Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng nông thôn mới ở huyện Krông Năng:

“Vướng” tiêu chí giao thông và hộ nghèo

08:21, 10/10/2024

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (Chương trình xây dựng NTM) đã góp phần hoàn thiện hạ tầng cơ sở, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân trên địa bàn huyện Krông Năng. Tuy nhiên, để hoàn thành chương trình này, địa phương vẫn còn “vướng” ở nhiều tiêu chí.

Theo kế hoạch, đến hết năm 2024, xã Ea Tân sẽ hoàn thành Chương trình xây dựng NTM, song đến nay địa phương mới đạt 17/19 tiêu chí.

Theo ông Phạm Văn Tương, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Tân, địa phương đang có tiêu chí giao thông và tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm chưa đạt chuẩn. Đối với tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, địa phương đã chỉ đạo các hội, đoàn thể, Mặt trận Tổ quốc xây dựng những mô hình cảnh quan xanh – sạch – đẹp; tích cực gìn giữ môi trường nông thôn, xây dựng các con đường tự quản, đường hoa và cải tạo lại bãi rác tập trung của xã… Nhờ đó, đến nay tiêu chí này cơ bản đã hoàn thành.

Một đoạn đường nhựa hóa trên địa bàn xã Ea Tân (huyện Krông Năng) đã xuống cấp.

Khó nhất là tiêu chí giao thông, vì tiêu chí này cần nguồn lực đầu tư lớn, trong khi kinh phí giải ngân cho các dự án còn chậm, nên các tuyến đường vẫn đang trong quá trình hoàn thành. Dự tính đến cuối năm 2024, đường xã sẽ được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100%; đường thôn được cứng hóa 39,8 km (đạt 68,5%), chưa được cứng hóa (đường đất) còn 18,3 km (chiếm 31,4%). Đây là các tuyến đường chưa có kế hoạch được Nhà nước đầu tư nên địa phương đang gặp nhiều khó khăn trong việc thực hiện. Để không “lỡ hẹn” về đích NTM trong năm 2024, địa phương đề xuất các cấp tiếp tục hỗ trợ, cùng sự nỗ lực của chính quyền và chung tay của người dân để sớm hoàn thành những tiêu chí còn lại.

Là địa phương thuộc xã vùng III, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nên đến nay xã Ea Hồ chỉ mới hoàn thành 11/19 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt như: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập, nghèo đa chiều… đều là những tiêu chí mà địa phương đánh giá khó thực hiện, cần nguồn vốn đầu tư cao. Trong đó, tiêu chí giao thông chỉ mới đạt tỷ lệ 52,2% tổng các tuyến đường xã quản lý được bê tông hóa, cứng hóa. Xã cũng đã tích cực triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, Chương trình giảm nghèo bền vững 2021 – 2025 để hỗ trợ người dân về nhà ở, sản xuất, hạ tầng cơ sở… Tuy nhiên, tỷ lệ hộ nghèo vẫn chiếm đến 36%, cận nghèo chiếm 11% tổng số hộ của xã.

Người dân huyện Krông Năng sản xuất cà phê theo Chương trình sản xuất kết hợp với bảo tồn nguồn tài nguyên và an sinh xã hội (Chương trình Compact).

Ông Lê Ký Sự, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Krông Năng cho biết, thực hiện Chương trình xây dựng NTM, địa phương đang gặp khó khăn với tiêu chí giao thông và hộ nghèo. Tỷ lệ các xã đạt 2 tiêu chí này còn thấp, do để thực hiện các tiêu chí cần thời gian, nguồn lực lớn.

Đến nay, toàn huyện đạt 148/209 tiêu chí, bình quân 13,45 tiêu chí/xã. Xác định thúc đẩy sản xuất, phát triển kinh tế hiệu quả sẽ là tiền đề để hoàn thành NTM, huyện đã triển khai lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia khác nhằm góp phần giúp người dân phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Đặc biệt, huyện tập trung phát triển bốn cây trồng chủ lực là cà phê, hồ tiêu, sầu riêng và mắc ca; chú trọng trong việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất gắn với nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh Chương trình mỗi xã một sản phẩm... đã mang lại hiệu quả thiết thực, hỗ trợ người dân sản xuất kết hợp bảo tồn tài nguyên và an sinh xã hội, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Cùng với đó, địa phương cũng tích cực tuyên truyền, vận động nhằm khơi dậy tinh thần tự giác, sự đồng thuận của người dân trong xây dựng NTM...

Phương Thảo
 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đắk Lắk - Dấu ấn những di tích lịch sử
Đắk Lắk là vùng đất lịch sử lâu đời, truyền thống cách mạng hào hùng với nhiều di tích lịch sử. Đây là điểm đến hấp dẫn đối với du khách và bao thế hệ tìm về, để tìm hiểu về truyền thống lịch sử, truyền thống văn hóa của các dân tộc tỉnh Đắk Lắk.