Multimedia Đọc Báo in

Cần xử phạt thật nghiêm hành vi không nhường đường cho người đi bộ

08:32, 11/08/2024

Khoản 4, Điều 11 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định: Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.

Nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn.

Luật đã quy định rất rõ như vậy nhưng trên thực tế nhiều lái xe vẫn chưa có ý thức nhường đường khi thấy người đi bộ sang đường, kể cả ở những nơi có vạch kẻ dành cho người đi bộ.

Mới đây nhất, vào ngày 8/8 tại đoạn ngã ba Nguyễn Viết Xuân và Lê  Duẩn, phường Tân Thành (TP. Buôn Ma Thuột), tôi chứng kiến một phụ nữ đứng rất lâu trên vạch kẻ dành cho người đi bộ mà vẫn không dám sang đường do các phương tiện hầu như không có ý định dừng lại nhường đường, tất cả đều lao vun vút. Tôi tấp xe lên lề và đến đưa người phụ nữ sang đường bằng cách đưa tay vẫy liên tục báo hiệu xin đường. Vậy mà nhiều xe vẫn lao với tốc độ rất cao khiến chúng tôi nhiều lần phải dừng lại để né tránh mới có thể sang được bên kia đường an toàn.

Tình trạng ô tô, xe máy không nhường đường cho người đi bộ trên vạch kẻ dành cho người đi bộ sang đường.

Không khó bắt gặp tình trạng xe ô tô không những không nhường đường mà còn gây nguy hiểm trực tiếp cho những người đi bộ sang đường. Tôi đã chứng kiến tại vòng xoay đường Đinh Tiên Hoàng và đại lộ Võ Nguyên Giáp (TP. Buôn Ma Thuột), hai thanh niên sang đường theo đúng vạch kẻ đường dành cho người đi bộ vẫn bị một chiếc xe 4 chỗ cố tình lách qua cắt mặt khiến cả hai thanh niên này giật mình phải dừng lại. Tại ngã tư trước cổng Bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh (phường Tân An, TP. Buôn Ma Thuột), một đoàn người trong đó có cả trẻ em đi trên vạch kẻ dành cho người đi bộ sang hướng bệnh viện cũng bị hàng loạt chiếc xe lao tới tranh đường, hết sức nguy hiểm.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần có thêm nhiều pa nô, biển báo hiệu tuyên truyền nhắc nhở các phương tiện tuân thủ luật giao thông, nhường đường cho người đi bộ sang đường. Đồng thời, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử phạt thật nghiêm các lái xe không nhường đường cho người đi bộ qua đường nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản người tham gia giao thông cũng như nâng cao ý thức tuân thủ luật pháp và văn hóa giao thông cho mỗi lái xe.

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc