Multimedia Đọc Báo in

Việc tranh chấp đất tại xã Ea Tân (huyện Krông Năng): Bà Nguyễn Thị Thu Hương liệu có đủ căn cứ pháp lý để đòi đất?

07:00, 30/10/2023

Báo Đắk Lắk vừa nhận được đơn của ông Trần Văn Thắng (SN 1981, trú thôn Ea Đinh, xã Ea Tân, huyện Krông Năng) phản ánh việc gia đình ông mua thửa đất của một người trú cùng xã để canh tác được gần 5 năm, thế nhưng đến nay bỗng nhiên bị vợ cũ của ông này đến tranh chấp, đòi lại.

Bỗng dưng bị tranh đất

Theo nội dung đơn: Ngày 2/1/2019, ông Thắng thỏa thuận mua 1 ha rẫy của ông Nguyễn Đình Ngọc (SN 1982, trú xã Ea Tân) tại thôn Ea Đinh với giá 1,2 tỷ đồng. Trên đất có căn nhà cấp 4, vườn cây cà phê xen canh cây ăn trái. Đây là thửa đất số 88, tờ bản đồ số 52, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là sổ đỏ) số BG581189, mang tên ông Nguyễn Đình Ngọc và bà Nguyễn Thị Thu Hương (SN 1981, trú xã Ea Tân). Tuy nhiên, trước đó, ông Ngọc và bà Hương đã ly hôn; hai bên lập văn bản thống nhất chia thửa đất số 88 này cho ông Ngọc toàn quyền sử dụng, được UBND xã Ea Tân đóng dấu xác nhận.

Do sổ đỏ của thửa đất trên đang thế chấp tại một ngân hàng nên ông Thắng lập hợp đồng đặt cọc trước 320 triệu đồng cho ông Ngọc; số tiền thế chấp còn nợ ngân hàng 880 triệu đồng sẽ do ông Thắng trả dần hằng năm, kể cả lãi suất phát sinh. Tất toán xong nợ ngân hàng, ông Ngọc sẽ chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Hợp đồng đặt cọc này đã được Văn phòng Công chứng Đàm Mạnh Hà (địa chỉ số 03 Lê Duẩn, thị trấn Krông Năng, huyện Krông Năng) chứng nhận.

Từ khi đặt cọc tiền mua đất, gia đình ông Thắng đã chuyển đến ở tại căn nhà cấp 4 trong rẫy; đầu tư chăm sóc vườn cây và tích cóp vốn trả nợ thế chấp ngân hàng (hiện chỉ còn nợ khoảng 450 triệu đồng gốc, chưa tính lãi).

Tuy nhiên, từ đầu tháng 10/2023 đến nay, bà Nguyễn Thị Thu Hương cho rằng rẫy và nhà ông Thắng đang ở là tài sản của bà nên thường xuyên đến chửi bới, đập phá đồ đạc, hắt chất bẩn vào nhà... và ngang nhiên thuê người đến cắt sầu riêng trong rẫy mang đi. Đã nhiều lần ông Thắng gửi đơn trình báo vụ việc đến chính quyền, ngành chức năng của huyện Krông Năng và xã Ea Tân nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Mẹ con ông Thắng cho biết bị bà Hương đến đập phá cửa, hắt chất bẩn vào nhà.

Từ khi bà Hương đến tranh chấp đất, gia đình ông Thắng đã nhiều lần gọi điện thoại yêu cầu ông Ngọc đến giải quyết nhưng không được hợp tác. Do đó, ông Thắng đã phải làm đơn khởi kiện ra TAND huyện Krông Năng.

Không có căn cứ để đòi đất

Làm việc với phóng viên, bà Nguyễn Thị Thu Hương thừa nhận đã nhiều lần đến nhà, rẫy nơi gia đình ông Thắng đang ở để đập phá, hắt chất bẩn, nhưng cho rằng do đấy là tài sản của bà. Bà và ông Ngọc kết hôn từ năm 2015, sau đó gây dựng nhiều tài sản chung khác.

Đến ngày 7/12/2017, vợ chồng bà được TAND huyện Krông Năng ra quyết định công nhận thuận tình ly hôn và đồng ý để hai bên tự thỏa thuận chia tài sản, nợ chung. Ngày 12/1/2018, UBND xã Ea Tân lập văn bản, đóng dấu, xác nhận thỏa thuận chia tài sản sau ly hôn, trong đó có nội dung thửa đất số 88 nói trên được thống nhất chia cho ông Ngọc toàn quyền sử dụng.

Đến năm 2019, cho rằng việc ông Ngọc sang nhượng thửa đất số 88 cho ông Thắng là sai thỏa thuận, chưa được bà đồng ý nên bà Hương đã khởi kiện yêu cầu TAND huyện Krông Năng chia lại tài sản sau ly hôn. Vụ án đã được giải quyết từ cấp sơ thẩm, đến phúc thẩm.

Tòa phúc thẩm hủy toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm, yêu cầu TAND huyện Krông Năng xử lại từ đầu. Đến 25/9/2023 TAND huyện Krông Năng quyết định đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm lần hai thì bà Hương rút đơn khởi kiện. Lý do rút đơn là bà muốn giải quyết yên bình, trên tinh thần tự thỏa thuận với chồng cũ.

Theo Công an xã Ea Tân, hành vi bà Hương đập phá tài sản của ông Thắng thì chưa xác định được, nhưng việc chửi bới, hắt chất bẩn vào nhà là có thật. Vừa qua, UBND huyện Krông Năng đã ban hành quyết định xử phạt hành chính mức 4 triệu đồng đối với bà Hương về hành vi hắt chất bẩn vào nhà, nơi gia đình ông Thắng đang ở. Tuy nhiên, bà Hương không đồng ý và cho biết sẽ khiếu nại quyết định của UBND huyện. Việc xác định tài sản của ai thì Công an xã cũng đang chờ quyết định của TAND có thẩm quyền.

Ông Trần Văn Thắng phản ánh việc cửa cổng của căn nhà nơi gia đình ông ở bị bà Hương đến đập phá.

Theo luật sư Nguyễn Đình Hải, Trưởng Văn phòng Luật sư Thiện Nhân (số 243 Phan Bội Châu, TP. Buôn Ma Thuột), quyết định của TAND huyện Krông Năng công nhận thuận tình ly hôn giữa ông Ngọc và bà Hương, đồng ý để hai bên tự thỏa thuận chia tài sản là quyết định có hiệu lực pháp luật.

Việc thỏa thuận chia tài sản sau ly hôn đã được lập thành văn bản, thống nhất giao thửa đất số 88 cho ông Ngọc toàn quyền sử dụng, có xác nhận của chính quyền địa phương là UBND xã Ea Tân. Từ đó nhận định rằng, sau quyết định của Tòa án và xác nhận của UBND xã, thửa đất số 88 trên thuộc quyền sử dụng hợp pháp của ông Ngọc.

Hợp đồng đặt cọc tiền mua đất giữa ông Ngọc và ông Thắng đã được công chứng tại Văn phòng Công chứng Đàm Mạnh Hà. Trong giao dịch đã thỏa thuận quyền và nghĩa vụ tiếp tục thanh toán với bên thứ ba là ngân hàng. Căn cứ Điều 117 Bộ Luật Dân sự năm 2015, đây là giao dịch dân sự có hiệu lực.

Như vậy, việc bà Nguyễn Thị Thu Hương đến tranh đất của ông Trần Văn Thắng là không có căn cứ, trái quy định của pháp luật.

Tòa soạn


Ý kiến bạn đọc