Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Bông: Chủ động phòng ngừa “giặc lửa” ngay từ cơ sở

05:35, 01/11/2022

Trước tình hình các vụ hỏa hoạn trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung đang diễn biến phức tạp, huyện Krông Bông đã chú trọng xây dựng phong trào "Toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy" gắn với phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" và phương châm "4 tại chỗ" nhằm chủ động phòng ngừa “giặc lửa” ngay từ cơ sở.

Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn, Đội  trưởng Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an huyện Krông Bông cho biết, do điều kiện trang thiết bị, phương tiện, nhân lực của lực lượng PCCC cấp huyện còn thiếu nên đơn vị tăng cường các biện pháp để nâng cao năng lực PCCC ngay từ cơ sở nhằm xử lý kịp thời các tình huống phát sinh. Một trong những biện pháp đầu tiên mà Công an huyện triển khai đó là tham mưu UBND huyện kiện toàn Ban Chỉ đạo PCCC&CNCH cấp huyện, 14 ban chỉ đạo PCCC&CNCH cấp xã, với tổng số 211 thành viên. Đồng thời, hướng dẫn công an các xã, thị trấn tham mưu UBND xã, thị trấn thành lập 134 đội dân phòng tại các thôn, buôn, tổ dân phố, với tổng số 1.340 đội viên.

Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Krông Bông hướng dẫn người dân cách sử dụng bình chữa cháy.

Với phương châm "4 tại chỗ" (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, chỉ huy tại chỗ và hậu cần tại chỗ), Công an huyện Krông Bông không chỉ tăng cường nâng cao năng lực PCCC ở cơ sở mà còn chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Từ đầu năm 2022 đến nay, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH đã phối hợp với các đơn vị tổ chức 25 buổi tuyên truyền miệng cho 4.722 lượt người; 60 lượt tuyên truyền lưu động; treo 362 bảng, biển pa nô, áp phích, băng rôn; cung cấp file ghi âm để tuyên truyền trên loa phát thanh của các xã/thị trấn hai lần/tuần; phát 6.000 tờ rơi, quyển cẩm nang về PCCC…

Bên cạnh việc nâng cao năng lực, nhận thức cho lực lượng PCCC ở cơ sở, Công an huyện đã chủ động xây dựng "Phong trào toàn dân tham gia PCCC" với nhiều mô hình an toàn PCCC. Đơn cử như mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” tại tổ dân phố 5 (thị trấn Krông Kmar). Đây là mô hình điểm của huyện, gồm 6 hộ gia đình là nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh. Ban chỉ đạo và thành viên của mô hình có nhiệm vụ triển khai thực hiện tốt các quy định về PCCC&CNCH; tuyên truyền, giáo dục thành viên, gia đình và quần chúng nhân dân thực hiện tốt các quy định về lĩnh vực PCCC. Đây cũng là lực lượng PCCC tại chỗ, được trang bị kỹ năng chữa cháy, có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng kịp thời chữa cháy khi có cháy, nổ xảy ra tại địa bàn.

Trong năm 2022, Công an huyện cũng đã phối hợp với UBND xã Yang Reh xây dựng mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” tại địa bàn thôn 1, xã Yang Reh. Mô hình “Điểm chữa cháy công cộng” với các hộp đựng bình chữa cháy (6 cái/hộp), kìm cộng lực, xà beng và các khuyến cáo, nội dung hướng dẫn xử lý sự cố cháy nổ, tai nạn và cách sử dụng phương tiện chữa cháy ban đầu giúp nâng cao hiệu quả tuyên truyền, hướng dẫn và kịp thời xử lý sự cố cháy nổ, tai nạn ngay khi vừa mới phát sinh đạt hiệu quả cao, hạn chế thiệt hại về người và tài sản.

Công an xã Yang Reh (huyện Krông Bông) hướng dẫn người dân cách sử dụng bình chữa cháy.

Theo Trung tá Đặng Trung Kiên, Phó Trưởng Công an huyện Krông Bông, trên địa bàn huyện đã có 6 xã, thị trấn triển khai xây dựng các mô hình về PCCC, với 9 mô hình được xây dựng. Nhờ đó, ý thức của người dân trong việc thực hiện các quy định về PCCC và tham gia các hoạt động về PCCC được nâng lên. Những năm gần đây số vụ cháy đều giảm, riêng năm 2021 và 10 tháng năm 2022 trên địa bàn huyện không xảy ra vụ cháy nào.

Khả Lê


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.