Multimedia Đọc Báo in

Ngành thuế tỉnh: Nhiều điểm sáng đáng ghi nhận

08:47, 30/01/2024

Năm 2023, ngành thuế triển khai nhiệm vụ trong điều kiện khó khăn do những diễn biến phức tạp, khó lường của tình hình kinh tế cả nước nói chung, địa bàn Đắk Lắk nói riêng.

Tuy nhiên, với sự đoàn kết, thống nhất cao trong triển khai nhiệm vụ; tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp quản lý thu nên kết quả mà ngành thuế đạt được là khá toàn diện, với nhiều điểm sáng đáng ghi nhận.

Theo đó, kết quả thu nội địa năm 2023 trên địa bàn tỉnh đạt 7.530 tỷ đồng (bằng 108,7% dự toán Trung ương giao); riêng thu thuế, phí do ngành thuế quản lý là 5.707 tỷ đồng (bằng 110,3% dự toán Trung ương giao, 104,5% dự toán HĐND tỉnh giao).

Toàn ngành đã tập trung triển khai kịp thời các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp (DN) và người dân vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh, với tổng số tiền miễn, giảm, gia hạn là 921 tỷ đồng. Đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền về chính sách, pháp luật mới đến người dân, DN để kịp thời nắm bắt và triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Cục Thuế tỉnh cũng đã tập trung triển khai kịp thời các giải pháp hiện đại hóa công tác thuế, qua đó có 99,8% hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai được thực hiện bằng hình thức điện tử, 100% người nộp thuế đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.

Cục trưởng Cục Thuế Đắk Lắk Bùi Văn Chuẩn trao Bằng khen của UBND tỉnh tặng doanh nghiệp có thành tích chấp hành tốt pháp luật thuế năm 2022.

Các đơn vị trong toàn ngành đã chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo đôn đốc và chống thất thu ngân sách nhà nước (NSNN) triển khai có hiệu quả các đề án chống thất thu, thu hồi nợ đọng, với số tiền gần 2.034 tỷ đồng. Công tác thanh tra, kiểm tra thuế theo cơ chế rủi ro được thực hiện hiệu quả, qua đó đã thanh tra, kiểm tra đối với 1.256 DN (bằng 113% kế hoạch năm); tổng số thuế truy thu và phạt, tiền chậm nộp hơn 102 tỷ đồng. Thông qua công tác thu nợ và cưỡng chế nợ thuế đã thu nợ/giảm nợ được 1.675 tỷ đồng (giảm 317 tỷ đồng, tương ứng giảm 39,8% so với thời điểm 31/12/2022); hoàn thành việc xử lý nợ theo Nghị quyết 94, đóng góp nhất định vào kết quả thu NSNN của toàn ngành…

Năm 2024, dự báo kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, công tác thu NSNN trên địa bàn tỉnh sẽ vẫn đối diện với những áp lực lớn kể từ 6 năm trở lại đây, đòi hỏi toàn ngành phải chuẩn bị sẵn sàng các kịch bản ứng phó trong triển khai thực hiện nhiệm vụ. Để phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN được giao, ngành thuế tỉnh đã đề ra 6 nhiệm vụ trọng tâm, 10 nhóm giải pháp và 45 giải pháp cụ thể trong từng lĩnh vực, thực hiện xuyên suốt trong năm 2024.

Theo Cục trưởng Cục Thuế Đắk Lắk Bùi Văn Chuẩn, phát huy truyền thống thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao trong nhiều năm qua, với tinh thần đổi mới, trách nhiệm, triển khai quyết liệt nhiệm vụ với quyết tâm chính trị cao, ngành Thuế Đắk Lắk sẽ tiếp tục chủ động, linh hoạt, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các đơn vị trong và ngoài ngành triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp công tác thuế, góp phần cùng các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố hoàn thành tốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 của tỉnh Đắk Lắk.

Duy Nam


Ý kiến bạn đọc