Multimedia Đọc Báo in

Ea Hiao giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

08:19, 08/10/2024

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, sau khi được công nhận là xã NTM vào năm 2019, Đảng bộ xã  Ea Hiao (huyện Ea H'leo) tiếp tục phát huy tốt vai trò lãnh đạo trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững và nâng chất các tiêu chí NTM; phấn đấu xây dựng xã NTM nâng cao vào năm 2025.

Xác định vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, Đảng bộ và chính quyền xã Ea Hiao chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, qua đó giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, cùng đóng góp công sức với chính quyền hoàn thành từng tiêu chí xây dựng NTM.

Không chỉ đóng góp kinh phí, công sức, nhiều hộ dân còn sẵn sàng hiến đất để mở đường, xây dựng các công trình công cộng, phục vụ cộng đồng, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn trên địa bàn xã.

Đồng thời người dân còn tích cực sử dụng các giống mới có năng suất, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng, có giá trị cao như cà phê, mắc ca, sầu riêng...

Mô hình trồng cà phê của anh Nguyễn Văn Dương, thành viên HTX Nông nghiệp bền vững Trọng Phú Ea Hiao.

Kinh tế hợp tác xã (HTX) luôn được địa phương quan tâm, chất lượng hoạt động ngày càng nâng cao, lĩnh vực hoạt động được mở rộng, doanh thu, lợi nhuận của các HTX tăng dần. Các HTX cũng đã triển khai những dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với liên kết, tiêu thụ sản phẩm của người dân với giá cao hơn so với giá thị trường.

Điển hình như HTX Nông nghiệp bền vững Trọng Phú Ea Hiao đang liên kết sản xuất cà phê bền vững trên diện tích hơn 400 ha. Ngoài ra, xã còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi xuất khẩu lao động và đi làm tại các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Nhờ vậy, đến nay thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 70 triệu đồng/năm, toàn xã còn 132 hộ nghèo (chiếm tỷ lệ 4,37%).

Ngoài việc chú trọng đổi mới sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, địa phương cũng quan tâm đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn ngày càng đồng bộ, những tuyến đường bê tông liên thôn, liên xóm, hệ thống điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa... được xây dựng ngày một khang trang hơn.

Đến nay, đường làng, ngõ xóm đã được nhựa hóa, bê tông hóa trên 85%, bảo đảm sạch sẽ và không lầy lội vào mùa mưa. Vệ sinh môi trường trong khu dân cư dần được cải thiện, thực hiện có hiệu quả mô hình thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật, trồng hoa và cây xanh hai bên đường tạo môi trường xanh - sạch - đẹp.

Nhiều hộ gia đình đã đầu tư xây dựng nhà ở mới, tường rào kiên cố… Nhờ đó, bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi mới, đời sống của người dân ngày một cải thiện.

Con đường đi vào thôn 5A (xã Ea Hiao, huyện Ea H'leo) được xây dựng khang trang, sạch đẹp.

Ông Lê Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Hiao cho biết, sau khi xã được công nhận đạt chuẩn NTM, cả hệ thống chính trị và nhân dân luôn quyết tâm giữ vững, nâng chất các tiêu chí, phấn đấu đến năm 2025 xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao.

Để hoàn thành mục tiêu này, đến nay địa phương đã hoàn thành được 13/19 tiêu chí NTM nâng cao. Trong đó, địa phương đặc biệt quan tâm đến tiêu chí thu nhập, tiêu chí tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế nông thôn để tạo sức bật thực hiện các tiêu chí khác.

Xác định thế mạnh kinh tế là nông nghiệp, chính quyền xã Ea Hiao luôn vận động, tuyên truyền sâu rộng đến quần chúng nhân dân đẩy mạnh phát triển sản xuất theo hướng đa canh, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi phù hợp. Định hướng phát triển nông nghiệp theo hướng công nghệ cao, hữu cơ, tuần hoàn, gắn với xây dựng NTM hiện đại, nông dân văn minh, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Ngọc Thùy


Ý kiến bạn đọc