Multimedia Đọc Báo in

Công đoàn ngành giao thông vận tải: Khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn

06:12, 24/01/2022

Hình thành từ rất sớm với bề dày hoạt động gắn liền với quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, ít ai nghĩ rằng Công đoàn ngành giao thông vận tải (GTVT) đã từng có thời điểm đứng trước nguy cơ giải thể do không đủ số lượng đoàn viên tham gia theo quy định.

Toàn ngành hiện có gần 3.000 cán bộ, công nhân viên chức và người lao động làm việc tại 117 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhưng chỉ có 1 đơn vị là Sở GTVT là cơ quan hành chính nhà nước, còn lại là doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp cổ phần… Đa số các doanh nghiệp đều có quy mô nhỏ, số lượng lao động ít hoặc có đặc thù sử dụng nhiều lao động thời vụ. Chính vì vậy, việc thu hút người lao động tham gia tổ chức công đoàn và thành lập công đoàn cơ sở (CĐCS) gặp không ít khó khăn.

Để phát triển đoàn viên và CĐCS, Công đoàn ngành GTVT xác định mục tiêu phải thật sự quan tâm, chăm lo tốt cho đời sống của người lao động. Hằng năm, Công đoàn ngành thường xuyên tổ chức các hoạt động khảo sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, điều kiện làm việc, chế độ tiền lương, thưởng… của đoàn viên và người lao động. Công đoàn ngành cũng đôn đốc, hướng dẫn CĐCS thực hiện ký kết thỏa ước lao động tập thể, phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức đối thoại tại nơi làm việc, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, triển khai các phong trào thi đua lao động, sản xuất…

Công đoàn ngành giao thông vận tải hỗ trợ xây dựng nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên CĐCS Công ty TNHH Thành Luân.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Công đoàn ngành đã hướng dẫn các CĐCS thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch, lập danh sách tiêm vắc xin cho người lao động, động viên công nhân, lao động cùng đồng hành, chia sẻ với người sử dụng lao động vượt qua khó khăn, đảm bảo mục tiêu sản xuất an toàn thích ứng với tình hình mới. Công đoàn ngành đã xét hỗ trợ khẩn cấp cho 9 trường hợp là F0, F1 và đoàn viên khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 với số tiền 4,5 triệu đồng. Ban chấp hành các CĐCS cũng hỗ trợ cho 248 đoàn viên, người lao động với tổng số tiền 155 triệu đồng và phối hợp cùng người sử dụng lao động hỗ trợ cho 1.031 đoàn viên, người lao động với tổng số tiền 650 triệu đồng...

Thấu hiểu nguyện vọng “an cư” của đoàn viên, Công đoàn ngành khảo sát, nắm bắt điều kiện, hoàn cảnh của các đoàn viên khó khăn về nhà ở để có hướng hỗ trợ, chỉ riêng trong năm 2021 đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 4 nhà Mái ấm công đoàn với tổng số tiền 130 triệu đồng và đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ xây dựng 1 nhà Mái ấm công đoàn với số tiền 50 triệu đồng.

Công đoàn ngành GTVT thăm hỏi và hỗ trợ các trường hợp F0, F1 khó khăn tại CĐCS Công ty Cổ phần Cấp nước Đắk Lắk.

Nhờ chủ động, tích cực trong mọi hoạt động, Công đoàn ngành GTVT đã hoàn thành tốt mục tiêu phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở hằng năm. Năm 2021, mặc dù nhiều doanh nghiệp cắt giảm lao động hoặc người lao động chuyển đi tìm việc làm mới do tác động của đại dịch nhưng Công đoàn ngành vẫn hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu do Liên đoàn Lao động tỉnh giao với 2 CĐCS thành lập mới, tiếp nhận thêm 1 CĐCS, phát triển và tiếp nhận 314 đoàn viên, nâng số tổ chức CĐCS trực thuộc lên 52 đơn vị với 2.134 đoàn viên.

Ông Đoàn Văn Kỷ, Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT chia sẻ, thực tế hoạt động của Công đoàn ngành đã chứng minh việc chăm lo tốt cho đoàn viên, người lao động là phương thức hiệu quả nhất để thu hút CĐCS và người lao động. Từ đó, tổ chức công đoàn không chỉ phát huy vai trò là điểm tựa cho người lao động mà còn là cầu nối tích cực giữa cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, giúp mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động thêm gắn kết.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.