Cảnh báo tình trạng mạo danh tặng quà “tri ân” để lừa đảo
Chiêu lừa gọi điện thông báo “trúng thưởng”, được nhận quà tặng “tri ân khách hàng” không mới nhưng vẫn khiến nhiều khách hàng dễ lầm tưởng.
Cách đây chưa đến một tuần, chị Đ.T.L. (phường Tự An, TP. Buôn Ma Thuột) nhận được cuộc gọi từ số máy 024 44 550404 của một người đàn ông tự xưng là nhân viên cửa hàng Điện máy xanh. Người này thông báo chị L. là một trong những khách hàng sẽ nhận được quà “tri ân” của hệ thống Điện máy xanh và đề nghị chị kết bạn qua tài khoản Zalo với nhân viên tên Khánh Linh để chọn món quà ứng ý nhất. “Quà tặng tri ân là miễn phí, chị không phải trả thêm bất kỳ chi phí phát sinh nào. Nếu có ai yêu cầu chị trả bất cứ khoản phí nào thì đều là lừa đảo, chị nhớ nhé”- người đàn ông kia nhấn mạnh.
Tin nhắn lừa đảo tặng quà "tri ân" được gửi đến tài khoản Zalo của chị Đ.T.L. (Ảnh do nhân vật cung cấp) |
Cuộc gọi vừa kết thúc, ngay tức thì, một tài khoản zalo có tên Khánh Linh gửi lời mời kết bạn với chị L., kèm tin nhắn là thông tin gói quà tặng, được liệt kê gồm 24 sản phẩm như: Bộ nồi inox, nồi cơm điện, bếp nướng điện, bàn ủi hơi nước, máy hút bụi cầm tay, máy xay sinh tố… để khách hàng tham khảo và lựa chọn. Chưa đầy 5 phút sau, thấy chị L. vẫn chưa đồng ý kết bạn qua tài khoản zalo, người đàn ông khi nãy lại gọi điện thúc giục chị nhanh chóng đồng ý để “giao dịch” qua tài khoản zalo.
Đoán đây là cuộc gọi lừa đảo, chị L. liên hệ với nhân viên của Cửa hàng Điện máy xanh tại TP. Buôn Ma Thuột thì được biết, bên cửa hàng hoàn toàn không có chương trình “tri ân” này. Biết mình sắp rơi vào “bẫy lừa”, chị L. không đồng ý kết bạn từ số zalo lạ và chặn tin nhắn để tránh mất thông tin cá nhân.
Cũng với chiêu trò tương tự, chị N.T.A. ở phường Tân Tiến (TP. Buôn Ma Thuột) liên tiếp nhận được cuộc gọi của một đối tượng giới thiệu là nhân viên Điện máy xanh, thông báo chị được nhận quà tặng từ chương trình “Tri ân khách hàng”. Khi chị A. khẳng định chưa từng mua hàng của Điện máy xanh thì làm sao được nhận quà tặng tri ân, đầu dây bên kia đáp lời cho rằng, họ có được thông tin khách hàng của chị là do một hệ thống cùng ngành cung cấp cho Điện máy xanh. Chị A. vẫn quả quyết mình cũng chưa từng mua hàng ở hệ thống nào đó, đối tượng liền “chuyển hướng”, cố thuyết phục: chị A. là khách hàng rất may mắn, do công ty muốn kết nối khách hàng mới nên tặng quà bất ngờ để làm quen. “Lúc đầu tôi cũng ngờ ngợ, có phần tin tưởng vì có ai lừa đảo mà còn cảnh báo cho khách hàng cẩn thận coi chừng bị lừa đâu. Nhưng càng trao đổi, tôi càng nghi ngờ”, chị A. kể lại.
Ông Bùi Anh Nhật, quản lý cửa hàng Điện máy xanh TP. Buôn Ma Thuột cho biết, gần đây các cửa hàng của Điện máy xanh tại Đắk Lắk liên tục nhận được phản ánh từ khách hàng về việc có người tự xưng là nhân viên của hệ thống gọi điện, yêu cầu khách hàng kết bạn zalo để tặng quà “Tri ân khách hàng”. Ông Nhật khẳng định, hệ thống Điện máy xanh không có chương trình như thế. Những cuộc gọi trên là mạo danh để lừa đảo.
Theo ông Nhật, đối tượng xây dựng nhiều kịch bản tinh vi để đánh vào tâm lý được tặng quà ưu đãi, quà tri ân của khách hàng. Qua nắm bắt thông tin đã có vài nạn nhân bị “mắc bẫy” với các chiêu thức trên. Có trường hợp, đối tượng lừa đảo gửi quà tặng thật (có giá trị thấp) để làm "mồi nhử", củng cố niềm tin cho nạn nhân. Những lần tiếp theo sau, kẻ gian viện các lý do khác nhau, yêu cầu nạn nhân thực hiện những điều kiện như: chuyển tiền vào tài khoản, cung cấp thông tin cá nhân… để được nhận quà tặng có giá trị lớn hơn. Vì nhẹ dạ, có người bị lừa ít thì 2-3 triệu đồng, người nhiều lên đến vài chục triệu đồng. Chính vì thế, người dân nên đề cao cảnh giác để tránh “sập bẫy” của kẻ gian. Đặc biệt, tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP và làm theo yêu cầu của các đối tượng.
Trâm Anh
Ý kiến bạn đọc