Multimedia Đọc Báo in

Hưởng ứng “Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ toàn cầu”:

Tuân thủ quy định về tốc độ để hạn chế tai nạn giao thông

06:30, 21/05/2023

Hãy tuân thủ quy định về tốc độ” là một trong những thông điệp chính nhằm hưởng ứng “Tuần lễ An toàn giao thông đường bộ toàn cầu” lần thứ bảy năm 2023 tại Việt Nam, do Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia phối hợp với Ban ATGT TP. Hà Nội tổ chức vào trung tuần tháng 5 vừa qua.

Lái xe nhanh – hậu quả càng nghiêm trọng

Theo Tổ chức Y tế cộng đồng toàn cầu (Vital Strategies), bị va chạm ở tốc độ cao khiến người đi bộ, đi xe đạp có rất ít cơ hội sống sót. Mỗi năm, trên thế giới có gần 1,3 triệu người thiệt mạng khi tham gia giao thông, trong đó chạy quá tốc độ là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra những thảm kịch có thể ngăn ngừa được. Trong an toàn đường bộ cần ưu tiên những người có nguy cơ cao nhất gồm người đi bộ, người đi xe đạp và người đi xe máy để giảm nguy cơ xảy ra và mức độ nghiêm trọng của các vụ va chạm. Cũng theo tổ chức này, mỗi km/giờ vượt quá tốc độ quy định đều dẫn tới nguy cơ tai nạn chết người cao hơn 5%, khi tài xế điều khiển phương tiện càng nhanh thì hậu quả càng nghiêm trọng nếu tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra.

Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) tuyên truyền cho người dân về việc chấp hành quy định khi tham gia giao thông.

Thực tế, ở Việt Nam, rất nhiều vụ TNGT nghiêm trọng đã cướp đi sinh mạng của nhiều người xuất phát từ nguyên nhân tài xế chạy quá tốc độ cho phép. Đơn cử như vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại tỉnh Quảng Nam vào rạng sáng 14/2/2023 giữa xe khách BKS 76B - 006.60 và xe ô tô đầu kéo BKS 92H - 004.33 làm 8 người chết, 13 người bị thương. Qua điều tra, nguyên nhân là do xe khách chạy quá tốc độ cho phép.

Tương tự, vụ TNGT xảy ra trên Quốc lộ 48 đoạn qua địa bàn huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An vào ngày 3/9/2022. Thời điểm xảy ra tai nạn, xe ô tô con BKS 37A- 391.70 chở 5 người đi ăn đám hỏi từ huyện Quỳ Châu về huyện Tân Kỳ (tỉnh Nghệ An), khi đi qua địa bàn huyện Nghĩa Đàn thì gặp nạn. Vụ tai nạn khiến hai vợ chồng người đi xe máy bị tử vong tại chỗ, 5 người ngồi trên xe ô tô bị thương. Nguyên nhân là do ô tô chạy quá tốc độ cho phép (tốc độ tại thời điểm xảy ra tai nạn là 96 km/giờ, trong khi theo quy định đoạn đường trên chỉ được phép chạy tối đa 50 km/giờ).

Qua phân tích kết quả xử lý vi phạm trật tự ATGT trên phạm vi cả nước trong 3 tháng đầu năm 2023 đối với 855.603 trường hợp, thì có đến 132.243 trường hợp (chiếm 15,46%) vi phạm tốc độ cho phép. Đây là hành vi vi phạm cao thứ hai, chỉ sau vi phạm quy định về nồng độ cồn (151.890 trường hợp, chiếm 17,75%).

Để những con đường trở nên an toàn hơn

Ủy ban ATGT quốc gia xác định nhiệm vụ tổ chức các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ ATGT đường bộ toàn cầu lần thứ bảy tại Việt Nam với chiến dịch trọng tâm là tuyên truyền tuân thủ tốc độ quy định. Chiến dịch này nhằm thúc đẩy nhận thức và hành vi của lái xe về làm chủ tốc độ phương tiện khi tham gia giao thông, cảnh báo về nguy cơ va chạm giao thông cũng như hậu quả nghiêm trọng do không tuân thủ tốc độ.

Mô hình "Cổng trường an toàn" được giới thiệu tại Hội thảo "Dự án đến trường an toàn" do Quỹ Phòng chống thương vong châu Á (AIP) phối hợp với Ban ATGT tỉnh Đắk Lắk tổ chức vào tháng 10 năm 2020.

Trong thông cáo báo chí gửi đến các bộ, ngành, địa phương và cơ quan báo chí, Ủy ban ATGT quốc gia trích phát biểu của Trưởng đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam Dr Angela Pratt: “Thật đáng buồn, hằng năm trên khắp thế giới, kể cả ở Việt Nam, vẫn còn nhiều người thiệt mạng vì TNGT. Nhưng mọi việc không nhất thiết theo cách này. Với sự hợp tác giữa nhiều lĩnh vực, bao gồm giao thông, công an, y tế và giáo dục, chúng ta có thể làm nhiều hơn nữa để làm cho các con đường trở nên an toàn hơn. Tôi xin chúc mừng Việt Nam vì những bước đã đạt được cho đến nay và khuyến khích nỗ lực hơn nữa trong năm lĩnh vực ưu tiên gồm: Thiết bị an toàn trên xe ô tô cho trẻ em và dây an toàn; Giới hạn tốc độ thấp hơn xung quanh các trường học; Quy định đội mũ bảo hiểm và tiêu chuẩn mũ bảo hiểm, đặc biệt là cho trẻ em; Thực thi các chính sách cấm uống rượu bia khi lái xe; Tiếp tục đầu tư nâng cao mức độ an toàn của cơ sở hạ tầng đường bộ mới và hiện có”.

Ông Bùi Văn Ngọc, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết, mặc dù TNGT trên địa bàn tỉnh giảm mạnh so với thời điểm 10 năm trở về trước, nhưng hằng năm số người bị tử vong do TNGT vẫn còn cao. Đơn cử như năm 2011, toàn tỉnh xảy ra 663 vụ TNGT, làm chết 331 người, 781 người bị thương; còn năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 234 vụ TNGT, làm 168 người tử vong, 133 người bị thương.

Nhằm hưởng ứng “Tuần lễ ATGT đường bộ toàn cầu” lần thứ bảy, Ban ATGT tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai trên địa bàn tỉnh. Theo đó, vận động người dân tự giác chấp hành quy định pháp luật về trật tự ATGT, từng bước chuyển từ tham gia giao thông bằng phương tiện cơ giới cá nhân sang sử dụng xe đạp, xe điện, phương tiện giao thông công cộng và đi bộ. Đồng thời vận động người lái xe tuân thủ quy định về tốc độ, nhường đường cho người đi bộ và phương tiện thô sơ khi đi qua khu vực đô thị và khu đông dân cư.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.