Multimedia Đọc Báo in

Xuất hóa đơn điện tử từng lần bán xăng dầu:

Minh bạch kinh doanh, giảm gian lận thuế

08:11, 02/01/2024

Theo quy định của Chính phủ, sau mỗi lần bán xăng dầu, các đơn vị kinh doanh mặt hàng này phải xuất hóa đơn điện tử (HĐĐT) cho khách hàng. Đây là giải pháp nhằm tăng cường kiểm soát việc phát hành hóa đơn, quản lý doanh thu và thực hiện nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp (DN), ngăn chặn tình trạng gian lận trong kinh doanh xăng dầu, hạn chế thất thu ngân sách nhà nước…

Triển khai quyết liệt

Theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, ngày 19/10/2020 của Chính phủ quy định về hóa đơn, chứng từ thì từ ngày 1/7/2022, các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đều phải xuất HĐĐT theo từng lần bán và tổng hợp dữ liệu gửi về cơ quan thuế trong ngày. Tuy nhiên, việc triển khai quy định này chưa được thực hiện một cách đồng bộ, quyết liệt. Do đó, ngày 1/12/2023, Thủ tướng Chính phủ có Công điện số 1284/CĐ-TTg về việc tăng cường công tác quản lý và xuất HĐĐT khi kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Tại Đắk Lắk, UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tăng cường những giải pháp thực hiện. Cụ thể, Cục Thuế Đắk Lắk chủ trì, phối hợp các sở, ngành liên quan tăng cường công tác quản lý, sử dụng HĐĐT đối với các DN kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh và kết nối dữ liệu với cơ quan thuế theo quy định; phối hợp với công an và các cơ quan liên quan khác tăng cường thanh tra, kiểm tra việc lập HĐĐT tại các DN kinh doanh, bán lẻ xăng dầu; chủ trì làm việc với các DN cung ứng giải pháp công nghệ về HĐĐT để tuyên truyền, giới thiệu đến các DN kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh biết và lựa chọn nhà cung cấp. Các ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế nắm bắt thực trạng triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng, mức độ, khả năng đáp ứng việc triển khai áp dụng để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh các giải pháp, biện pháp thúc đẩy, giám sát DN bán lẻ xăng dầu thực hiện việc phát hành HĐĐT sau từng lần bán hàng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm, không thực hiện việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu.

Một cửa hàng xăng dầu trên địa bàn phường Thống Nhất, TP. Buôn Ma Thuột. Ảnh: Minh Khánh

Đại diện Cục Thuế Đắk Lắk cho biết, thực hiện chỉ đạo của tỉnh và Trung ương, ngành thuế tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai và giao nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể cho từng đơn vị quản lý, quyết liệt thúc đẩy các DN, cửa hàng kinh doanh xăng dầu thực hiện phát hành HĐĐT sau từng lần bán hàng theo quy định. Làm việc với các đơn vị kinh doanh xăng dầu, DN cung cấp giải pháp để chia sẻ cách làm hiệu quả cho DN, đáp ứng yêu cầu quản lý của các cơ quan nhà nước về kinh doanh xăng dầu và hóa đơn chứng từ. Đối với Chi cục Thuế các huyện, khu vực, thành phố, giám sát chặt chẽ việc phát hành, sử dụng HĐĐT; phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi phát hành, sử dụng hóa đơn, chứng từ không đúng quy định.

Nhiều doanh nghiệp đã thực hiện

Trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên có 52 cửa hàng kinh doanh. Việc xuất HĐĐT sau từng lần bán được DN triển khai từ ngày 1/7/2023 đối với 100% cửa hàng. Công ty thực hiện phát hành HĐĐT ngay sau từng lần bán theo dạng không đầy đủ (không có thông tin đầy đủ về người mua hàng mà chỉ có thông tin “người mua không lấy hóa đơn”) và được lưu trên hệ thống phần mềm. Cuối mỗi ca, toàn bộ hóa đơn này được tổng hợp thành bảng dữ liệu để gửi đến cơ quan thuế. Bên cạnh đó, công ty cũng áp dụng gắn biển số xe vào hóa đơn để DN, người mua hàng thuận tiện trong việc quản lý chi phí. Khách hàng nhận HĐĐT, đối chiếu, quản lý các giao dịch mua xăng dầu thông qua email, tra cứu trên website công ty hoặc hệ thống HĐĐT của Tổng cục Thuế. Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Nam Tây Nguyên cho biết, việc xuất HĐĐT cho khách hàng sau mỗi lần bán đã được thực hiện trôi chảy, ổn định, giúp đơn vị minh bạch trong quản lý kinh doanh, tuân thủ quy định về thuế, chống thất thu ngân sách nhà nước, đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng, người tiêu dùng. DN, khách hàng cũng tỏ ra đồng thuận với chính sách này vì sự tiện lợi, nhất là trường hợp DN không trực tiếp đến mua hàng mà giao cho lái xe.

Hầu hết khách hàng cá nhân đều không lấy hóa đơn sau khi đổ xăng. Ảnh: Minh Khánh

Toàn tỉnh hiện có gần 460 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều DN, cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã thực hiện quy định xuất HĐĐT cho khách hàng sau mỗi lần bán. Anh Nguyễn Văn Nhân, nhân viên bán hàng tại trụ xăng thuộc Chi nhánh Công ty Cổ phần Đầu tư xuất nhập khẩu – dịch vụ vận tải Minh Phương (TP. Buôn Ma Thuột) chia sẻ: Cửa hàng đã trang bị đầy đủ máy móc để thuận tiện, dễ dàng xuất HĐĐT cho các khách hàng có nhu cầu. Khi khách hàng yêu cầu xuất HĐĐT, nhân viên bán hàng sẽ xin mã số thuế, số điện thoại để kế toán xuất rồi chuyển qua Zalo cho họ. Thời gian qua, chỉ các trường hợp khách hàng của công ty, cơ quan, DN mới yêu cầu xuất HĐĐT, còn người dân mua lẻ thì rất ít.

Thực tế cho thấy, 100% các cửa hàng kinh doanh xăng dầu đều đã thực hiện triển khai HĐĐT, nhưng đối với hoạt động bán lẻ cho cá nhân thì chưa triệt để. Một số DN, cửa hàng xăng dầu nhỏ lẻ của tư nhân vẫn e ngại thực hiện quy định do phải đầu tư hạ tầng, thiết bị, bao gồm phần mềm kết nối, các thiết bị tính toán dữ liệu... Chưa kể, hoạt động của một số điểm kinh doanh xăng dầu không thật sự minh bạch về doanh thu, hóa đơn. Ông Nguyễn Đức Hạnh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Buôn Ma Thuột cho biết, thời gian tới, đơn vị sẽ triển khai tập huấn, mời DN ký cam kết triển khai HĐĐT từng lần phát sinh đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu. Bên cạnh đó, tham mưu UBND thành phố thành lập đoàn liên ngành với thành phần gồm: Chi cục Thuế thành phố, Phòng Kinh tế, Chi cục Quản lý thị trường, Công an thành phố, Trung tâm Kỹ thuật chất lượng đo lường... làm việc trực tiếp với các DN kinh doanh, bán lẻ xăng dầu để kiểm tra việc thực hiện quy định về hóa đơn.

Khánh Huyền - Minh Chi


Ý kiến bạn đọc