Multimedia Đọc Báo in

Cảnh giác chiêu trò lập công ty “ma” lừa bán hàng trên mạng

08:05, 26/04/2022

Thành lập công ty “ma” rồi lợi dụng mạng xã hội để lừa bán sắt, thép chiếm đoạt tài sản của người khác. Thủ đoạn trên vừa bị Công an TP. Buôn Ma Thuột lật tẩy, đồng thời bắt giữ một đối tượng để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Công an TP. Buôn Ma Thuột nhận được đơn trình báo của ông Võ Hùng (SN 1982, chủ cơ sở hàn cơ khí ở xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột) với nội dung: Khoảng đầu tháng 3/2022, thông qua mạng xã hội Zalo, ông Hùng thấy Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Quang Dinh (gọi tắt là Công ty Quang Dinh), địa chỉ ở phường Xuân Trung, TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai, đăng bài viết bán sắt thép giá rẻ hơn so với thị trường. Vì đang cần số lượng lớn sắt, thép để sản xuất lò hơi nên ông Hùng đã liên hệ mua hàng. Sau khi thống nhất giá cả, ông Hùng được một người tự nhận là Giám đốc công ty này hướng dẫn đến kho hàng ở Khu công nghiệp Tân Tạo (TP. Hồ Chí Minh) để bốc sắt, thép. Ngày 14/3, ông Hùng đưa xe tải đến địa điểm trên để bốc hàng, đồng thời cũng chuyển khoản cho Công ty Quang Dinh số tiền hơn 320 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi ông Hùng bốc hàng xong và điều khiển xe ô tô ra về thì bị chủ kho hàng chặn lại, nói rằng ông chưa thanh toán tiền. Lúc này, ông Hùng gọi điện thoại vào số máy của Công ty Quang Dinh nhiều lần nhưng không liên lạc được.

Ngay sau khi nhận được đơn trình báo của bị hại, Công an TP. Buôn Ma Thuột đã triển khai lực lượng vào cuộc xác minh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định đối tượng gây ra vụ lừa đảo trên ở phường Xuân Hòa (TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai) nên cử một tổ công tác đến tỉnh Đồng Nai truy bắt. Tuy nhiên khi đến nơi được biết, đối tượng đang trốn ở xã Xà Bang (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Sau khi xác định vị trí ẩn náu của đối tượng là một phòng trọ ở xã Xà Bang, tổ công tác bất ngờ ập vào bắt giữ. Tại đây, công an thu giữ hơn 320 triệu đồng và 1 chiếc điện thoại di động.

Đối tượng Nguyễn Tiến Hùng tại cơ quan công an.

Tại cơ quan công an, đối tượng khai tên là Nguyễn Tiến Hùng (SN 1992, trú TP. Long Khánh, tỉnh Đồng Nai). Do cần tiền tiêu xài cá nhân nên Hùng đã lên mạng Internet tải ảnh Chứng minh nhân dân của người khác về rồi đăng ký thành lập Công ty Quang Dinh, với ngành nghề chính là buôn bán kim loại và kim loại nặng. Tuy nhiên, trên thực tế đây là công ty “ma”, lấy danh nghĩa trên giấy tờ để lừa đảo. Khi có người hỏi mua sắt, thép thì Hùng yêu cầu chuyển tiền thanh toán trước rồi giới thiệu đến một công ty khác để bốc hàng. Và sau khi nhận được tiền thì Hùng liền cắt đứt liên lạc.

Bước đầu, Công an TP. Buôn Ma Thuột đã làm rõ, với thủ đoạn trên, ngoài chiếm đoạt số tiền hơn 320 triệu đồng của ông Võ Hùng, đối tượng này còn thực hiện nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản khác của người dân ở các tỉnh thành trong cả nước. Được biết Nguyễn Tiến Hùng từng có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản; qua xác minh nhanh thì đối tượng đang bị Công an TP. Long Khánh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hiện Công an TP. Buôn Ma Thuột đang tiếp tục điều tra làm rõ để xử lý Nguyễn Tiến Hùng theo quy định của pháp luật…

Thiếu tá Thái Khắc Chính, Phó Trưởng Công an TP. Buôn Ma Thuột cho biết, những năm gần đây, tội phạm trên không gian mạng diễn ra khá phổ biến. Qua sự việc trên, cơ quan công an khuyến cáo người dân, đối với tất cả các giao dịch dân sự liên quan đến mua bán thì phải nắm rõ về thông tin của đơn vị bán hàng, đơn vị giao dịch với mình. Kiểm tra kỹ thông tin trước khi thực hiện giao dịch như kho hàng, bến bãi, hàng hóa thuộc sở hữu của ai; ký kết các hóa đơn, hợp đồng liên quan trước khi chuyển tiền cho người khác. Tốt nhất là đến tận nơi bán hàng, giao dịch trực tiếp, không giao dịch tiền bạc qua các tài khoản Zalo, Facebook cũng như không gian mạng khác, nhằm tránh trường hợp các đối tượng lợi dụng đưa ra những thông tin gian dối để chiếm đoạt tài sản.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.