Multimedia Đọc Báo in

Đường liên huyện “biến” thành nơi tập kết rác thải

11:03, 09/07/2022

Đường Phù Đổng Thiên Vương (đoạn qua tổ dân phố Tân Hà 2, phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ) từ lâu đã trở thành bãi tập kết rác thải tự phát.

Những đống rác trải dọc bên đường chất cao cả mét luôn trong tình trạng bốc mùi hôi thối nồng nặc, là nỗi ám ảnh của các hộ dân lân cận cũng như bất kỳ ai đi qua đây. Điều đáng nói là tình trạng này đã tồn tại nhiều năm nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Là tuyến đường liên huyện nối từ phường Thống Nhất (thị xã Buôn Hồ) đến xã Ea Tul (huyện Cư M'gar) nên hằng ngày, lưu lượng người và phương tiện qua lại khá đông. Đây cũng là trục giao thông chính mà người dân ở một số xã, phường của thị xã Buôn Hồ đi ra khu vực rẫy sản xuất. Anh Nguyễn Văn Đình (trú tổ dân phố Tân Hà 2, phường Thống Nhất) cho hay, hầu như ngày nào anh cũng đi làm rẫy qua đường Phù Đổng Thiên Vương. Thấy những đống rác bốc mùi hôi thối, gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường tồn tại nhiều năm nay mà chính quyền địa phương không có biện pháp xử lý, khiến người dân rất bức xúc.

Bà Trần Thị Thân ở số nhà 40, đường Phù Đổng Thiên Vương bức xúc: Tình trạng vứt rác thải ở đây diễn ra thường xuyên, không chỉ có người dân trong tổ dân phố Tân Hà 2 mà cả những người ở địa bàn khác cũng mang đến đổ. Người dân trong tổ dân phố đã từng huy động nhân lực để dọn dẹp, song đâu lại vào đó. Cứ dọn rác chỗ này thì người ta lại vứt chỗ khác nên lâu nay cũng bỏ mặc, và lượng rác thì cứ ngày càng nhiều hơn.

Rác thải tràn lan trên đường Phù Đổng Thiên Vương (phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ).

Ông Đinh Quốc Hùng, Chủ tịch UBND phường Thống Nhất cho biết, phường có hợp đồng với Công ty TNHH Quản lý Đô thị và Môi trường Buôn Hồ để thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt. Tuy nhiên, do nguồn kinh phí hằng năm có hạn, còn nguồn thu từ phí vệ sinh môi trường trong dân lại không đảm bảo nên việc thu gom rác tại một số khu vực không thực hiện được. Đến nay toàn phường mới chỉ có 50% số hộ dân được thu gom rác thải sinh hoạt. Tại tuyến đường Phù Đổng Thiên Vương, việc xả rác thải thường diễn ra lén lút, khó bắt quả tang để xử lý.

Trao đổi về vấn đề này, ông Y Cing Mlô, Phó Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ cho hay, trước đây, ngân sách thị xã bố trí 100% kinh phí cho sự nghiệp bảo vệ môi trường (chăm sóc phát triển cây xanh, bảo đảm điện chiếu sáng, thu gom rác thải...). Năm 2019, thực hiện chủ trương xã hội hóa thì ngân sách thị xã chỉ đảm bảo một phần cho sự nghiệp bảo vệ môi trường. Đối với công tác thu gom rác thải chỉ đảm bảo ở một số trục đường chính, còn lại các xã, phường phải cân đối ngân sách cấp về và thu phí từ các hộ dân. Trong quá trình triển khai, nhiều địa bàn làm khá tốt, tuy nhiên, một số xã, phường trong đó có phường Thống Nhất thực hiện chưa nghiêm việc tuyên truyền, thu phí xử lý rác thải đối với người dân, dẫn đến tình trạng kể trên.

Trước tình trạng rác thải tràn lan tại đường Phù Đổng Thiên Vương, cần có sự vào cuộc tích cực hơn nữa của chính quyền địa phương. Trước hết là thu gom toàn bộ lượng rác thải đang có, xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực điểm tập kết rác. Cùng với đó là tăng cường tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi ra đường. Rác thải tại nhà cần phải được thu gom vận chuyển đến nơi xử lý rác thải tập trung theo quy định, không để tình trạng rác chất đống bên đường như hiện nay.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.