Multimedia Đọc Báo in

"Sân chơi" nghề trồng sầu riêng của nông dân Ea Tu

08:31, 21/02/2023

Là một trong những vùng “bén duyên” với cây sầu riêng Dona từ rất sớm (năm 1998) tuy nhiên, nhiều nông dân ở buôn Ko Tam (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) vẫn còn rất lúng túng trong khâu chăm sóc, nhất là khi thời tiết có nhiều diễn biến thất thường như hiện nay.

Từ nguyện vọng của hội viên, Hội Nông dân xã Ea Tu đã thành lập Chi hội nghề nghiệp trồng và chăm sóc cây sầu riêng tại buôn Ko Tam với 27 thành viên tham gia.

Ngay trong buổi ra mắt cũng là buổi sinh hoạt đầu tiên, các thành viên đã cùng chia sẻ sôi nổi về những vấn đề trong vườn sầu riêng của gia đình như: chậm phân hóa mầm hoa, nhiễm nấm bệnh, cách thức chăm sóc phù hợp trong điều kiện trồng xen…

Bên cạnh việc nông dân mạnh dạn chia sẻ kinh nghiệm của mình, buổi sinh hoạt còn có sự tư vấn, hướng dẫn của cán bộ Trạm Khuyến nông TP. Buôn Ma Thuột, doanh nghiệp cung ứng vật tư nông nghiệp chuyên dành cho cây sầu riêng.

Chi hội nghề nghiệp trồng và chăm sóc cây sầu riêng buôn Ko Tam ra mắt và nhận quyết định thành lập.

Ông Y Drin Kpơr, thành viên chi hội chia sẻ, gia đình ông có 2 ha, trước đây chủ yếu trồng cà phê và chỉ mới bắt đầu trồng các giống sầu riêng Dona, Ri6, Musang King trong vòng 4 năm nay.

 

“Khi các chi hội nghề nghiệp hoạt động hiệu quả, nông dân sẽ nhận thức rõ hơn lợi ích, vai trò của việc liên kết tạo vùng nguyên liệu, gia tăng lợi thế cạnh tranh. Đó chính là những tiền đề quan trọng để hình thành nên các hợp tác xã do chính nông dân làm chủ” - Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Tu Nguyễn Quang An.

Phần lớn các cây sầu riêng đang ở giai đoạn phân hóa mầm hoa lần đầu tiên, song vì chưa nắm vững kỹ thuật nên ông rất lúng túng trong khâu canh tác, chăm sóc, xử lý ra hoa, đậu trái. Qua buổi sinh hoạt cùng chi hội, ông đã nhận ra những cách làm chưa phù hợp của mình để kịp thời điều chỉnh từ khâu cung cấp dinh dưỡng, điều tiết nước tưới, phòng trừ sâu bệnh. Đây là những kiến thức vô cùng bổ ích đối với ông cũng như các thành viên khác.

Còn anh Y Dam Dăn Êban trồng sầu riêng Dona từ năm 2003 và đã có nhiều vụ thu hoạch thắng lợi. Đơn cử năm 2022, chỉ với 120 cây sầu riêng xen canh trong 1 ha cà phê, gia đình anh thu hoạch được 15 tấn quả. Với giá bán bình quân 50.000 đồng/kg, gia đình anh thu được 750 triệu đồng từ canh tác sầu riêng. Tuy vậy, anh Y Dam Dăn bộc bạch, gia đình anh vẫn rất lo lắng vì mùa vụ năm nay, dưới tác động của không khí lạnh kéo dài và mưa trái mùa, vườn sầu riêng của gia đình anh đến nay vẫn chưa có dấu hiệu phân hóa mầm hoa, chậm hơn 1 tháng so với năm ngoái. Vì vậy, tham gia Chi hội nghề nghiệp trồng và chăm sóc sầu riêng không chỉ giúp anh có thêm điều kiện giao lưu, học hỏi về các giải pháp kỹ thuật canh tác mới, giảm thiểu những rủi ro, ứng phó kịp thời với điều kiện thời tiết thất thường. 

Các thành viên Chi hội nghề nghiệp trồng và chăm sóc cây sầu riêng buôn Ko Tam cùng tìm hiểu kỹ thuật xử lý phân hóa mầm hoa.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Ea Tu Nguyễn Quang An cho biết, Chi hội nghề nghiệp là hình thức phù hợp để tập hợp nông dân có chung sở thích, nguyện vọng, tạo môi trường cho nông dân được trao đổi, chia sẻ và học hỏi trong lĩnh vực mình quan tâm. Đây cũng là mô hình để các cấp hội nông dân đổi mới nội dung, cách thức sinh hoạt, tập hợp nông dân trong điều kiện mới.

Không lệ thuộc vào nội dung sinh hoạt định kỳ hằng quý, Hội Nông dân xã còn hướng dẫn các chi hội nghề nghiệp lập nhóm Zalo để thành viên có thể gửi video, hình ảnh về hiện trạng cây trồng để mọi người cùng thảo luận, tìm hướng xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, Hội Nông dân xã cũng sẽ tích cực phát huy vai trò cầu nối, kết nối các chi hội nghề nghiệp với các chuyên gia, nhà khoa học để hội viên được tiếp cận kiến thức chuyên sâu, đồng thời, tạo điều kiện để các chi hội được tham quan, học hỏi trực tiếp từ các mô hình thành công, kết nối với các doanh nghiệp cung ứng vật tư đầu vào, tiêu thụ sản phẩm đầu ra…

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc