Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea H’leo: Mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP

04:27, 18/04/2023

Trước những giá trị, lợi ích mang lại từ Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Ea H’leo không ngừng mở rộng và đa dạng hóa các sản phẩm OCOP, góp phần phát triển kinh tế và gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp tại địa phương.

Hợp tác xã (HTX) Sản xuất nông nghiệp dịch vụ Nghĩa Lộc ở xã Ea Nam được thành lập vào năm 2015. Đến nay, HTX có 48 thành viên, diện tích canh tác là 148 ha cà phê theo tiêu chuẩn Fairtrade… Không chỉ cung ứng nguồn nguyên liệu cà phê nhân xô chất lượng, HTX còn phát triển thêm sản phẩm rang xay cà phê để đáp ứng nhu cầu của người dân trong vùng.

Ông Phan Xuân Hiền, thành viên Hội đồng quản trị HTX cho biết, nếu như trước đây, sản phẩm cà phê bột Ea Nam của HTX chủ yếu được tiêu thụ trong tỉnh, sau khi được công nhận đạt OCOP 3 sao, được giới thiệu và bày bán tại nhiều hội chợ thương mại, sản phẩm Cà phê bột Ea Nam đã có mặt ở thị trường Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh ở miền Tây Nam Bộ và được người tiêu dùng đánh giá cao. Ðây là điều kiện thuận lợi giúp HTX xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm, tăng thu nhập cho các thành viên.

Thử nếm sản phẩm cà phê ở Hợp tác xã Sản xuất, thương mại và dịch vụ nông nghiệp Macca Ea H’leo.

HTX Sản xuất, thương mại và dịch vụ nông nghiệp Macca Ea H’leo ở xã Ea Hiao tuy mới ra mắt vào tháng 5/2021 gồm 8 thành viên nhưng với chiến lược phát triển bài bản, đến cuối tháng 12/2022, sản phẩm Mắc ca Ea H’leo của HTX đã đạt chứng nhận 4 sao OCOP cấp tỉnh. Đây cũng là sản phẩm OCOP đầu tiên của huyện đạt chứng nhận 4 sao. Ông Nguyễn Văn Bình, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị HTX chia sẻ, hiện HTX đã phát triển được 30 xã viên, 57 hộ liên kết với tổng diện tích canh tác là 104 ha. Sau khi sản phẩm được công nhận 4 sao, HTX đã nhận được khá nhiều đơn đặt hàng từ nhiều nơi trong cả nước. Thời gian tới, HTX đặt mục tiêu tạo thêm các sản phẩm cà phê chất lượng cao đạt chuẩn OCOP nhằm nâng tầm giá trị, khẳng định thương hiệu cho sản phẩm cà phê trên thị trường. Đây là hướng đi bền vững trong chiến lược phát triển của HTX, góp phần giúp người dân, thành viên HTX từng bước làm giàu chính đáng từ những sản phẩm nông nghiệp của địa phương.

Đóng gói sản phẩm Mắc ca Ea H'leo ở Hợp tác xã Sản xuất, thương mại và dịch vụ nông nghiệp Macca Ea H’leo.

Ông Phạm Văn Khôi, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Ea H’leo cho biết, sau hơn 4 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm, huyện hiện có 1 sản phẩm OCOP được công nhận 4 sao và 7 sản phẩm được công nhận 3 sao.

Tuy nhiên, huyện Ea H’leo còn rất nhiều tiềm năng để phát triển thêm các sản phẩm đạt chuẩn OCOP. Ngoài việc tiếp tục hỗ trợ nâng cao chất lượng cho những sản phẩm đã đạt các chứng nhận 3, 4 sao OCOP, tới đây địa phương tiếp tục vận động người dân, các HTX, doanh nghiệp… đẩy mạnh sản xuất, đa dạng các sản phẩm, tiếp tục lựa chọn những sản phẩm có tiềm năng để hỗ trợ xây dựng sản phẩm đạt chuẩn OCOP…

Trong đó, địa phương sẽ tập trung chú trọng hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp đưa các sản phẩm OCOP tham gia triển lãm, trưng bày tại các hội nghị, hội thảo; hỗ trợ chủ thể thực hiện các quy trình truy xuất nguồn gốc nông sản; tăng cường chuyển giao khoa học công nghệ; phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục theo quy định… Phấn đấu, trong năm 2023, huyện có từ 2 - 3 sản phẩm OCOP được UBND tỉnh công nhận từ 3 sao trở lên.

Nguyễn Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.