Multimedia Đọc Báo in

Đường giao thông “biến” thành bãi rác

08:22, 14/04/2022

Nhiều năm nay, con hẻm nhỏ thuộc đường Mai Thị Lựu (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) bị “biến” thành bãi rác thải, bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân và làm mất mỹ quan đô thị.

Tuyến đường trên nằm giữa khối 7 và buôn M’Duk, thuộc phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột). Điểm đầu nối với đường lớn Mai Thị Lựu, điểm cuối tiếp giáp với đường Tuệ Tĩnh và đường Y Nuê. Trước đây, khi đường Mai Thị Lựu chưa được nâng cấp, mở rộng thì số lượng phương tiện và người tham gia giao thông trên con hẻm này khá đông. Khoảng ba năm nay, khi đường chính Mai Thị Lựu hoàn thành đưa vào sử dụng, con hẻm này vô tình bị “biến” thành nơi đổ rác tự phát.

Quan sát thực tế cho thấy, rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng chất thành đống, đặc biệt khoảng 100 m ở đoạn giữa của tuyến đường. Rác chiếm hết cả lối đi, lòng đường chỉ còn lại một lối nhỏ để phương tiện và người lưu thông qua. Có những vị trí, rác chất cao lên tầm 50 cm để lâu ngày bốc mùi hôi thối, đoạn đường này vô tình trở thành nơi trú ngụ của chuột, bọ, côn trùng. Mỗi lần qua đây ai cũng cảm thấy ngột ngạt vì mùi khó chịu. Chị Hồ Thị Mến (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột) cho hay, có lần đi giao hàng cho khách, do không rõ đường nên chị đi nhầm vào “con đường rác”. Dù chỉ là một đoạn ngắn nhưng chị phải nín thở vì mùi hôi thối. Chị không nghĩ rằng một tuyến đường ở khu vực trung tâm thành phố lại bị ô nhiễm như thế này.

Xà bần chất thành đống trên lòng hẻm đường Mai Thị Lựu (phường Ea Tam, TP. Buôn Ma Thuột).

Anh N.D.S. (buôn M’Duk, phường Ea Tam) có nhà gần đoạn đường bức xúc cho hay, nhà anh ở đây gần 20 năm nay, trong những năm gần đây khi tuyến đường chính Mai Thị Lựu hoàn thành đưa vào sử dụng thì con hẻm này ít người qua lại, trở thành bãi rác tự phát. Nhà anh chỉ cách bãi rác mấy bước chân, mùa nắng bốc mùi, nhà lúc nào cũng phải đóng kín cửa, nhưng sợ nhất là mùa mưa, nước chảy đầy đường, thấm vào mạch nước ngầm, về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Anh cảm thấy rất bất an khi sống ở khu vực ô nhiễm này. Mong rằng chính quyền địa phương sớm có biện pháp khắc phục, xử lý để con đường có thể đi lại như xưa, cuộc sống của các hộ dân gần khu vực này được trở lại bình thường.

Ông Lê Đình Dương, Phó Chủ tịch UBND phường Ea Tam cho biết thêm: Hẻm Mai Thị Lựu (nêu trên) nằm trong Dự án cải tạo, nâng cấp một số tuyến nội bộ tại buôn M’Duk, phường Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) đã được phê duyệt. Tuy nhiên, hai năm nay (2020 và 2021) thành phố chưa cân đối được nguồn để bố trí kinh phí nên chưa được thực hiện. Hy vọng rằng dự án này sớm được triển khai để con đường được cải tạo thông thoáng hơn, góp phần hạn chế tình trạng đổ rác bừa bãi như hiện nay.

Đối diện với nhà anh S., hộ bà P.T.M. cũng không kém phần bức xúc. Bà cho biết, gia đình bà ở đây từ năm 1987 đến nay, tình trạng ô nhiễm môi trường trên tuyến đường gần nhà bà tồn tại khoảng ba năm trở lại đây. Phần lớn rác thải đều được vận chuyển bằng ô tô đến tập kết tại đoạn đường này. Mỗi lần đi qua đây, bà đều có cảm giác muốn ói vì mùi rác để lâu ngày bốc lên nồng nặc. Lần nào vô tình nhìn thấy ruồi, nhặng… đến bữa ăn bà không tài nào nuốt nổi vì bị ám ảnh. Hằng tháng, khi nhân viên của một công ty môi trường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột đến thu gom rác, bà đều thắc mắc nhưng được trả lời rác ở vị trí này do địa phương chịu trách nhiệm xử lý chứ không thuộc công ty. Tình trạng này nếu không sớm khắc phục, lo ngại rằng không lâu nữa tuyến đường này sẽ ngập rác, không còn lối để đi.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND phường Ea Tam Lê Đình Dương cho hay, đó là tuyến đường nội bộ của buôn M’Duk. Địa phương đã nắm được thông tin về tình trạng này và tiến hành cắm biển “Nơi cấm đổ rác” để nhắc nhở người dân không đổ rác bừa bãi. Tuy nhiên vẫn còn một số hộ dân, cá nhân lợi dụng lúc ít người qua lại, nhất là vào thời điểm buổi tối, hoặc rạng sáng để lén lút đổ rác trên đường. Trong thời gian qua, địa phương cũng phối hợp với Công ty Cổ phần Đô thị và Môi trường Đắk Lắk tiến hành thu gom nhiều lần, nhưng tình trạng này vẫn tái diễn. Cùng với đó, Đoàn phường cũng huy động đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tổ chức dọn rác trên đoạn đường, nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời trước mắt. UBND phường cũng giao Ban tự quản buôn M’Duk và lực lượng trật tự đô thị thường xuyên theo dõi, kiểm tra, nếu phát hiện tổ chức, cá nhân vi phạm thì kịp thời báo cáo để có biện pháp xử lý phù hợp.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.