Multimedia Đọc Báo in

Thu nhập tiền tỷ từ trồng trọt

08:42, 12/09/2024

Năm nay đã 70 tuổi - cái tuổi mà nhiều người đã nghỉ ngơi, an hưởng thì ông Nguyễn Thanh Vi (thôn 5B, xã Ea Hiao, huyện Ea H’leo) vẫn hăng say lao động mỗi ngày, chăm sóc cho vườn cây sầu riêng để làm giàu cho gia đình.

Năm 2013, ông Vi quyết định chuyển đổi 4 sào cà phê kém năng suất sang trồng 60 cây sầu riêng.

Để chăm sóc cho vườn cây, ông tích cực học hỏi kinh nghiệm của các nhà vườn đi trước, tham gia các buổi tập huấn, hội thảo về kỹ thuật chăm sóc sầu riêng. Do diện tích ít nên ông chăm sóc vườn tỉ mỉ và cẩn trọng, lắp đặt hệ thống tưới tiết kiệm, phun sương, đào đường dẫn thoát nước… để tiết kiệm công chăm sóc.

Phân bón ông chọn là loại phân sinh học, thử nghiệm nhiều lần trong vườn để bảo đảm an toàn cho cả người chăm sóc lẫn người tiêu dùng.

Vợ chồng ông Vi kiểm tra vườn sầu riêng.

Ông Vi chia sẻ: “Lao động ở thời điểm “tuổi đã xế chiều” giúp cho niềm vui cuộc sống của tôi được nhân lên, tinh thần thoải mái, minh mẫn và thấy mình vẫn có ích cho đời”. Năm nay, vườn sầu riêng 60 cây của gia đình ông Vi dự kiến sẽ thu về khoảng 15 tấn quả. Ngoài sầu riêng, ông còn canh tác thêm 2 sào cà phê trồng xen bơ booth. Mỗi năm trừ chi phí, ông thu về hơn 1 tỷ đồng.

Không chỉ là tấm gương điển hình làm kinh tế giỏi, ông Vi còn có hơn 10 năm làm Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn 5B. Chi hội hiện có 43 hội viên tham gia sinh hoạt, trong đó có hơn 50% hội viên chuyên canh sầu riêng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hội viên trong chi hội luôn sẵn sàng chia sẻ, hỗ trợ nhau trong phát triển kinh tế gia đình cũng như xây dựng quỹ hội, tham gia các phong trào văn hóa, văn nghệ, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên nhằm nâng cao sức khỏe.

Hoài Nam


Ý kiến bạn đọc