Multimedia Đọc Báo in

Những thủ lĩnh Đoàn tiên phong làm kinh tế

08:32, 03/10/2023

Với nhiệt huyết tuổi trẻ, tinh thần dám nghĩ dám làm, nhiều bí thư chi đoàn cơ sở ở xã Ea Hiao (huyện Ea H’leo) không chỉ tiên phong, hăng hái trong các hoạt động Đoàn mà còn là gương sáng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) noi theo từ phong trào Thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm kinh tế giỏi.

Khởi nghiệp từ mô hình kinh tế tổng hợp

Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên khi mới vừa 16 tuổi, anh Vi Đức Lương (SN 1993, ở thôn 7B, xã Ea Hiao) đành gác lại ước mơ đến trường, ở nhà phụ giúp bố mẹ canh tác hơn 1 ha rẫy cà phê. Vài năm sau đó, Lương theo bạn vào Bình Dương làm công nhân. Dù có mức thu nhập khá nhưng cuộc sống xa nhà với nhiều khoản chi tiêu nên cũng không có dư. Năm 2019, bố mất vì bạo bệnh, Lương quyết định trở về quê lập nghiệp và tham gia công tác Đoàn tại địa phương.

Nhận thấy nguồn thức ăn chăn nuôi trong vùng khá dồi dào, anh Lương đã mạnh dạn đầu tư mua 2 con dê giống với giá 3 triệu đồng về nuôi nhốt chuồng. Nhờ chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm và biết áp dụng đúng kỹ thuật chăn nuôi nên dê khỏe mạnh, sinh sản nhanh. Đến nay, đàn dê bố mẹ được duy trì khoảng 30 con. Từ bán dê thịt và dê giống cho người dân trong vùng, mỗi năm, anh thu về 50 - 60 triệu đồng.

Mô hình nuôi dê nhốt chuồng của Bí thư Chi đoàn thôn 7B Vi Đức Lương (bên phải).

Anh Lương cho biết, dê khá dễ nuôi, ít mắc bệnh, chỉ cần chuồng trại cao ráo, thoáng mát vào mùa hè và kín gió vào mùa đông. Thức ăn của dê là hầu hết các loại lá cây có sẵn trong vùng như lá keo, muồng, mít… và trồng thêm cỏ ven rẫy nên rất ít tốn chi phí. Bình quân mỗi năm dê mẹ sinh sản 2 lứa, mỗi lứa 2 - 3 con. Dê nuôi từ 5 - 6 tháng đã có thể bán thịt với trọng lượng đạt từ 25 - 30 kg, giá trung bình hiện nay là từ 150.000 - 170.000 đồng/kg. Ngoài ra, chăn nuôi dê còn giúp anh tận dụng được nguồn phân bón cho cây trồng, vừa giảm 30% chi phí đầu tư mà cây trồng vẫn phát triển tốt, năng suất đạt cao. Tiếp tục đầu tư phát triển kinh tế gia đình, năm 2021, anh mua thêm 100 cây bưởi da xanh, 30 cây bơ về trồng xen trong rẫy cà phê. Hiện, mô hình kinh tế tổng hợp của anh Lương cho thu nhập trên 150 triệu đồng/năm sau khi trừ chi phí.

Không chỉ phát triển kinh tế giỏi, anh Lương còn tích cực tham gia các hoạt động Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của địa phương. Năm 2022, với sự tín nhiệm của ĐVTN, anh được bầu làm Bí thư Chi đoàn thôn 7B. Trong quá trình công tác, anh Lương luôn gắn bó, bám sát các công việc của địa phương, chủ động tham mưu, triển khai các hoạt động thiết thực, như: kêu gọi ĐVTN phát dọn các tuyến đường trong thôn, trồng hoa; thu gom vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật, rác thải; vận động thanh niên, nhân dân tham gia hiến máu nhân đạo; vận động các nguồn lực để giúp đỡ cho nhiều hoàn cảnh đặc biệt trong công tác an sinh xã hội…

Kiên trì với nông nghiệp hữu cơ

Là người con lớn lên trên mảnh đất thuần nông, trong quá trình sản xuất cây trồng ở địa phương, anh Nguyễn Văn Quang (SN 1990, Bí thư Chi đoàn thôn 5A, xã Ea Hiao) nhận thấy bà con trong xã thường canh tác theo kinh nghiệm truyền thống, đa phần chỉ sử dụng phân hóa học, thuốc bảo vệ thực vật. Chính việc lạm dụng này đã gây ra những tác động xấu như ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe người sản xuất; cây nhanh bị già cỗi, năng suất bấp bênh, sản phẩm làm ra bị ép cấp, ép giá đủ đường.

Năm 2015, anh Quang đã mạnh dạn chuyển phương thức canh tác 2 ha cà phê nhà mình sang hướng hữu cơ. Theo đó, anh sử dụng phân chuồng ủ hoai bổ sung các chế phẩm vi sinh có ích để bón định kỳ 3 đợt/năm. Trong thời gian kiến thiết lại vườn cà phê, anh trồng xen 100 cây sầu riêng, 200 trụ tiêu và nhiều loại cây ăn trái khác nhằm tạo tán ở tầng trên để che nắng, chắn gió cho các cây phía dưới; đồng thời, giữ độ ẩm, tiết kiệm lượng nước tưới.

Vườn cây canh tác theo hướng hữu cơ của Bí thư Chi đoàn thôn 5A Nguyễn Văn Quang cho thu nhập ổn định.

Anh Quang cho biết, việc sản xuất theo quy trình hữu cơ đã giúp cây trồng có bộ rễ khỏe, cành lá luôn xanh tốt, sức đề kháng cao, ít bị sâu bệnh, nền đất luôn tơi xốp...; năng suất cà phê luôn ổn định ở mức trên 4 tấn nhân/ha (cao hơn 10% so với trước đây) mà sản phẩm bán ra được thị trường ưa chuộng, đại lý thu mua có trợ giá thêm 5.000 đồng/kg. Hiện, sầu riêng cũng đã bắt đầu cho thu hoạch. Năm nay, ước tổng lợi nhuận từ các loại cây trồng trong rẫy của anh đạt trên 500 triệu đồng.

Từ mô hình sản xuất của anh Quang, nhiều hộ dân trong xã đã tìm đến học hỏi kinh nghiệm và làm theo. Đặc biệt, anh Quang luôn quan tâm đến những ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn trong chi đoàn để có kế hoạch giúp đỡ, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm làm kinh tế của mình để đoàn viên cùng nỗ lực vượt khó, vươn lên làm giàu chính đáng.

Anh Nay Kak, Bí thư Đoàn xã Ea Hiao nhận xét: Anh Nguyễn Văn Quang và Vi Đức Lương không chỉ là cán bộ đoàn gương mẫu mà còn là những thanh niên tiêu biểu khởi nghiệp, tạo lập kinh tế ổn định cho bản thân và gia đình. Nhờ vậy, các ĐVTN càng tin tưởng hơn vào những hoạt động do tổ chức đoàn, hội tại cơ sở phát động; noi theo gương làm kinh tế giỏi của các “thủ lĩnh”, góp phần vào cuộc vận động tuổi trẻ xã Ea Hiao chung tay xây dựng nông thôn mới.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc