Multimedia Đọc Báo in

Cuộc giải cứu xuyên biên giới

07:49, 24/10/2022

Vì tin lời dụ dỗ, Trần Đình Đ. (xã Ea Bung, huyện Ea Súp) đã bị các đối tượng lừa qua Campuchia bán thận. Những tưởng chuyện xấu nhất đã đến với Đ., nhưng nhờ sự giải cứu kịp thời của lực lượng chức năng, Đ. đã bình an trở về bên gia đình.

Chuyến đi ác mộng

Đến nay, gia đình ông Trần Đình A. (trú xã Ea Bung, huyện Ea Súp) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nghĩ lại câu chuyện con trai ông là Trần Đình Đ. bị lừa vượt biên sang Campuchia bán thận…

Ngày 7/10, Đ. lên mạng xã hội Facebook tìm kiếm nội dung "Hiến thận không pháp lý" và nhắn tin lên nhóm. Ngay sau đó, Đ. được một người tự xưng là Thắng (quê ở tỉnh Hà Nam) thông tin, nếu qua Campuchia bán 1 quả thận sẽ được 750 triệu đồng. Nếu vượt biên thành công sẽ được ứng trước 150 triệu đồng, và khi lên bàn mổ thì sẽ được trả đủ số tiền bằng hình thức chuyển khoản.

Vì cần tiền, Đ. đã đồng ý làm theo hướng dẫn của Thắng, bắt xe xuống TP. Hồ Chí Minh và được một người lái xe ôm đến đón chở về bến xe An Sương – nơi đang có chiếc xe ô tô 4 chỗ đợi sẵn. Lên xe, Đ. và 3 người nam giới khác ngồi sẵn trên xe được chở đi khoảng 30 km thì sang xe taxi về tỉnh Long An. Sau đó, nhóm của Đ. được 3 xe mô tô chở vượt biên sang Campuchia. Từ đây, nhóm Đ. được chở đi riêng lẻ, bản thân Đ. sau nhiều lần sang xe đi quãng đường rất xa thì được đưa đến nhà nghỉ vào sáng 12/10.

Thiếu tá Bùi Minh Bền, Trưởng Công an xã Ea Bung thăm hỏi tình hình khi Đ. về tới nhà.

Tại nhà nghỉ, Đ. nhắn tin cho một người quen trên mạng Facebook, tự xưng là Minh, người này trước đây cũng dụ dỗ Đ. qua Campuchia để bán thận. Minh bảo với Đ. là đã bị lừa và khuyên Đ. đến công ty của Minh đang làm, Đ. sẽ được bán cho công ty này với giá 1.500 USD. Sau khi bán xong, Đ. sẽ được 1.000 USD, còn Minh là 500 USD.

 

“Người dân cần cảnh giác trước các thủ đoạn lừa đảo của các đối tượng; không nghe theo lời dụ dỗ qua nước ngoài làm việc hoặc bán nội tạng với  bất kỳ hình thức nào. Nếu muốn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng thì phải tìm hiểu kỹ và liên hệ với các công ty hợp pháp, uy tín để không bị lừa đảo, bởi không phải ai cũng may mắn như Trần Đình Đ." - Thiếu tá Bùi Minh Bền, Trưởng Công an xã Ea Bung.

Sau cuộc trò chuyện với Minh cùng với việc nhiều lần đổi xe trong quá trình di chuyển khi được đưa qua Campuchia, lại không gặp được người tên Thắng nên Đ. đoán mình đã bị lừa. Hoảng sợ, Đ. nhắn tin qua Messenger cho anh trai Trần Đình C. và nhờ báo công an cầu cứu.

24 giờ đào thoát

Thiếu tá Bùi Minh Bền, Trưởng Công an xã Ea Bung cho biết, khi liên lạc được với Trần Đình Đ. qua Messenger, Công an xã Ea Bung đã xác định được vị trí của Đ. đang ở là khu vực biên giới tỉnh Preah Vihear của Campuchia, giáp biên giới Thái Lan. Đây là khu vực hẻo lánh, phức tạp về nạn buôn bán nội tạng người và ma túy. Công an xã Ea Bung nhận định khả năng Đ. đã bị lừa qua Campuchia để bán nội tạng. Đ. vẫn liên lạc được với gia đình, có nghĩa là các đối tượng đang chờ để bàn giao người và vì nghĩ Đ. không biết tiếng Kh'mer nên chủ quan, không trông chừng, không thu điện thoại của Đ. Vì vậy, cần phải giải cứu ngay.

Nhờ có thời gian học tập ở Campuchia, được lãnh đạo Công an huyện đồng ý phương án giải cứu, Thiếu tá Bùi Minh Bền đã liên lạc với một người bạn tên T. nhờ hỗ trợ. Anh Bền và T. đã hướng dẫn chi tiết cho Đ. về cách thức trốn khỏi nhà nghỉ. Đồng thời, để giúp Đ. có thể giao tiếp, tìm xe ôm sau khi trốn được ra bên ngoài, anh Bền và T. đã nhắn cho Đ. các mẫu câu bằng tiếng Kh'mer như: "nhờ chở đến bến xe", "mua vé xe để lên TP. Phnôm Pênh", "mua sim điện thoại Campuchia".

Trần Đình Đ. (bên phải) khi được giải cứu đưa về Phnôm Pênh.

Đ. trốn được ra ngoài và mua được vé (lúc này khoảng 8 giờ ngày 12/10) nhưng giờ xe xuất phát phải đến tận 17 giờ 30. Nhận thấy thời gian chờ xe quá lâu và nguy hiểm, nên Thiếu tá Bền đã nhờ anh T. liên hệ người quen ở tỉnh Preah Vihear thuê ngay xe, đưa Đ. lên TP. Phnôm Pênh… Tối cùng ngày, Đ. tới TP. Phnôm Pênh và được anh T. đón, đưa về chỗ ở, ăn uống và nghỉ ngơi, sau đó bắt xe khách cho Đ. về Việt Nam qua Cửa khẩu quốc tế Mộc Bài, tỉnh Tây Ninh.

Kết thúc hành trình bão tố, Đ. về tới nhà vào sáng 14/10 trong niềm vui tột cùng của gia đình. Bố của Đ., ông Trần Đình A. không cầm được nước mắt: “Khi biết Đ. qua Campuchia, tôi như chết lặng, nghĩ là mất đứa con này rồi. Khi lên Công an xã báo, tôi cũng không có nhiều hy vọng vì nó ở bên nước ngoài thì làm sao có thể cứu được. Nhưng được anh Bền, Trưởng Công an xã nói là có người quen bên đó và có thể sẽ cứu được, cả gia đình đặt trọn niềm tin vào cơ quan chức năng và đã vỡ òa hạnh phúc khi con trở về an toàn".

Song Quỳnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.