Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng thị trấn Liên Sơn hiện đại gắn với không gian kiến trúc Tây Nguyên

08:45, 25/07/2024

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Liên Sơn (huyện Lắk) đến năm 2035 vừa được công bố là cơ sở, tiền đề quan trọng để địa phương xây dựng đô thị theo hướng hiện đại, bền vững, giàu bản sắc gắn với không gian kiến trúc đặc trưng vùng Tây Nguyên.

Thị trấn Liên Sơn là trung tâm chính trị - hành chính, kinh tế, văn hóa, xã hội của huyện Lắk, được UBND tỉnh công nhận là đô thị loại V theo Quyết định số 2290/QĐ-UBND, ngày 25/8/2017. Đây là vùng đất có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái, cộng đồng và bảo tồn những nét văn hóa, phong tục tập quán truyền thống của người M’nông.

Đô thị ẩn mình giữa buôn làng

Thị trấn Liên Sơn có 7 tổ dân phố và 3 buôn, với 1.836 hộ dân và 7.583 nhân khẩu, dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 25,14%. Trong đó, các buôn Jun, Lê và Dơng Kriêng của thị trấn có 342 hộ, 1.574 nhân khẩu, tỷ lệ DTTS chiếm từ 93 - 97% tổng số dân toàn buôn.

Một điểm nhấn đặc trưng của đô thị này là được thiên nhiên ban tặng hồ Lắk – hồ nước ngọt tự nhiên lớn nhất khu vực Tây Nguyên. Xung quanh hồ Lắk được bao bọc bởi những buôn làng người M’nông đang còn lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống từ ngàn đời xưa.

Trung tâm thị trấn Liên Sơn (huyện Lắk).

Với những đặc thù trên, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk đến năm 2035 được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1660/QĐ-UBND, ngày 6/6/2024 định hướng sẽ xây dựng không gian đô thị với hai cực phát triển.

Cụ thể, khu trung tâm hiện hữu (chỉnh trang) và khu vực phát triển đô thị mới phía Đông phù hợp điều kiện địa hình tự nhiên, lồng ghép các mục tiêu phát triển đô thị tăng trưởng xanh và thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm phát triển đô thị bền vững. Mục tiêu hướng tới sẽ xây dựng đô thị Liên Sơn theo hướng hiện đại, bền vững, giàu bản sắc, đáp ứng yêu cầu phát triển văn hóa trên cơ sở các tiêu chí “đô thị xanh” gắn với không gian kiến trúc đặc trưng vùng Tây Nguyên.

 

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Liên Sơn có phạm vi quy hoạch toàn bộ địa giới hành chính thị trấn Liên Sơn dự báo quy mô đất xây dựng đô thị gần 540 ha, dân số đến năm 2035 khoảng 21.000 người.

Theo đó sẽ phát triển trục Quốc lộ 27 là trục chính trong không gian tổng thể của đô thị, kết nối TP. Buôn Ma Thuột và tỉnh Lâm Đồng, tạo điều kiện liên kết vùng, phát triển du lịch theo chuỗi đô thị Liên Sơn - Krông Kmar, từng bước hình thành vùng du lịch dọc theo khu bảo tồn thiên nhiên Nam Ka và dãy Chư Yang Sin.

Phát triển quỹ đất ven hồ Lắk với vai trò là không gian cảnh quan trọng tâm kết hợp bố trí các công trình thương mại dịch vụ, công trình hỗn hợp tạo điểm nhấn cho đô thị, đặc biệt là khu vực phát triển mới phía Đông. Phát triển du lịch gắn với cảnh quan thiên nhiên, trọng tâm là khu vực hồ Lắk và dãy núi Chư Yang Sin theo hướng bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa địa phương kết hợp du lịch sinh thái, cộng đồng.

Đồ án phân khu đô thị thị trấn Liên Sơn thành bốn phân khu, mỗi phân khu có những đặc trưng, điểm nhấn riêng tạo nên một đô thị hiện đại và giàu bản sắc trong tương lai.

Để đồ án quy hoạch sớm đi vào cuộc sống

Bí thư Đảng ủy thị trấn Liên Sơn Tô Tuấn Anh nhấn mạnh, Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Liên Sơn, huyện Lắk đến năm 2035 là cơ sở cho địa phương quản lý đất đai, lập quy hoạch chi tiết các khu vực và theo dõi thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật. Điều này càng ý nghĩa hơn trong bối cảnh cán bộ và nhân dân thị trấn đang toàn tâm, toàn lực thực hiện và hoàn thiện các chỉ tiêu, tiêu chí về xây dựng “đô thị thông minh” để đề nghị cấp có thẩm quyền công nhận trong thời gian tới.

Thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp, đặc biệt là việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/HU, ngày 29/10/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XV về “Xây dựng và phát triển thị trấn Liên Sơn giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030”, nhiều dự án, chương trình đầu tư kết cấu hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật được triển khai trên địa bàn thị trấn. Qua đó, góp phần xây dựng thị trấn Liên Sơn trở thành trung tâm du lịch, phát triển theo hướng bền vững, khai thác hiệu quả giá trị tài nguyên thiên nhiên, văn hóa truyền thống, đặc sắc của đồng bào DTTS tại chỗ.

Biểu diễn cồng chiêng trong buổi phục dựng Lễ cúng bến nước của người M'nông tại thị trấn Liên Sơn. Ảnh: Ninh Tôn.

Hiện nay thị trấn Liên Sơn có tốc độ phát triển khá nhanh về kinh tế - xã hội, diện mạo đô thị có nhiều thay đổi. Tính đến giữa năm 2024, tổng thu nhập bình quân đầu người đạt 53 triệu đồng; đường giao thông nội thị được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 98%; các trục đường được trồng cây xanh bóng mát phù hợp với quy hoạch đạt 85%; kiên cố kênh mương, bảo đảm nước tưới ổn định cho 100% diện tích gieo trồng…

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lắk Võ Thành Huệ cho rằng, để Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Liên Sơn đến năm 2035 sớm đi vào cuộc sống, các chỉ tiêu, định hướng trong đồ án trước hết phải giải quyết những tồn tại, hạn chế đang hiện hữu, đồng thời phải bám sát tình hình thực tế phát triển của địa phương.

Sau khi công bố đồ án, UBND huyện Lắk đã xây dựng quy định quản lý quy hoạch, hiện đang lấy ý kiến Sở Xây dựng trước khi trình phê duyệt. Huyện cũng đã xây dựng quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị thị trấn Liên Sơn.

Khi quy chế này được phê duyệt sẽ tiến hành lập kế hoạch và dự trù kinh phí cắm mốc đối với các dự án trọng điểm, mốc chỉ giới xây dựng các trục đường giao thông. Đồng thời sẽ tiến hành lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 các vị trí dự kiến đầu tư để tiến hành thực hiện các bước tiếp theo.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc