Multimedia Đọc Báo in

Nỗ lực bảo đảm an ninh trật tự ở Ea Tul

08:25, 20/02/2024

Xã Ea Tul (huyện Cư M’gar) có 11 thôn, buôn; trong đó có 10 buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ, chiếm tỷ lệ 97% dân số của toàn xã. Nhân dân trong xã chủ yếu theo hai tôn giáo chính là Công giáo và Tin lành.

Những năm trước đây, Ea Tul là địa bàn phức tạp về an ninh trật tự (ANTT) bởi các thế lực thù địch, phản động lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo để kích động chống phá; một bộ phận người dân, trong đó có nhiều thanh, thiếu niên nhận thức về pháp luật còn hạn chế, dẫn đến vi phạm về ANTT...

Từ tháng 3/2020, Công an tỉnh và Công an huyện Cư M’gar đã điều động nhiều cán bộ công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Đến nay, tại Ea Tul đã bố trí 8 cán bộ công an chính quy, trong đó có trưởng công an xã và hai phó công an xã.

Ông Nguyễn Công Văn, Phó Chủ tịch UBND huyện Cư M’gar cho biết: Từ khi có lực lượng công an chính quy về xã, tình hình ANTT tại địa phương được ổn định. Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, thường xuyên tổ chức các buổi phát động quần chúng để giúp bà con hiểu được chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời, chú trọng xây dựng nông thôn mới và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhằm cải thiện, nâng cao đời sống người dân. Đặc biệt, thời gian qua xã Ea Tul đã xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với các mô hình hiệu quả nhằm phát huy vai trò của người dân trong tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Các lực lượng xã Ea Tul tổ chức tuần tra bảo vệ nông sản vào mùa thu hoạch.

Đáng chú ý là Công an xã Ea Tul đã tham mưu cho Đảng ủy, chính quyền xã triển khai mô hình “Chốt bảo vệ vụ mùa” nhằm bảo vệ nông sản khi vào mùa thu hoạch. Theo đó, lực lượng công an làm nòng cốt, phối hợp với các lực lượng quân sự, đoàn viên thanh niên, cựu chiến binh và nhân dân tổ chức các chốt lưu động tuần tra, kiểm soát tại các khu vực chòi rẫy của nhân dân, nhất là các khu vực thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp nông sản… Nhờ cách làm này, thời gian gần đây, nông dân trên địa bàn xã đã yên tâm sản xuất, không còn nơm nớp lo sợ bị trộm cắp nông sản như trước đây.

Bà Amí Y Đen (ở buôn Sah A) chia sẻ: “Trước đây, tình trạng trộm cắp cà phê diễn ra thường xuyên nên buộc chúng tôi phải thu hoạch sớm, hái cà phê xanh vì sợ mất trộm. Từ ngày Công an xã lập chốt, đi tuần tra kiểm soát địa bàn khu vực rẫy thì không còn xảy ra trộm cắp cà phê nữa. Nông dân chúng tôi yên tâm chờ cà phê chín hẳn rồi mới thu hoạch để đạt năng suất cao hơn”.

Bên cạnh đó, Công an xã Ea Tul còn tham mưu triển khai hiệu quả mô hình “Ba an toàn về ANTT” tại giáo xứ Ea Tul và mô hình “Camera giám sát ANTT” trên địa bàn xã được người dân đồng tình ủng hộ. Song song với đó, công tác quản lý, giáo dục, giúp đỡ cảm hóa người vi phạm pháp luật tại cộng đồng cũng luôn được quan tâm. Công an xã cùng các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương đã tích cực giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa nhiều người vi phạm, qua đó giúp họ hoàn lương.

Công an xã Ea Tul thống kê số lượng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ được người dân giao nộp.

Từ năm 2019 đến nay, Công an xã Ea Tul đã nỗ lực triển khai hai chương trình lớn là Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân, góp phần thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 – 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Công an xã Ea Tul cũng đã tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, qua đó, đã thu được nhiều súng tự chế và dao, kiếm các loại. Từ tin báo của quần chúng nhân dân, trong năm 2023, Công an xã đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc, tổ chức hàng chục ca tuần tra đảm bảo ANTT trên địa bàn…   

Nhờ những nỗ lực trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại xã Ea Tul được bảo đảm ổn định cơ bản; các vụ việc vi phạm về ANTT, tội phạm các loại được kiềm chế, kéo giảm nhiều so với những năm trước.

Quốc Dũng


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.