Multimedia Đọc Báo in

Người đi bộ cũng phải tự nâng cao ý thức tham gia giao thông

09:04, 19/05/2013
Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, TNGT đường bộ đang là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 9 toàn cầu. Mỗi năm có tới 270.000 người chết vì TNGT khi đang đi bộ, chiếm 22% tổng số người bị thiệt mạng do tai nạn đường bộ.
 
Ở Việt Nam, năm 2012 cả nước có hơn 9.000 người chết và hàng chục nghìn người khác bị thương. Tuy nhiên, hiện nay ý thức tham gia giao thông của người đi bộ vẫn còn rất kém. Trên nhiều tuyến đường dù đã có kẻ vạch dành cho người đi bộ, nhưng nhiều người vẫn ngang nhiên qua đường ở những nơi không dành cho mình, băng qua đường bất kỳ khi nào muốn và ít chú ý đến các phương tiện giao thông khác đang lưu thông… Vì vậy, trong các ngày cao điểm các ngành chức năng đã đồng loạt triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, đồng thời cảnh báo các nguy cơ gây TNGT cho người đi bộ và biện pháp phòng tránh tai nạn khi đi bộ. Và dù Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 2-4-2010 của Chính phủ (nay là Nghị định số 71/2012/NĐ-CP) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã có hiệu lực thi hành và người đi bộ vi phạm cũng sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, việc thực thi của lực lượng chức năng còn gặp nhiều khó khăn và bất cập do không đủ sức để “quán xuyến” hoặc nhắc nhở từng người đi bộ. Vì vậy, bên cạnh các biện pháp bảo vệ của cơ quan chức năng như đầu tư cơ sở hạ tầng, xử lý vi phạm các phương tiện cơ giới thì người đi bộ phải điều chỉnh ngay ý thức tham gia giao thông vì sự an toàn của chính mình.

Điều 12, chương II - Nghị định số 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ quy định: 1. Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Không đi đúng phần đường quy định; b) Không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo hiệu, vạch kẻ đường; c) Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, người kiểm soát giao thông.

2. Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: a) Mang, vác vật cồng kềnh gây cản trở giao thông; b) Vượt qua dải phân cách; đi qua đường không đúng nơi quy định hoặc không bảo đảm an toàn; c) Đu, bám vào phương tiện giao thông đang chạy.

3. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc