Multimedia Đọc Báo in

“Sống xanh” cùng Thành Đồng

09:07, 29/01/2024

Thương hiệu mang tên Thành Đồng đã hiện diện trên thị trường Đắk Lắk hơn 10 năm qua với việc kinh doanh đa ngành nghề như: xây dựng, bất động sản, năng lượng mặt trời…

Trong những năm gần đây, công ty đã thi công được nhiều công trình lớn và quan trọng trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, việc ra mắt Công ty Cổ phần Thực phẩm xanh Thành Đồng (gọi tắt là Công ty Thành Đồng) đã góp phần thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp sạch của tỉnh.

Tiên phong dẫn đường

Với mong muốn cung cấp cho thị trường những sản phẩm - dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế và những trải nghiệm hoàn toàn mới về phong cách sống hiện đại, Thành Đồng đã tạo nên những sản phẩm, dịch vụ có chất lượng tối ưu, mang lại sự hài lòng cho khách hàng ở mức độ cao nhất.

Mô hình trồng nấm dưới mái năng lượng mặt trời theo hướng tuần hoàn tại Công ty Cổ phần Thực phẩm xanh Thành Đồng thu hút nhiều đoàn khách đến tham quan.

Ông Đoàn Xuân Trường, Giám đốc Công ty Thành Đồng chia sẻ, năm 2020, nhận thấy tỉ lệ người ăn chay rất nhiều mà đa số khẩu phần trong thực đơn bữa ăn chay là các loại nấm. Hơn nữa, trong nấm ăn có chứa nhiều chất có ích cho cơ thể và còn có tác dụng chữa bệnh nhất định. Mặt khác, những sản phẩm nông nghiệp sạch, đặc biệt là nấm sẽ là xu hướng tiêu dùng hiện đại. Chính vì vậy, ông đã quyết định thành lập Công ty Thành Đồng tại thôn 6, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột. Từ mục tiêu và định hướng đưa nền nông nghiệp sạch đến tay người tiêu dùng, Công ty Thành Đồng phát triển mô kinh kinh doanh, canh tác sản phẩm nông nghiệp dựa trên các tiêu chí đạt chuẩn chất lượng cao. Đồng thời, quyết tâm thay đổi tư duy làm nông nghiệp, đem đến những sản phẩm an toàn cho người dân.

Trước khi triển khai xây dựng Mô hình trồng nấm dưới mái năng lượng mặt trời theo hướng tuần hoàn, có quy mô 6.000 m2, Công ty Thành Đồng đã chủ động tìm đến Viện Nghiên cứu và Phát triển nấm ăn, nấm dược liệu (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) để được các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn kỹ thuật, quy trình sản xuất nấm dược liệu và nấm ăn. Đây được xem là một trong những mô hình đầu tiên được triển khai với quy mô lớn, kỹ thuật bài bản tại tỉnh Đắk Lắk, có kết hợp giữa sản xuất thực phẩm sạch và năng lượng sạch.

Giám đốc Công ty Thành Đồng Đoàn Xuân Trường (bìa phải) trao đổi cùng các chuyên gia về nấm.

Sản xuất nông nghiệp “4.0”

Mô hình trồng nấm tuần hoàn hoàn toàn của Công ty Thành Đồng không chỉ được chuyển giao công nghệ từ Viện Nghiên cứu và Phát triển nấm ăn, nấm dược liệu mà còn được cơ giới hóa và sử dụng các hệ thống tự động được quản lý bằng phần mềm cài đặt trên điện thoại. Công ty đã đầu tư hệ thống nhà xưởng bài bản với quy trình sản xuất được thiết kế một chiều, thống nhất từ khâu nguyên liệu đầu vào đến thành phẩm đầu ra được tách biệt, đảm bảo môi trường sạch cho nấm sinh sôi, không bị nhiễm bệnh. Nguyên liệu làm nấm được lấy từ mùn cây cao su. Khu xử lý nguyên liệu diện tích 1.000 m2 được trang bị máy xúc lật, xe nâng xử lý mùn cưa. Khu vực sản xuất và phòng nhân giống nấm thương phẩm của công ty có công suất 1.000 kg giống/tháng, cung cấp giống nấm bào ngư, nấm mèo, nấm linh chi, nấm vân chi… Công ty còn đảm bảo sản xuất và cung ứng nguồn giống nấm chất lượng cao cho các đơn vị trồng nấm trên địa bàn Đắk Lắk và các tỉnh Gia Lai, Đồng Nai, Bình Phước, Phú Yên…

Vườn cây ăn trái được trồng theo hướng hữu cơ của Công ty Cổ phần Thực phẩm xanh Thành Đồng.
 

Từ mục tiêu hướng đến sức khỏe cộng đồng và sứ mệnh thúc đẩy phát triển ngành nông nghiệp sạch của tỉnh, Thành Đồng mong muốn mang lại những sản phẩm có chất lượng cao nhất, hoàn toàn từ thiên nhiên, với hệ thống nông trại hiện đại”.

 
Ông Đoàn Xuân Trường, Giám đốc Công ty Thành Đồng

Bên cạnh đó, khu vực sản xuất phôi nấm cũng được đầu tư trang thiết bị hiện đại như: lò hơi điện, hệ thống buồng hấp phôi nấm, hệ thống máy đóng phôi nấm... nhằm đảm bảo công suất sản xuất phôi nấm từ 1,6 - 2 triệu phôi nấm/năm. Khu vực nhà ươm sợi có hệ thống quạt đối lưu không khí, hệ thống lưới chắn côn trùng, đảm bảo nhiệt độ luôn mát mẻ và khô thoáng. Đối với 6 nhà nuôi trồng nấm, có hệ thống tưới phun sương, lưới chắn côn trùng khép kín. Đặc biệt, thiết bị sấy nấm năng lượng mặt trời sử dụng công nghệ sấy khí nóng đối lưu, nhiệt độ sấy duy trì ở mức 50oC, giúp giữ nguyên hàm lượng dược chất có trong nấm. Ngoài ra, công ty còn có khu xử lý bã thải sau nuôi trồng nấm thành phân bón cho vườn cây ăn trái trồng theo hướng hữu cơ.

Nhờ được đầu tư bài bản về nhà xưởng, công nghệ và kỹ thuật, Mô hình trồng nấm dưới mái năng lượng mặt trời của Công ty Thành Đồng đã đi vào hoạt động hiệu quả. Đến nay, sau hơn ba năm triển khai, các sản phẩm nấm đã đạt Chứng nhận ISO 22.000 và VietGAP. Đặc biệt, mô hình đã cho lợi ích kép vì vừa có nguồn thu từ điện năng, vừa có nguồn điện phục vụ sản xuất nông nghiệp, tạo ra sản phẩm chất lượng. Các sản phẩm nấm tươi như nấm mèo, nấm sò, bào ngư cho sản lượng 50 tấn/năm và nấm dược liệu như linh chi, nấm hầu khỉ có sản lượng từ 3 - 5 tấn/năm. Doanh thu từ nấm mang về cho công ty từ 3 - 5 tỷ đồng/năm. Quan trọng hơn, Công ty Thành Đồng đã tạo việc làm ổn định cho 15 lao động tại địa phương, với thu nhập hơn 5 triệu đồng/tháng. Hiện tại, ngoài sản xuất các loại nấm: linh chi, vân chi, bào ngư xám, sò trắng, sò hồng, sò vàng… Công ty Thành Đồng còn sản xuất, kinh doanh yến và trồng cây ăn trái theo hướng hữu cơ.

Khải Minh


Ý kiến bạn đọc