Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M’gar hộ chăn nuôi chủ động phòng bệnh viêm da nổi cục cho đàn bò

07:58, 09/08/2021

Trước nguy cơ lây lan của bệnh viêm da nổi cục trên đàn trâu, bò, nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Cư M’gar, nhất là những hộ chăn nuôi có quy mô lớn đã chủ động đăng ký mua và tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi của gia đình nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro xảy ra.

Xã Cuôr Đăng là địa phương có tổng đàn bò khá lớn ở huyện Cư M’gar với hơn 900 con. Vừa qua, trên địa bàn xã có 5 con bò bị mắc bệnh viêm da nổi cục và buộc phải tiêu hủy. Trước tình hình đó, nhiều hộ chăn nuôi đã đăng ký mua vắc xin và chủ động tiêm phòng bệnh cho đàn bò.

Như ông Y Bleh Kriêng ở buôn Aring (xã Cuôr Đăng), sau khi phát hiện con bò của nhà hàng xóm bị mắc bệnh viêm da nổi cục, ông đã tiến hành vệ sinh, khử trùng tiêu độc khu vực chăn nuôi, bổ sung thức ăn dinh dưỡng nhằm tăng sức đề kháng cho vật nuôi, đồng thời chủ động đăng ký mua vắc xin tiêm cho đàn bò của gia đình. Hiện đàn bò 7 con của gia đình ông Y Bleh đã được tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục.

Cán bộ thú y cơ sở ở huyện Cư M'gar tiêm vắc xin cho bò.

Bệnh viêm da nổi cục bắt đầu xuất hiện trên địa bàn huyện Cư M’gar từ ngày 21-6-2021, đến nay toàn huyện đã có 8 địa phương có hộ chăn nuôi bò bị mắc bệnh, gồm: thị trấn Ea Pốk và các xã Quảng Tiến, Ea Kpam, Ea Drơng, Quảng Hiệp, Cư Dliê M’nông, Cuôr Đăng và Ea M’nang, với 20 con bò bị mắc bệnh, trong đó có 14 con buộc phải tiêu hủy, tổng trọng lượng 2.476 kg.

“Hiện nay, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Ngoài việc tuân thủ các biện pháp xử lý của cán bộ thú y, chủ động tiêm phòng vắc xin phòng, ngừa dịch bệnh là điều cấp bách và cần thiết góp phần tránh được nguy cơ lây lan dịch bệnh, hạn chế thấp nhất rủi ro…”.

ông Nguyễn Quang Đức, Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Cư M’gar.

 

 

Hiện toàn huyện có hơn 16.000 con bò, chủ yếu chăn nuôi theo quy mô nhỏ lẻ, hộ chăn nuôi quy mô gia đình chiếm tỷ lệ cao. Để ngăn chặn dịch bệnh viêm da nổi cục lây lan trên địa bàn, huyện Cư M’gar đã xây dựng kế hoạch thực hiện tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn trâu, bò, phấn đấu đạt 80% tổng đàn được tiêm. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, rất đông người chăn nuôi tại các địa phương, nhất là những vùng xuất hiện bệnh viêm da nổi cục đã chủ động đăng ký mua vắc xin để tiêm phòng bệnh cho đàn trâu, bò của gia đình.

Theo thống kê, tính đến nay toàn huyện đã có khoảng 2.500 con bò được tiêm phòng vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục. Các địa phương có số lượng đàn bò được tiêm phòng vắc xin nhiều là thị trấn Ea Pốk, các xã Quảng Hiệp, Cuôr Đăng và Ea Kpam...

Ông Nguyễn Quang Đức, Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Cư M’gar cho biết: “Sau khi dịch bệnh xảy ra, đặc biệt khi xuất hiện ổ dịch đầu tiên ở thị trấn Ea Pốk, nhiều hộ chăn nuôi đã hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh và chủ động tìm đến trạm, liên lạc với các cán bộ thú y cơ sở để đăng ký tiêm vắc xin. Trang trại chăn nuôi bò ở thị trấn Ea Pốk thực hiện tiêm vắc xin đầu tiên, với 360 liều, sau đó rất nhiều người dân cũng tự bỏ tiền ra tiêm phòng vắc xin, có những hộ chấp hành rất tốt, tiêm phòng cho toàn bộ đàn bò của gia đình. Hầu hết số bò được tiêm phòng đều khỏe mạnh, tạo được miễn dịch".

Tuy nhiên, để phòng bệnh hiệu quả, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người chăn nuôi cần tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch; thường xuyên theo dõi, phát hiện, báo cho ngành chức năng để kịp thời xử lý, khống chế không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng…

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.