Multimedia Đọc Báo in

Bảo vệ Trái đất: bắt đầu từ những việc nhỏ

08:21, 14/04/2022

Ngày Trái đất do Liên hiệp quốc phát động và tổ chức vào ngày 22/4 hằng năm nhằm khuyến khích các phong trào hoạt động bảo vệ môi trường trên toàn thế giới. Hiện nay, Ngày Trái đất được điều phối trên phạm vi toàn cầu bởi Mạng Ngày Trái đất (Earth Day Network) và được phổ biến hằng năm với quy mô lớn tại hàng trăm quốc gia trên thế giới.

 

Cũng từ ý nghĩa đặc biệt này, rất nhiều sự kiện, chương trình đã diễn ra hằng năm trên toàn cầu với mong muốn nâng cao nhận thức của con người về giá trị, tầm quan trọng của việc bảo vệ Trái đất. Điều này cũng có nghĩa rằng con người cần ưu tiên sử dụng vật dụng tái chế hằng ngày, trồng nhiều cây xanh hơn, chung tay bảo vệ môi trường thiên nhiên, tích cực thu gom rác thải, khai thác và sử dụng nguồn năng lượng tự nhiên hợp lý.

Một mô hình thu gom phế liệu để gây quỹ trên địa bàn huyện Cư M'gar.

Những năm gần đây, việc biến đổi khí hậu do con người trực tiếp gây ra đã tác động nghiêm trọng đến Trái đất. Những ảnh hưởng ấy hiển hiện rõ rệt trong đời sống hằng ngày và trở thành vấn đề nan giải ở nhiều đất nước, khu vực trên toàn thế giới. Đáng báo động trong đó phải kể đến là việc ô nhiễm môi trường không khí, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) có đến 92% dân số hiện đang sống trong bầu không khí bị ô nhiễm.

Ngay tại khu vực Tây Nguyên, hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa đá, giông lốc, sét đánh… diễn ra hằng năm đã gây thiệt hại lớn về tính mạng, tài sản của người dân. Trước sự sống bị đe dọa mỗi ngày, vẫn còn đó tình trạng tàn phá rừng diễn ra trên diện rộng với nhiều thủ đoạn tinh vi, táo tợn. Nhiều con sông, dòng suối mát lành đã bị "bức tử" bởi rác thải, chất thải của con người. Có những khu vực dẫu đặt biển cấm đổ rác vẫn ngập tràn rác thải, ngay tại các trục đường trung tâm thành phố, nhiều người vẫn còn thói quen “thuận tay” ném rác bừa bãi ra đường…

Muôn hiểm họa đã và đang đe dọa Trái đất mỗi ngày, trong đó có sự tác động không nhỏ của con người. Một cánh én không thể làm nên mùa xuân, nhưng nếu có sự đồng nhất trong tư duy, thái độ và hành vi ứng xử phù hợp với môi trường tự nhiên sẽ góp phần tích cực bảo vệ nguồn sống, sự sống của con người. Cần lắm những hành động thiết thực để giữ gìn mái nhà chung của toàn nhân loại..

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.