Nâng cao hiệu quả dịch vụ công Ngành giao thông vận tải
Năm 2024, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, đặc biệt là việc cải thiện hệ thống dịch vụ công trực tuyến. Những kết quả này đóng góp tích cực vào việc nâng cao hiệu quả dịch vụ công và quản lý hành chính của ngành.
Hiệu quả từ sáng kiến kinh nghiệm
Thời gian qua, Sở GTVT đã tích cực triển khai, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động của ngành, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác quản lý và hoạt động GTVT trên địa bàn tỉnh.
Hiện nay, tổng số thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền quản lý và giải quyết của Sở GTVT gồm 113 thủ tục ở các lĩnh vực như: đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đăng kiểm, du lịch, quản lý chất lượng công trình xây dựng, hoạt động xây dựng, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân… Trong đó, tập trung nhiều nhất ở lĩnh vực đường bộ (65 thủ tục) và đường thủy nội địa (22 thủ tục).
Cán bộ, công chức Sở Giao thông vận tải tích cực nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ nhằm phục vụ tốt nhất, giải quyết nhanh nhất các hồ sơ, thủ tục của người dân, doanh nghiệp. |
Những năm gần đây, việc thanh toán trực tuyến trong giải quyết các TTHC đã được các cấp, các ngành trong tỉnh thực hiện, không chỉ tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp mà còn giảm tải cho các cơ quan hành chính, giúp nâng cao tính minh bạch trong thu ngân sách, quản lý hành chính. Tuy nhiên, đến nay, việc thực hiện còn nhiều khó khăn, dẫn đến tỷ lệ thanh toán trực tuyến vẫn đạt rất thấp. Từ thực tế trên, Sở GTVT đã đưa ra giải pháp tăng tỷ lệ thanh toán trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp khi nộp hồ sơ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT những tháng cuối năm 2024.
Theo đó, nhằm đạt được mục tiêu như giải pháp đề ra, các cán bộ, công chức làm nhiệm vụ đã tích cực hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong việc thanh toán trực tuyến khi đến giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT. Qua đó, tỷ lệ thanh toán trực tuyến của Sở GTVT được cải thiện rõ rệt và tăng cao so với thời gian trước. Cụ thể, tháng 9/2024, tỷ lệ thanh toán trực tuyến chỉ đạt 21,42%, tháng 10 đạt 70,79%, tháng 11 đạt 94,1%.
Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số
Có thể nói, chuyển đổi số đã tác động mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực, trong đó bao gồm cả lĩnh vực GTVT. Qua đó đã mang lại sự tiện ích, thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, tạo chuyển biến mạnh mẽ, đột phá cho việc thực hiện mục tiêu của ngành, địa phương.
Để tiếp tục thực hiện chiến lược chuyển đổi số, hằng năm Sở GTVT ban hành kế hoạch triển khai phù hợp với thực tiễn tại đơn vị. Kế hoạch tập trung các giải pháp phát triển dữ liệu số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đầu tư cơ sở dữ liệu chuyên ngành bảo đảm kết nối liên thông, chia sẻ thông tin giữa đơn vị với các bộ, ngành trung ương, tỉnh và các đơn vị liên quan.
Đoàn viên thanh niên Sở Giao thông vận tải hướng dẫn người dân thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe. |
Cụ thể, Sở GTVT đã phối hợp với VNPT trong việc tích hợp các phần mềm chuyên ngành lên Cổng dịch vụ công của tỉnh. Trên hệ thống iGate của tỉnh đã cập nhật công bố 98/98 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GTVT. Trong đó, có 14 TTHC thực hiện trên hệ thống chuyên ngành; cụ thể 8 thủ tục được thực hiện trên phần mềm dịch vụ công lĩnh vực đường bộ https://qlvt.mt.gov.vn; 6 thủ tục thực hiện trên hệ thống phần mềm Quản lý giấy phép lái xe (GPLX) do Bộ GTVT giao sử dụng (trong đó có 1 thủ tục cũng được thực hiện đồng thời trên nền tảng Dịch vụ công của Cục Đường bộ Việt Nam https://dvc4.gplx.gov.vn và Dịch vụ công quốc gia https://dichvucong.gov.vn). Đáng chú ý, Sở GTVT đã triển khai thực hiện thủ tục cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình trên Cổng dịch vụ công quốc gia để phục vụ người dân. Theo đó, Sở GTVT đã phối hợp các đơn vị chức năng đẩy mạnh tuyên truyền, ứng dụng công nghệ thông tin, phối hợp với bưu điện trong thực hiện đổi GPLX trực tuyến, góp phần giảm bớt thời gian đi lại, chi phí của người dân. Từ đó, giúp công tác cấp đổi GPLX trên địa bàn tỉnh được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả, đúng lộ trình. Chỉ tính riêng trong quý 3/2024, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận của ngành là 13.089 hồ sơ, trong đó có 12.341 hồ sơ được giải quyết trước hạn, không có hồ sơ trễ hạn.
Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục chú trọng tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức về chính quyền điện tử bảo đảm làm việc chuyên nghiệp trên môi trường mạng. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thực hiện TTHC, tiếp tục ứng dụng chứng thực điện tử, hóa đơn điện tử, giao dịch điện tử và chữ ký số chuyên dùng hoạt động của cơ quan. Qua đó nâng cao hiệu quả xử lý công việc, tiết kiệm thời gian, chi phí, bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin trong công tác chuyên môn giữa cơ quan nhà nước, người dân và doanh nghiệp trên môi trường mạng.
Hoàng Tuyết
Ý kiến bạn đọc