Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê năm 2023: Xúc tiến thương mại cho ngành hàng cà phê
Hội chợ triển lãm chuyên ngành cà phê năm 2023 là một trong những hoạt động chính của Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023. Sự kiện này đã mang lại những kết quả tích cực về xúc tiến thương mại của các doanh nghiệp (DN) ngành hàng cà phê trong cả nước.
Hội chợ có 400 gian hàng tiêu chuẩn của DN trong nước và nước ngoài tham gia triển lãm. Đây là dịp để các DN quảng bá, kết nối, xúc tiến tiêu thụ cà phê đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, sản phẩm đạt chứng nhận VietGAP, GlobalGAP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và OCOP của tỉnh nói riêng và các địa phương nói chung; tạo điều kiện cho các DN xuất - nhập khẩu, địa phương, thương lái có cơ hội tiếp xúc, tăng cường hiểu biết, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy giao lưu và mở rộng hợp tác trong tiêu thụ cà phê của tỉnh. Qua hội chợ góp phần đẩy mạnh tiêu thụ và nhận diện Cà phê Buôn Ma Thuột đối với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước; đồng thời giúp các đơn vị và DN trong ngành hàng cà phê học tập, trao đổi kinh nghiệm tổ chức, quản lý sản xuất, liên kết sản xuất và tìm thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Lãnh đạo tỉnh và các ngành thăm một gian hàng tại Hội chợ. |
Tham gia hội chợ lần này, Công ty TNHH Dịch vụ sản xuất cà phê An Viên từ TP. Hồ Chí Minh đã mang đến ba dòng sản phẩm chủ yếu là cà phê hạt, hòa tan và sấy lạnh. Ngoài ra, đơn vị còn mang máy móc rang xay và pha cà phê để du khách tận mắt xem quy trình làm ra một ly cà phê hoàn chỉnh. Mặc dù mới chỉ trưng bày trong ba ngày nhưng DN đã thu hút được khoảng 20 đơn vị đặt vấn đề trao đổi thông tin để hợp tác. Chủ yếu là những vị khách gia đình có ý định mở quán hay hệ thống cà phê đang tìm hiểu về các nguồn hàng cà phê mới. Hiện công ty cũng đang hướng tới mở rộng, xây dựng những chuỗi cửa hàng cà phê có quy mô chuẩn trên địa bàn Đắk Lắk. “Tôi rất hài lòng bởi có lượng khách rất tốt đến tham quan gian hàng của công ty và đặt quan hệ đối tác làm việc sau này. Cũng mong trong thời gian tới, các ngành liên quan sẽ tạo điều kiện cho công ty tiếp tục tham gia những sự kiện như thế này để xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường cho sản phẩm cà phê” - ông Trần Văn Đại, đại diện Công ty An Viên chia sẻ.
Công ty TNHH Êđê Café đã mang đến hội chợ 10 dòng sản phẩm. Đây là những sản phẩm cà phê hạt được sản xuất theo kiểu rang mộc truyền thống của người Êđê, cà phê hòa tan có hương vị sầu riêng, khoai môn... Ngay sau khi khai mạc hội chợ, đã có nhiều khách hàng thăm gian hàng uống cà phê, trong đó có những nhóm du khách Hàn Quốc, Ý, Canada… Các loại cà phê của công ty được đánh giá khá cao và người mua nhiều. Chỉ trong ngày đầu tiên, 500 kg sản phẩm cà phê mang đến hội chợ đã bán gần hết. Ông Y Pốt Niê, Giám đốc công ty cho biết, xác định mục tiêu chính là quảng bá chứ không kỳ vọng quá nhiều vào cơ hội tìm kiếm đối tác bạn hàng, nên ông khá bất ngờ khi sản phẩm được đón nhận tích cực. “Sản phẩm cà phê của công ty hiện đã xuất khẩu chính ngạch đi hai quốc gia. Qua hiệu ứng từ những sự kiện như thế này chúng tôi càng tự tin hơn cho khát vọng đưa cà phê của người Êđê có thể vươn ra thế giới” - ông Y Pốt Niê chia sẻ.
Khách hàng tìm hiểu một sản phẩm cà phê tại hội chợ. |
Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), so với những hội chợ triển lãm trước mang tính tổng hợp, hội chợ lần này quy tụ hơn 400 gian hàng trong chuỗi giá trị sản phẩm cà phê của các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh cà phê của khu vực Tây Nguyên cũng như các tỉnh thành trong cả nước. Đặc biệt, có rất nhiều đơn vị trưng bày các sản phẩm cà phê chất lượng cao, giới thiệu công nghệ, máy móc thiết bị và sản phẩm hỗ trợ từ khâu trồng, chăm sóc, thu hoạch, chế biến cà phê đến người tiêu dùng trong cả nước và khách quốc tế. Hội chợ này góp phần thúc đẩy hoạt động liên kết xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch giữa tỉnh Đắk Lắk nói riêng, khu vực Tây Nguyên nói chung với các tỉnh thành trong cả nước, tạo ra những sản phẩm cà phê đặc sản, chất lượng cao, có giá trị gia tăng trên thị trường. Thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ có nhiều hoạt động hỗ trợ ngành cà phê như tổ chức chương trình quảng bá ở nước ngoài; tổ chức các hội chợ triển lãm chuyên ngành, đưa doanh nghiệp đi kết nối giao thương ở trong và ngoài nước; tổ chức hội nghị về cà phê quy mô quốc tế tại Việt Nam. Đồng thời, đưa DN đi dự hội chợ lớn trên thế giới về cà phê để tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường.
Minh Chi – Khánh Huyền
Ý kiến bạn đọc