Multimedia Đọc Báo in

Giữ bình yên vùng đồng bào dân tộc thiểu số

07:05, 13/11/2023

Là tỉnh có 49 dân tộc cùng sinh sống, thời gian qua, công an các địa phương trong tỉnh đã phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở xây dựng nhiều mô hình sáng tạo, sát dân, gần dân, kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề phát sinh, góp phần giữ vững an ninh trật tự (ANTT) địa bàn.

Xã Ea Tul (huyện Cư M’gar) có 2.868 hộ, với 12.803 nhân khẩu; trong đó đồng bào DTTS chiếm 96% dân số, có khoảng 60% dân số theo đạo Tin lành và Công giáo. Từ năm 2019 đến nay, xã luôn duy trì, không để phát sinh “điểm nóng” về an ninh chính trị, không để xảy ra tội phạm rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, tiếp tục giữ vững địa bàn không có ma túy.

Cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh hỗ trợ người dân xã Cư Né (huyện Krông Búk) tẩm màn để phòng bệnh sốt xuất huyết.

Theo ông Lê Quang Bất, Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc xã, đây là kết quả của sự đồng thuận cao trong nhân dân khi thực hiện phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Thực tế đó đã mang lại những thay đổi sâu rộng tại địa phương. Hệ thống chính trị tại các thôn, buôn được củng cố; chức sắc tôn giáo luôn đồng hành với chính quyền và lực lượng công an trong thực hiện các mô hình ANTT, như: “Chốt bảo vệ vụ mùa cà phê”, “3 an toàn về an ninh trật tự”... Đặc biệt, người dân còn tự nguyện đóng góp kinh phí lắp đặt 25 mắt “camera an ninh” ở những tuyến đường, khu vực tiềm ẩn phức tạp về ANTT.

Chỉ tính riêng 10 tháng năm 2023, nhân dân xã Ea Tul đã cung cấp 17 tin báo liên quan ANTT, hỗ trợ Công an xã triệt xóa 1 tụ điểm tệ nạn xã hội; làm rõ, xử lý 2 vụ trộm cắp tài sản; 1 vụ hủy hoại tài sản và nhiều vụ việc liên quan ANTT, như: cố ý gây thương tích, xâm hại sức khỏe người khác, say rượu gây mất trật tự công cộng… Từ hiệu quả của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bằng các hoạt động thiết thực, lực lượng công an các cấp đã tăng cường hoạt động gắn kết quân - dân.

Tại huyện Ea H'leo, xác định đúng vai trò quan trọng của công tác dân vận đến việc triển khai thực hiện các mặt công tác, năm 2021 Công an huyện triển khai thí điểm mô hình “3 đồng hành” với địa phương (gồm: đồng hành phát triển kinh tế, đồng hành bảo đảm ANTT và đồng hành xây dựng đời sống văn hóa) tại xã Ea Tir và xã Cư Amung.

Thượng tá Nguyễn Công Hòa (bìa trái), Trưởng Công an huyện Ea H'leo gặp gỡ trường hợp vượt biên trái phép được lực lượng chức năng hỗ trợ trở về địa phương.

Theo đó, Công an huyện đã vận động cán bộ, chiến sĩ ủng hộ, đóng góp kinh phí mua 5 cặp dê giống và 2 con bò tặng 7 hộ khó khăn là phụ nữ nghèo, người chấp hành xong án phạt tù đang nỗ lực xóa án tích ở hai xã trên. Nhờ được chăm sóc tốt, số bò, dê phát triển khỏe mạnh. Phát huy kết quả bước đầu, năm 2023 Công an huyện tiếp tục tặng 5 cặp dê giống cho 5 trường hợp vượt biên trái phép trở về và người chấp hành xong án phạt tù. Từ mô hình “3 đồng hành” ở xã Ea Tir và xã Cư Amung trong việc động viên những người lầm lỗi hòa nhập cộng đồng, từng bước xóa bỏ tự ti, mặc cảm…, tháng 7/2023, Công an huyện phối hợp với UBND xã Ea H’leo hỗ trợ 6 cặp dê cho các hộ có người vượt biên trở về và người đang nỗ lực xóa án tích trên địa bàn.

Theo Thượng tá Nguyễn Công Hòa, Trưởng Công an huyện, điểm nổi bật của mô hình “3 đồng hành” là các hoạt động đều gắn liền với cuộc vận động “Làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào DTTS, làm cho đồng bào DTTS vươn lên thoát nghèo bền vững”, hướng đến bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội từ gốc; qua đó cũng góp phần rèn luyện đạo đức, ý thức trọng dân, gần dân cho cán bộ, chiến sĩ công an.

Để phát huy hiệu quả mô hình, Công an huyện chỉ đạo các đội nghiệp vụ, công an các xã, thị trấn tiếp tục bám sát địa bàn, gần dân, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân, để kịp thời tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền địa phương có chương trình hỗ trợ, giúp đỡ người dân phát triển kinh tế, ngăn chặn kẻ xấu lợi dụng, lôi kéo dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật. Đồng thời, khuyến khích công an 12 xã, thị trấn vận động các nguồn lực để nhân rộng mô hình “3 đồng hành”; huy động sức mạnh toàn dân, nhất là đồng bào DTTS chung tay bảo vệ an ninh chính trị, an toàn trật tự xã hội.

Tiếp sau mô hình “3 đồng hành” tại huyện Ea H’leo, tháng 8/2023, Đội xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (Phòng Tham mưu, Công an tỉnh) đã triển khai mô hình “Đồng hành cùng bà con nhân dân buôn Drung” ở xã Yang Tao (huyện Lắk) với các hoạt động: Sửa chữa nhà văn hóa cộng đồng buôn; xây dựng nhà Tình nghĩa tặng hộ khó khăn; trao móc khóa an ninh để người dân chủ động cung cấp thông tin, tố giác tội phạm; tặng con giống cho hộ không có đất sản xuất; chăm sóc gia đình có công; tặng và hướng dẫn người dân buôn Drung treo cờ Tổ quốc...

Qua những hoạt động thiết thực trên, những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước được cán bộ, chiến sĩ công an lồng ghép tuyên truyền khéo léo, cụ thể, dễ hiểu đến với bà con. "Nhờ đó đồng bào nắm bắt được nhanh chóng, dễ dàng hơn”, chị H’Thu Knông, Bí thư Chi bộ buôn Drung (xã Yang Tao, huyện Lắk) cho biết.

Gần gũi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận cao để giữ gìn ANTT là bài học quý báu đang được công an các cấp trong tỉnh vận dụng hiệu quả. Qua đó đã tạo được niềm tin, sự ủng hộ của nhân dân, tiếp nhận nhiều thông tin có giá trị về ANTT, các "điểm nóng" tiềm ẩn, góp phần phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn tội phạm.

Hà Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.