Multimedia Đọc Báo in

Quản lý, bảo vệ và phát triển rừng: Cách làm hiệu quả ở Công ty Lâm nghiệp Ea Wy

07:58, 12/05/2023

Linh động, nhạy bén với nhiều giải pháp, những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Wy (huyện Ea H’leo - gọi tắt là Công ty Ea Wy) khá hiệu quả.

Giao trách nhiệm cụ thể trong giữ rừng

Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Wy được UBND tỉnh giao 10.868 ha rừng, trải rộng trên địa bàn 4 xã: Ea Ral, Ea Wy, Cư Amung và Cư Mốt của huyện Ea H’leo, trong đó có 1.119 ha rừng phòng hộ và 9.749 ha rừng sản xuất.

Ông Phạm Tấn Việt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Wy cho hay, xác định công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR) là nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu mỗi năm, đơn vị đã tập trung xây dựng chương trình, kế hoạch và lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đến tất cả đảng viên, viên chức, người lao động; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ phận, trạm, cá nhân phụ trách, theo dõi và chịu trách nhiệm.

Cùng với đó, Công ty cũng phối hợp với Hạt Kiểm lâm, Công an huyện và Đảng ủy, UBND, Công an các xã liên quan ký quy chế phối hợp về công tác QLBVR, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR); đẩy mạnh tuyên truyền đến các thôn, buôn và lồng ghép nội dung QLBVR, phổ biến Luật Lâm nghiệp tại các buổi họp để nâng cao nhận thức của người dân.

Công ty Ea Wy tổ chức tuần tra bảo vệ rừng.

Với những cách làm đó, đã giảm tình trạng vi phạm phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp. Riêng năm 2022, toàn lâm phần chỉ xảy ra 9 vụ người dân lấn chiếm 2,48 ha đất rừng (giảm 120% so với năm 2020). Các vụ vi phạm được phát hiện kịp thời, lập biên bản và gửi cơ quan chức năng xử lý.

Do diện tích rừng quản lý lớn, lại tiếp giáp với nhiều khu vực dân cư và nương rẫy của người dân, vào mùa khô, các loại cây rừng thường rụng lá, cỏ thì khô nên chỉ cần một sơ suất rất nhỏ của bà con sống hoặc canh tác gần rừng cũng có thể tạo thành những đám cháy lớn. Trước nguy cơ này, hằng năm, Công ty đều chủ động xây dựng phương án và đẩy mạnh triển khai các biện pháp PCCCR; trong đó, có cả các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân sống gần rừng và cộng đồng đối với tác hại của cháy rừng. Tổ chức phát dọn đường băng cản lửa ở những khu vực có nguy cơ phát sinh nguồn cháy, gắn các biển báo cháy, biển cấm lửa, rà soát các khu vực có nguy cơ cháy cao; bố trí lực lượng trực 24/24 giờ để kịp thời phát hiện đám/điểm cháy rừng, từ đó có thể chủ động xử lý. Nhiều năm qua, toàn bộ lâm phần do Công ty quản lý chưa xảy ra vụ cháy nào lớn.

Làm giàu từ rừng, cho rừng

Cũng như nhiều đơn vị được giao rừng trong tỉnh, hằng năm, Công ty Ea Wy chỉ được tỉnh hỗ trợ khoảng 1,5 tỷ đồng từ ngân sách để QLBVR và PCCCR. Số tiền này mới chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu cần thiết của đơn vị. Để gỡ khó, từ năm 2013, Công ty đã phát triển thêm một vườn ươm với diện tích duy trì ổn định 4 ha, chuyên sản xuất các loại cây giống về lâm nghiệp, cung ứng cho công tác trồng rừng, trồng cây phân tán cung cấp cho địa bàn trong và ngoài tỉnh. Giải pháp này bên cạnh việc tạo thêm công ăn việc làm cho cán bộ công nhân viên Công ty và người dân trong vùng, còn tạo giá trị lợi nhuận khoảng 1 tỷ đồng để cân đối, hỗ trợ thêm quỹ lương cho Công ty, tạo động lực cho công tác QLBVR.

Lực lượng kiểm lâm của Công ty Ea Wy chăm sóc rừng trồng.

Để thực hiện công tác phát triển rừng, từ năm 2012 đến nay, Công ty đã trồng mới được hơn 600 ha cây sao đen, tếch tại diện tích đất trống thuộc rừng phòng hộ, góp phần phủ xanh đất trống, đồi núi trọc, chống xói mòn, chống biến đổi khí hậu. Bên cạnh đó, đơn vị cũng sử dụng hiệu quả nguồn thu từ những chương trình, chính sách về chi trả dịch vụ môi trường rừng... trong trồng, chăm sóc, QLBVR. Ngoài ra, từ năm 2003 đến nay, đơn vị đã duy trì trồng được diện tích hơn 300 ha rừng sản xuất. Việc trồng rừng kinh tế ngoài các loại cây keo, bạch đàn với thời gian khoảng 5 năm thì Công ty còn xen thêm các loại cây gỗ lớn như giáng hương, tếch, sao… cho giá trị kinh tế cao. Hiện có khoảng 200 ha tếch trồng từ năm 2008 đến nay đang bắt đầu thu hoạch với lợi nhuận đem lại từ 1 - 1,2 tỷ đồng/ha.

Những năm qua, Công ty Ea Wy luôn là doanh nghiệp đứng đầu của tỉnh về công tác QLBVR và phát triển rừng. Năm 2014, Công ty Ea Wy được Bộ NN-PTNT tặng Bằng khen; năm 2018, được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Ngoài ra, hằng năm lực lượng QLBVR của Công ty cũng được Sở NN-PTNT tặng Giấy khen.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.