Multimedia Đọc Báo in

Công an xã Ea Bung hỗ trợ 2 công dân bị lừa qua Campuchia trở về nhà an toàn

08:25, 09/11/2022

Ngày 8/11, lãnh đạo Công an xã Ea Bung xác nhận, đơn vị vừa hướng dẫn, hỗ trợ 2 thanh niên có hộ khẩu trú ở tỉnh Gia Lai bị lừa qua Campuchia để lao động "việc nhẹ lương cao" trở về nhà an toàn.

Cụ thể, ngày 30/10, anh N.H (SN 1972) và vợ là chị N.T.H.M (SN 1974) trú tại huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã tìm đến Công an xã Ea Bung nhờ giải cứu con trai tên là N.H.Q (SN 2002) bị lừa qua Campuchia lao động.

Anh N.H cho biết, cách đây một tháng, Q nghe theo lời dụ dỗ, qua Campuchia lao động nhưng gia đình không biết. Khi gia đình nhận lệnh gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự đã liên lạc để Q về khám tuyển, lúc đó, Q mới báo là mình đang ở Campuchia và không về được; đồng thời, bảo bố mẹ gửi tiền đền hợp đồng và báo Công an nhờ đưa về nước.
Gia đình Q đã báo cáo sự việc lên Công an xã Bàu Cạn, Công an huyện Chư Prông và Công an tỉnh Gia Lai. Trong khi chờ đợi, gia đình Q đọc được bài báo về việc Công an xã Ea Bung giải cứu thành công công dân bị lừa qua Campuchia bán thận nên đã tìm đến nhờ Công an xã giúp đỡ.

Q khi đã được đưa về gần cửa khẩu Bavet, Campuchia. Ảnh: M.Bền
Q khi đã được đưa về gần cửa khẩu Bavet, Campuchia. Ảnh: M.Bền

Theo thông tin Công an xã Ea Bung nắm được khi liên lạc với Q qua Zalo, đầu tháng 9/2022, Q và 4 người bạn ở Gia Lai nghe theo lời dụ dỗ của một người tên T (ở tỉnh Gia Lai) qua Singapore làm việc, nhưng lại bị đưa qua thành phố Poipet thuộc tỉnh Banteay Meanchey của Campuchia. Đây là địa bàn biên giới tiếp giáp Thái Lan, có nhiều sòng bài và phức tạp về tệ nạn cờ bạc của Campuchia. Q được giao nhiệm vụ sử dụng mạng Internet để lừa đảo, kêu gọi, dụ dỗ người Việt Nam tham gia đánh bạc trực tuyến và sang Campuchia lao động "việc nhẹ lương cao"; đồng thời, giả danh cán bộ cơ quan chức năng của Việt Nam, gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau hơn 1 tháng làm việc, Q không đảm bảo doanh số và được thông báo là Công ty sẽ bán Q cho Công ty khác; nếu không muốn làm việc và về nước thì phải đền hợp đồng với số tiền là 3.000 USD. Q đã làm được 1 tháng, chưa nhận lương nên xin giảm tiền đền bù và được đồng ý là phải đền 1.000 USD.

Sau khi nắm tình hình, Công an xã hướng dẫn, đồng thời lên phương án hỗ trợ đưa Q về nước. Biết Q có người giúp về nước, bạn của Q là P.V.T (SN 1995, ở tỉnh Gia Lai) làm cùng chỗ Q tại Campuchia cũng xin được giúp đỡ để về nước cùng. Công an xã Ea Bung đã hướng dẫn 2 thanh niên và thống nhất phương án thực hiện.

P.V.T khi về tới cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Ảnh: M.Bền
P.V.T khi về tới cửa khẩu Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh. Ảnh: M.Bền

Chiều 30/10, sau khi gia đình Q chuyển tiền đền bù hợp đồng cho Công ty, Công an xã đã liên lạc, hướng dẫn, hỗ trợ Q và P.V.T tới cửa khẩu Bavet giáp cửa khẩu Mộc Bài thuộc tỉnh Tây Ninh, Việt Nam. Sáng 31/10, Công an xã tiếp tục hướng dẫn hai trường hợp này trình tự các bước để thực hiện các thủ tục khi qua cửa khẩu. Sau khi về tới Việt Nam an toàn, P.V.T về Bình Phước với vợ con; còn Q về với gia đình tại tỉnh Gia Lai.

Song Quỳnh

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.