Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông:

Nỗ lực vượt khó xây dựng nông thôn mới

08:31, 21/09/2023

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là chương trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, vì vậy huyện Krông Bông đã và đang nỗ lực phấn đấu, tập trung hoàn thành các tiêu chí, sớm đưa các xã về đích NTM.

Tập trung thực hiện các tiêu chí

Thực hiện những nghị quyết, chương trình, đề án của các cấp về xây dựng NTM, thời gian qua, UBND huyện Krông Bông đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương quán triệt, tập trung nguồn lực thực hiện các tiêu chí, sớm đưa 13 xã trên địa bàn về đích NTM.

Đến nay, toàn huyện đã đạt 169/247 tiêu chí, trong đó có xã Hòa Sơn đạt chuẩn NTM; xã Yang Reh và Hòa Lễ đạt 14 tiêu chí; các xã Hòa Thành, Cư Drăm, Hòa Tân, Cư Kty và Hòa Phong đạt 13 tiêu chí; các xã Dang Kang, Cư Pui và Khuê Ngọc Điền đạt 12 tiêu chí; xã Yang Mao đạt 11 tiêu chí; xã Ea Trul đạt 10 tiêu chí. Hiện nay 13/13 xã trên địa bàn huyện đã hoàn thành tiêu chí quy hoạch xây dựng nông thôn giai đoạn 2021 - 2025, định hướng năm 2030.

Các xã trên địa bàn cũng đã đạt các tiêu chí về điện, thủy lợi, lao động, y tế, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, giáo dục và đào tạo, thông tin và truyền thông, quốc phòng và an ninh. Năm 2023, huyện phấn đấu giữ vững các tiêu chí đã đạt năm 2022; đưa một xã về đích NTM và mỗi xã tăng từ 1 - 5 tiêu chí.

Mô hình nuôi bò mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân trên địa bàn xã Hòa Lễ.

Theo Chủ tịch UBND huyện Krông Bông Lê Văn Long, thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn huyện thời gian qua đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, góp phần thay đổi bộ mặt của nông thôn trên địa bàn huyện một cách toàn diện. Đặc biệt, từ nhận thức đến hành động của nhân dân trong xây dựng NTM đều có sự chuyển biến tích cực. Người dân đã phát huy được vai trò chủ thể, tự giác đầu tư, nâng cấp nhà cửa, đường làng ngõ xóm và tình nguyện hiến đất, góp tiền, góp ngày công để xây dựng đường giao thông, hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Nhờ đó mà nền kinh tế của huyện ngày càng phát triển theo hướng bền vững, nông nghiệp phát triển gắn với công nghiệp, dịch vụ; xã hội phát triển bình đẳng, dân chủ, giàu bản sắc văn hóa; môi trường sinh thái được bảo vệ, quốc phòng - an ninh được giữ vững.

 

Huyện Krông Bông phấn đấu đến hết năm 2023 đạt tổng số tiêu chí xây dựng nông thôn mới của 13 xã là 192/247 tiêu chí (tăng 25 tiêu chí so với năm 2022), bình quân mỗi xã đạt 14,77 tiêu chí.

Bên cạnh đó, nhận thức của cấp ủy, chính quyền, của cả hệ thống chính trị về Chương trình xây dựng NTM đã lan tỏa sâu rộng và rõ nét. Từ việc cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, kinh tế - xã hội được quan tâm; các tiến bộ khoa học - kỹ thuật được áp dụng vào sản xuất đã tạo sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực.

Khó khăn về nguồn lực

Theo đánh giá của UBND huyện Krông Bông, thời gian qua, các địa phương trong huyện đã tích cực, nỗ lực thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM, với tinh thần tập trung và trách nhiệm. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, huyện vẫn còn một số khó khăn. Điển hình đó là khó khăn trong việc huy động nguồn lực trong nhân dân. Mặt khác, nguồn lực đầu tư trực tiếp cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM còn rất hạn chế, trong khi hầu hết các xã rất cần được đầu tư để thực hiện các tiêu chí như: giao thông, thủy lợi, trường chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất văn hóa, hỗ trợ phát triển sản xuất, môi trường và an toàn thực phẩm… Đây chính là trở ngại của huyện trong việc đưa các xã về đích NTM.

Mô hình trồng vải thiều mang lại hiệu quả kinh tế tại xã Hòa Sơn.

Đơn cử như xã Hòa Thành, theo kế hoạch trong năm 2023, huyện phấn đấu đưa xã Hòa Thành về đích NTM. Tuy nhiên hiện tại xã mới đạt được 13/19 tiêu chí, vẫn còn 6 tiêu chí chưa đạt, bao gồm: cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại, thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất và giao thông.

Chủ tịch UBND xã Hòa Thành Phạm Ngọc Hùng cho biết, theo kết quả rà soát năm 2022, xã đã đạt được 15 tiêu chí, tuy nhiên năm 2023 lại tụt mất 2 tiêu chí. Nan giải là trong 6 tiêu chí chưa đạt thì có 4 tiêu chí chủ yếu phải dựa vào ngân sách của cấp trên và thu nhập của người dân chưa cao nên gây khó khăn trong công tác lãnh đạo, điều hành.

Ngoài hạn chế về nguồn vốn đầu tư của Nhà nước thì việc địa phương chưa được điều chỉnh vị trí đất để xây dựng nhà văn hóa xã, chợ xã chưa đạt chuẩn cũng ảnh hưởng đến việc hoàn thành các tiêu chí. Hơn nữa, từ năm 2021 đến nay, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và thời tiết khắc nghiệt, giá cả phân bón và thức ăn gia súc tăng cao trong khi giá cả đầu ra của các mặt hàng nông nghiệp và chăn nuôi thấp dẫn đến thu nhập của nhân dân trên địa bàn xã giảm theo.

Hạn chế về nguồn lực không chỉ là trở ngại lớn của các xã đang phấn đấu đạt chuẩn NTM mà cũng là khó khăn của xã Hòa Sơn trên lộ trình phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao. Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn Hồ Quang Vũ chia sẻ, theo kế hoạch, xã phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025. Hiện nay, so với Bộ tiêu chí NTM nâng cao thì Hòa Sơn đã đạt 12/19 tiêu chí. Tuy nhiên, thu nhập của người dân trên địa bàn chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp nên việc đóng góp thực hiện xây dựng NTM còn hạn chế. Cùng với đó, các tổ chức, doanh nghiệp đóng trên địa bàn còn nhỏ lẻ nên việc huy động nguồn lực gặp nhiều khó khăn.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc