2 giai đoạn hoàn chỉnh có quy mô 4 làn xe, với bề rộng nền đường là 24,75 m, giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m.
Đoàn công tác UBND tỉnh khảo sát vị trị xây dựng cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đoạn qua huyện Krông Pắc. |
Mục tiêu của các dự án thành phần nhằm hình thành trục ngang kết nối vùng Tây Nguyên với duyên hải Nam Trung Bộ, kết nối với các trục dọc, phát huy hiệu quả các dự án đã và đang đầu tư, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển, đáp ứng nhu cầu vận tải, tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại; góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, xóa đói giảm nghèo; nâng cao năng lực cạnh tranh của nên kinh tế, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế xa hội của đất nước theo Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
Được biết, Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 được Quốc hội phê duyệt Chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 58/2022/QH15 ngày 16/6/2022. Tổng chiều dài toàn tuyến 117,5 km, điểm đầu tại vị trí giao giữa Quốc lộ 26B và Quốc lộ 1, khu vực cảng Nam Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa), điểm cuối tại vị trí giao cắt đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP. Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk).
Dự án được chia thành 3 dự án thành phần, trong đó Dự án thành phần 1 do UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản, Dự án thành phần 2 do Bộ GTVT làm cơ quan chủ quản và Dự án thành phần 3 do UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản.
Trong đó, Dự án thành phần 3 chiều dài 48 km, tổng mức đầu tư là 6.485 tỷ đồng, UBND tỉnh Đắk Lắk giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư. Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị, địa phương liên quan đã và đang thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư cho Dự án. Các địa phương cũng đang đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, trong đó, tính đến đầu tháng 3/2023 tiến độ kiểm đếm cây trồng, vật kiến trúc trên đất đạt từ 40-70% khối lượng. Hiện cơ quan chuyên môn đã trình hồ sơ Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thành phần 3 để cơ quan có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
Ý kiến bạn đọc