Multimedia Đọc Báo in

Huyện Lắk: Cần sớm xác định nguyên nhân sạt lở và ngập úng dọc sông Krông Nô để gắn trách nhiệm bồi thường

09:59, 05/08/2024

Thời gian qua, tình hình sạt lở đất ruộng, rẫy dọc bờ sông Krông Nô tại xã Nam Ka và Ea R’bin (huyện Lắk) diễn ra ngày càng nghiêm trọng khiến người dân bức xúc.

Theo báo cáo của UBND huyện, đến nay tại xã Ea R’bin có khoảng 11 vị trí, tổng chiều dài gần 4,4 km, với diện tích trên 145,6 ha sạt lở và nguy cơ sạt lở cao ảnh hưởng đến 50 hộ dân.

Tại xã Nam Ka có 3 vị trí chiều dài 2,4 km, trên 34,9 ha bị sạt lở ảnh hưởng đến 54 hộ dân và 1 vị trí ngập úng với chiều dài 1,8 km, diện tích trên 8,9 ha ảnh hưởng đến 15 gia đình.   

Thời gian qua, các hộ dân có đất bị sạt lở đã có nhiều đơn kiến nghị địa phương giải quyết. UBND xã Nam Ka và UBND xã Ea R’bin đã chủ động phối hợp với các bên liên quan tiến hành đối thoại và hòa giải với những hộ dân nhằm giải quyết đơn kiến nghị và đề ra giải pháp khắc phục.

Một vị trí sạt lở bờ sông Krông Nô tại xã Ea Rbin (huyện Lắk).
Một vị trí sạt lở bờ sông Krông Nô tại xã Ea R'bin (huyện Lắk).

Đầu tháng 8/2024, UBND huyện đã có buổi làm việc với các doanh nghiệp (DN) kinh doanh thủy điện, khai thác cát trên sông Krông Nô để tìm hướng xử lý, giải quyết vấn đề sạt lở đất của những hộ dân này.

Tại buổi làm việc, các DN đã đưa ra các ý kiến về yếu tố, tác nhân gây ra sạt lở và giải pháp bồi thường, hỗ trợ những hộ dân. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có cơ sở bồi thường do chưa xác định được nguyên nhân sạt lở để gắn trách nhiệm các bên liên quan.

Bởi vậy, UBND huyện Lắk đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan sớm kiểm tra, đánh giá nguyên nhân gây ra sạt lở và ngập úng đất của những hộ dân dọc sông Krông Nô trên địa bàn xã Nam Ka và Ea R’bin để xác định rõ tổ chức gây ra sạt lở, ngập úng gắn trách nhiệm thực hiện bồi thường, hỗ trợ để người dân yên tâm lao động, sản xuất.

Được biết, hiện tại, lưu vực sông Krông Nô thuộc địa phận 2 xã Nam Ka và Ea R’bin có tổng chiều dài 35 km đã được UBND tỉnh Đắk Lắk và UBND tỉnh Đắk Nông cấp phép khai thác cát lòng sông cho 7 DN và có 2 nhà máy thủy điện đang hoạt động.

Thiện Nhân


Ý kiến bạn đọc