Multimedia Đọc Báo in

Sẽ phục hồi điều tra, xử lý đối với tin báo tội phạm hiếp dâm

08:08, 06/04/2023

Báo Đắk Lắk nhận được đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Quanh (SN 1987, trú phường Thiện An, thị xã Buôn Hồ) với nội dung: Năm 2004, bà Quanh và ông V.Đ.M. (SN 1977, trú buôn Cư M’tao, xã Ea Sin, huyện Krông Búk) kết hôn rồi lần lượt có với nhau con trai V.T.A. (SN 2005) và con gái V.T.T.N. (SN 2007).

Năm 2016, vợ chồng bà dựng một quán nhỏ ở buôn Cư M’tao rộng chừng 15 m2 bán hàng tạp hóa và để ông M. cùng hai con thường trú (bà Quanh buôn bán bên ngoài nên ít ở quán). Tuy nhiên, trong quá trình sinh sống, từ tháng 7 đến tháng 9/2022, ông M. đã nhiều lần thực hiện hành vi cưỡng bức, xâm hại tình dục với con gái ruột của mình. Đến tháng 9/2022, khi nghe cháu N. kể lại sự việc, bà Quanh đã làm đơn gửi đến Công an huyện Krông Búk, tố cáo hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi của ông V.Đ.M. Sau đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an huyện Krông Búk thụ lý tin báo và tiến hành trưng cầu giám định pháp y, lấy lời khai đối với cháu N..

Theo bà Quanh, quá trình giám định pháp y trong phòng kín, một cán bộ ra ngoài nói cháu N. bị rách màng trinh đã cũ, thành sẹo. Tuy nhiên, ngày 28/9/2022, bà nhận được Thông báo Kết luận giám định do Cơ quan CSĐT - Công an huyện Krông Búk gửi, lại ghi cháu N. không bị tổn thương màng trinh. Cho rằng kết luận giám định nói trên là không đúng, thiếu khách quan, nên bà Quanh đã gửi đơn đề nghị trưng cầu giám định lại, song không được cơ quan điều tra chấp nhận. Chưa hết, sáng 3/10/2022, khi tiến hành lấy lời khai của N., điều tra viên đã quát nạt và yêu cầu phải khai lại là: “Không bị bố hiếp dâm, nếu không sẽ bắt cháu đi tù”. Theo nội dung đơn, bà Quanh cho rằng điều này chứng tỏ vụ việc có dấu hiệu “chạy tội” nên Công an huyện Krông Búk không khởi tố vụ án, không khởi tố bị can V.Đ.M về hành vi hiếp dâm.

Cháu N. và mẹ là bà Nguyễn Thị Quanh trao đổi về vụ việc.

Trao đổi về việc này, Trung tá Nguyễn Trần Tuấn, Trưởng Công an huyện Krông Búk cho biết, ngày 23/9/2022 bà Nguyễn Thị Quanh có đơn gửi đến Cơ quan CSĐT - Công an huyện Krông Búk tố cáo ông V.Đ.M nhiều lần hiếp dâm con gái ruột là cháu V.T.T.N. Ngay trong ngày hôm đó, Công an huyện đã ra quyết định phân công thụ lý tin báo, quyết định trưng cầu giám định pháp y, đồng thời đưa cháu N. đi giám định. Ngày 26/9/2022 Trung tâm Pháp y tỉnh có Bản kết luận giám định số 864/TDTE xác định không phát hiện tổn thương bên trong bộ phận sinh dục của cháu N..

Ngày 28/9/2022, Cơ quan CSĐT - Công an huyện Krông Búk đã gửi Thông báo Kết quả giám định pháp y đến những người có liên quan trong vụ việc. Sau đó, bà Quanh đã làm đơn đề nghị trưng cầu giám định lại vì cho rằng một số nhận xét đánh giá của cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Krông Búk khác với bản kết luận pháp y. Để xác minh thông tin trên, Công an huyện Krông Búk cũng đã cho kiểm điểm, kiểm tra và họp đánh giá nội bộ, kết luận: Không có việc cán bộ, chiến sĩ công an sử dụng ngôn từ, hành động không đúng chuẩn mực như bà Quanh phản ánh. Trong Bản kết luận giám định của Trung tâm Pháp y tỉnh đã có đầy đủ các thông tin, hình ảnh chi tiết, khách quan về quá trình giám định, vì vậy, xét thấy không đủ căn cứ pháp lý nên cơ quan CSĐT - Công an huyện không trưng cầu giám định lại đối với cháu N..

Theo Trung tá Nguyễn Trần Tuấn, bản giám định pháp y mới chỉ là một trong những căn cứ để phục vụ quá trình điều tra, xử lý vụ việc. Nội dung tin báo phản ánh có tính chất nhạy cảm (tố cáo bố hiếp dâm con), lại liên quan đến trẻ em. Quá trình điều tra, xử lý, Công an huyện thường xuyên báo cáo, xin ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh. Công an tỉnh cũng cử cán bộ, chiến sĩ chuyên trách về phối hợp điều tra, nên rất thận trọng, khách quan, không có chuyện bao che, "chạy tội" như đơn thư phản ánh.

Quá trình điều tra cho thấy giữa lời khai của cháu N. và bà Quanh có nhiều điểm mâu thuẫn, trong khi ông M. không thừa nhận về hành vi trên. Dấu vết tại hiện trường vụ việc qua đơn phản ánh cũng không chứng minh được tội phạm. Người ở cùng nhà với ông M. và cháu N. là cháu A. cũng không xác minh có xảy ra vụ việc trên. Công an huyện cũng đã nhiều lần đề nghị Trung tâm Pháp y tỉnh giải thích những tình tiết để làm rõ hơn trong quá trình điều tra, song cũng chưa làm rõ được dấu hiệu phạm tội.

Do hết thời hạn điều tra, xác minh tin báo mà Cơ quan CSĐT - Công an huyện chưa làm rõ dấu hiệu phạm tội nên đã tạm đình chỉ việc giải quyết. Công an huyện vừa phối hợp với Viện KSND huyện Krông Búk họp bàn và thống nhất sau khi nhận được văn bản giải thích tiếp theo của Trung tâm Pháp y tỉnh, sẽ phục hồi điều tra, xử lý tin báo tố giác tội phạm theo quy định, nhằm xử lý đúng người, đúng tội, tránh oan sai và cũng không bỏ lọt tội phạm.

Tòa soạn


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.