Multimedia Đọc Báo in

Vạch trần bộ mặt phản động của “Hội thánh Tin lành Đấng Christ Tây Nguyên”

08:11, 09/02/2023

Thời gian gần đây, các đối tượng FULRO lưu vong đã “nặn” ra tổ chức phản động đội lốt tôn giáo dưới các tên gọi khác nhau, như “Hội thánh Tin lành đấng Christ Việt Nam”, “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” nhằm lừa mị, xúi giục, kích động các tín đồ tôn giáo.

Mấy tháng trước, một người bạn ở Thái Lan đã gửi số điện thoại của anh Y Toét Ksor (tên thường gọi là Ama Gió, ở buôn Đung, xã Ea Khal, huyện Ea H’leo) cho A Ga - một trong số những đối tượng cầm đầu tổ chức “Hội thánh Tin lành đấng Christ ở Mỹ”. Qua điện thoại, A Ga đã dụ dỗ anh Y Toét sinh hoạt tôn giáo và học nhân quyền tự do tôn giáo. A Ga còn giới thiệu về “Hội thánh tin lành đấng Christ Tây Nguyên” do Y Krếc Byă đứng đầu tổ chức ở Việt Nam.

Anh Y Toét (bìa phải) kể chuyện bị tổ chức phản động “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” dụ dỗ, lôi kéo. 

Sau một thời gian thì Y Krếc gọi điện rủ anh Y Toét cùng đi sinh hoạt tôn giáo ở buôn Kom Leo, TP. Buôn Ma Thuột. Tại đây, những người có mặt trong buổi sinh hoạt đã nói với anh rằng “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” là hội thánh riêng của tổ chức Đê Ga, không liên quan đến người Kinh. Sau đó Y Krếc gửi đường link và mật khẩu phòng room và gotomitting để anh Y Toét tham gia hội họp, học trực tuyến và sinh hoạt tôn giáo với nhau. Lớp học của anh Y Toét do A Ga từ Mỹ trực tiếp tổ chức. Tuy nhiên, sau một thời gian tham gia, Y Toét nhận ra rằng “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” không phải là tổ chức tôn giáo thuần túy mà lộ rõ bộ mặt là một tổ chức phản động, những kẻ đứng đầu tổ chức này dự định tập hợp tín đồ để mưu toan gây rối, lật đổ chính quyền.

 

Đối với đạo Tin lành, hiện Nhà nước Việt Nam mới công nhận 5 tổ chức gồm: Hội thánh Tin lành Việt Nam (Miền Nam), Hội thánh Tin lành Cơ đốc Phục lâm, Hội thánh Tin lành Trưởng lão, Hội thánh Truyền giáo Cơ đốc và Hội thánh Tin lành Liên hữu Cơ đốc.

Anh Y Toét kể, trong thời gian đó, anh đã bị các đối tượng FULRO lưu vong từ bên Mỹ liên lạc dụ dỗ, xúi giục lôi kéo thêm những tín đồ Tin lành đang sinh hoạt đạo thuần túy khác tham gia các buổi tập huấn trực tuyến về nhân quyền mà thực chất chính là các buổi huấn luyện cách thức để chống phá Đảng, Nhà nước Việt Nam, đòi ly khai, tự trị, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Chúng còn dạy cho mọi người cách thức viết “báo cáo vi phạm” về nhân quyền, tự do tôn giáo; đào tạo kỹ năng hoạt động xã hội dân sự, hướng dẫn phương pháp thu thập, cung cấp các thông tin sai lệch về tình hình trong nước để xuyên tạc, vu khống trên mạng xã hội cũng như các diễn đàn quốc tế và hướng dẫn cách thức đối phó với cơ quan công an khi bị phát hiện.

Nhận ra bản chất thật của tổ chức này, việc có tư tưởng phản động, chống phá như vậy là không đúng với giáo lý nên anh Y Toét quyết định ra khỏi “Hội thánh đấng Christ Tây Nguyên”. Trò chuyện với cán bộ công an, anh nhắn gửi mong muốn đồng bào tín đồ tôn giáo đoàn kết với nhau, cần cảnh giác, không nên nghe lời bọn phản động giống như tổ chức phản động “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” xúi giục, kích động.

Đoàn Công an tỉnh đến thăm nhà mục sư Nay Sia ở buôn Sek, xã Dlie Yang, huyện Ea H’leo.

Không chỉ anh Y Toét Ksor, nhiều mục sư, tín đồ sinh hoạt đạo Tin lành thuần túy trên địa bàn tỉnh cũng bất bình, lên án và tẩy chay “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” khi nhận ra những âm mưu thâm độc của tổ chức phản động này. Mục sư Nay Sia (ở buôn Sek, xã Dliê Yang, huyện Ea H’leo) cho hay: “Ngày trước chúng lập ra “Tin lành Đề Ga”, bây giờ là “Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” để tìm cách lật đổ chính quyền. Tổ chức này đã vu khống, xuyên tạc rằng Nhà nước Việt Nam không quan tâm đến tôn giáo, áp đặt tôn giáo nhưng thực ra không phải như vậy. Chúng lợi dụng tôn giáo với mục đích để làm chính trị, để gây rối đời sống người dân, gây rối cả về tín ngưỡng. Mục đích chính của chúng là lật đổ chính quyền, thành lập chính quyền Đê Ga”. Mục sư Nay Sia đề nghị Nhà nước có biện pháp xử lý những tổ chức lợi dụng tôn giáo này để chúng không gây mất đoàn kết tôn giáo và dân tộc. Với trách nhiệm là mục sư, ông cũng mong muốn tất cả tín đồ Tin lành Việt Nam luôn cảnh giác với cái gọi là “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên”.

Thượng tá Y Thu Êban, Phó Trưởng Phòng An ninh nội địa, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian theo dõi và triển khai các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã nắm được toàn bộ hoạt động vi phạm pháp luật của tổ chức “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” và thu giữ nhiều tang vật chứng, phương tiện, tài liệu quan trọng. Âm mưu, thủ đoạn của tổ chức phản động này là tuyên truyền, tập hợp lực lượng ở các địa bàn. Chúng chủ yếu nhắm vào đồng bào dân tộc thiểu số trong nhóm Tin lành truyền thống, các đối tượng bất mãn trong các tôn giáo chưa được công nhận để chống lại Đảng, Nhà nước, phá hoại khối đại đoàn kết, chia rẽ các dân tộc, tôn giáo với nhau. Vì vậy, nhân dân, các tín đồ và những người đứng đầu các tôn giáo cần phải loại bỏ “Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” ra ngoài xã hội, các lực lượng chức năng cần phải đấu tranh xóa bỏ không để tổ chức này tồn tại trong đời sống nhân dân.

Trọng Hùng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.