Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Ngai nỗ lực về đích nông thôn mới

08:31, 08/08/2024

Với mục tiêu về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2024, cấp ủy, chính quyền và người dân xã Ea Ngai (huyện Krông Búk) đang tập trung mọi nguồn lực hoàn thiện các tiêu chí.

Xã Ea Ngai có 992 hộ với 4.128 nhân khẩu. Theo ông Nguyễn Văn Lam, Chủ tịch UBND xã Ea Ngai, trong suốt lộ trình xây dựng NTM, xã luôn ưu tiên phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Để phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, cấp ủy, chính quyền xã vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông, lâm nghiệp. Trong đó, tập trung  thành lập tổ hợp tác, hợp tác xã, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.

Tuyến đường liên xã Ea Ngai được đầu tư xây dựng rộng rãi, sạch đẹp.

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, các thôn đã thành lập Ban giám sát đầu tư của cộng đồng để cùng chính quyền địa phương trực tiếp tham gia giám sát thi công, quản lý chặt chẽ các dự án đầu tư xây dựng, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình. Đến nay tổng kinh phí thực hiện chương trình xây dựng NTM của xã hơn 19,8 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước là 14.226 triệu đồng (chiếm 71,79%); nguồn huy động khác và nhân dân đóng góp là 5.589 triệu đồng (chiếm 28,21%).

Nhờ phát huy hiệu quả các nguồn vốn đầu tư của Nhà nước và nội lực của nhân dân nên hiện nay diện mạo nông thôn xã Ea Ngai đã có nhiều đổi thay. Hệ thống hạ tầng phát triển đồng bộ; 100% đường xã, liên xã được nhựa hóa, bê tông hóa; gần 88% đường trục thôn, liên thôn được cứng hóa; kênh mương nội đồng kiên cố, đủ nước tưới tiêu, phục vụ gieo trồng cho 100% đất sản xuất nông nghiệp. Đặc biệt, toàn xã không có hộ gia đình ở trong nhà tạm, nhà dột nát. Hơn 98% hộ dân được sử dụng điện lưới quốc gia, bảo đảm phục vụ sinh hoạt và sản xuất; thu nhập bình quân đầu người năm 2023 của xã trên 47 triệu đồng.

Hội trường thôn 1, xã Ea Ngai được xây dựng khang trang.

Ông Trần Ngọc Sơn, trưởng thôn 3 cho biết, dù đời sống còn khó khăn nhưng nhân dân thôn 3 rất tích cực tham gia các phong trào thi đua, xây dựng NTM.

Chỉ tính từ đầu năm 2024 đến nay, người dân đã đóng góp hơn 330 triệu đồng (100% kinh phí) xây dựng nhà văn hóa thôn, tạo nơi sinh hoạt chung khang trang, rộng rãi. Đồng thời tự nguyện hiến đất, đóng góp tiền để bê tông hóa tuyến đường có chiều dài 750 m, rộng 4,5 m với tổng kinh phí 1,2 tỷ đồng. Hiện nay, công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của bà con.

 

UBND xã mong muốn cấp trên quan tâm, chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn đẩy nhanh phương án bồi thường giải phóng mặt bằng xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao xã; đồng thời xem xét, có cơ chế hỗ trợ thêm kinh phí từ các chương trình, dự án để giúp địa phương hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa của xã trong năm 2024" - ông Nguyễn Văn Lam, Chủ tịch UBND xã Ea Ngai (huyện Krông Búk).

 

Đến nay, xã Ea Ngai đã cơ bản đạt 15/19 tiêu chí, hiện còn 4 tiêu chí chưa đạt gồm: tiêu chí số 15 (y tế), tiêu chí số 2 (giao thông), tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hóa) và tiêu chí số 17 (môi trường và an toàn thực phẩm).

Ngoài giữ vững 15 tiêu chí đã đạt, để hoàn thành 4 tiêu chí chưa đạt, hiện nay xã Ea Ngai đang tranh thủ các nguồn lực hỗ trợ, ưu tiên tiêu chí dễ làm trước, khó làm sau, phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong quá trình xây dựng NTM.

Ông Nguyễn Văn Lam, Chủ tịch UBND xã Ea Ngai cho hay, để hoàn thành tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã phải xây dựng hội trường ở ba thôn 2, 8, 9.

Đây là thách thức không nhỏ đối với địa phương vì trước đây các thôn này đã được tỉnh phê duyệt quy hoạch sử dụng đất nhưng do vị trí không phù hợp nên chính quyền địa phương không thể tiến hành thu hồi, giải phóng mặt bằng.

Hiện nay, trên cơ sở nguyện vọng của người dân, xã Ea Ngai đang đề nghị UBND huyện, UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất xây dựng hội trường các thôn 2, 8, 9; kế hoạch sử dụng đất của năm 2024 và ban hành quyết định thu hồi đất để tiến hành xây dựng hội trường.

Bên cạnh đó, kinh phí hỗ trợ từ ngân sách còn hạn chế nên việc huy động các nguồn lực, vận động nhân dân đóng góp kinh phí là rất lớn, trong khi đời sống của người dân địa phương còn nhiều khó khăn...

Như Quỳnh


Ý kiến bạn đọc