Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Pắc:

Tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế từ chuyển đổi số

08:22, 08/10/2024

Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị là những cách làm hay, sáng tạo đã đưa huyện Krông Pắc trở thành điểm sáng trong cải cách hành chính (CCHC) và chuyển đổi số (CĐS).

Những cách làm hay

Xác định CĐS là nhiệm vụ trọng tâm trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, huyện Krông Pắc đã có những mô hình hay về CĐS như: Mô hình tuyên truyền qua nhóm zalo, thanh toán không dùng tiền mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, chợ 4.0, chính quyền thân thiện, 1.000 công dân số tiêu biểu… Đồng thời, sử dụng hiệu quả tiện ích công nghệ số khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) nhằm tiết kiệm thời gian, công sức, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan chính quyền.

Điển hình phải kể đến xã Ea Yông. Trong năm 2023, UBND xã đã triển khai thành công mô hình “1.000 công dân số tiêu biểu”. Chỉ trong 60 ngày cao điểm thực hiện mô hình, đã có khoảng 7.850 công dân được chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, kích hoạt định danh điện tử mức độ 2; có 20% trong số công dân này đã được tạo tài khoản dịch vụ công trực tuyến, mở tài khoản ngân hàng và tiếp cận cách thức nộp hồ sơ trên điện thoại thông minh (vượt xa mục tiêu ban đầu là 1.000 công dân số).

Người dân ứng dụng công nghệ số để thực hiện các thủ tục hành chính tại xã Ea Yông (huyện Krông Pắc).

Từ thành công trên, tháng 4/2024, UBND xã Ea Yông tiếp tục triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện”, với mục tiêu đặt ra là 70% công dân thực hiện các TTHC tại địa phương được chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, hướng dẫn đăng ký tài khoản dịch vụ công; 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã được tiếp nhận, giải quyết trực tuyến một phần, trực tuyến toàn trình theo quy định…

Để đạt được mục tiêu trên, mô hình đã huy động sự tham gia của cán bộ, công chức UBND xã, các trường học, tổ công nghệ số cộng đồng, các tổ chức tôn giáo trên địa bàn, cùng công tác phối hợp của Viettel Đắk Lắk hướng dẫn cài đặt VneID mức độ 2 để thực hiện dịch vụ công; xác thực thông tin thuê bao, hướng dẫn người dân các thao tác thực hiện những TTHC thường phát sinh nhất theo nhu cầu của người dân như khai sinh, chứng thực, xác định tình trạng hôn nhân… Đồng thời, bố trí máy tính và cán bộ túc trực tại bộ phận một cửa của UBND xã để hỗ trợ hướng dẫn người dân kịp thời.

Tác giả của 2 mô hình trên là bà Nguyễn Thị Thúy Sinh, công chức Văn phòng – Thống kê UBND xã Ea Yông chia sẻ, các mô hình này tiếp cận đến từng người dân, vừa tuyên truyền, vừa hướng dẫn để thay đổi tư duy của người dân từ việc được cán bộ làm thay, làm hộ sang người dân tự làm và cán bộ có vai trò hướng dẫn. Qua đó, giúp người dân hiểu rõ hơn về chính sách của Nhà nước và cùng đồng hành với cơ quan chính quyền trong công tác CĐS.

Tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế

Thời gian qua, chính quyền huyện Krông Pắc đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện CCHC, xây dựng chính quyền điện tử, cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến mức độ cao cho người dân và doanh nghiệp, bước đầu mang lại một số kết quả thiết thực, đóng góp vào sự phát triển chung của huyện.

Hiện nay, hạ tầng viễn thông bao phủ và thông suốt, mạng cáp quang bao phủ 100% xã, thị trấn; mạng truyền số liệu chuyên dùng của cơ quan Đảng, Nhà nước được triển khai liên thông từ huyện đến xã và kết nối với tỉnh, Trung ương. Các hệ thống thông tin dùng chung được triển khai thống nhất, đồng bộ và liên thông từ huyện đến cơ sở. Hạ tầng kỹ thuật được đầu tư xây dựng cơ bản đáp ứng yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin... Đến nay, 16/16 xã, thị trấn đã thành lập ban chỉ đạo CĐS cấp xã và 249 tổ công nghệ số cộng đồng tại các thôn, buôn, tổ dân phố.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một của của xã Ea Yông (huyện Krông Pắc).

Điểm nổi bật trong kinh tế số là huyện đã triển khai đến 100% bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và cấp xã, thị trấn thực hiện thu phí không dùng tiền mặt. Đa số hộ kinh doanh tại các chợ và khu vực dân cư có sử dụng ví điện tử và được thanh toán qua mã QR. Người dân dần thích nghi và cảm thấy thuận tiện khi sử dụng ví điện tử để thanh toán. Có 100% cơ sở kinh doanh và doanh nghiệp trên địa bàn huyện có sử dụng hóa đơn điện tử. Các hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã, cơ sở có sản phẩm OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) trên địa bàn có tài khoản Mobile Money, có tài khoản trên sàn thương mại điện tử để đăng bán hoặc đặt hàng, thanh toán trực tuyến…

Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc Ngô Thị Minh Trinh cho biết, công tác CCHC và CĐS được huyện luôn quan tâm và chỉ đạo sát sao để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt nhất. Trong 9 tháng năm 2024, kinh tế huyện Krông Pắc tiếp tục tăng trưởng tốt với tổng giá trị sản xuất toàn nền kinh tế (theo giá hiện hành) ước đạt 20.008 tỷ đồng (bằng 85,9% chỉ tiêu nghị quyết, tăng 51,4% so với cùng kỳ năm 2023).

Hiện nay, các chỉ số Cải cách hành chính của huyện Krông Pắc đang đứng top 3 của tỉnh và Chuyển đổi số đứng top 2 của tỉnh. Trong 9 tháng năm 2024, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và xã, thị trấn đã tiếp nhận 30.800 hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có 3.254 hồ sơ trực tiếp, 20.393 hồ sơ trực tuyến một phần, 7.088 hồ sơ trực tuyến toàn trình. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt 100%.

Minh Thuận


Ý kiến bạn đọc