Multimedia Đọc Báo in

“3 an toàn” ở Ea Sol

07:27, 02/10/2024

Xã Ea Sol (huyện Ea H’leo) có hơn 3.400 hộ dân với 15.692 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm 62%.

Theo bà Vương Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Ea Sol, tình hình an ninh chính trị ở địa bàn đã trải qua nhiều diễn biến phức tạp. Kể từ sau năm 1992, xã đã phải đối mặt với tình trạng vượt biên trái phép, tham gia biểu tình bạo loạn, cùng với việc một số đối tượng theo Tin lành Đêga tụ tập truyền đạo trái phép, ảnh hưởng đến tinh thần đoàn kết dân tộc. Tuy tình trạng trên đã được lực lượng chức năng xử lý, nhưng vẫn còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp.

Để giải quyết vấn đề này, Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của xã đã tiến hành khảo sát và xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến, nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của người dân. Ngày 28/6/2019, xã ra mắt mô hình “3 an toàn - đảm bảo an ninh trật tự tại Chi hội Tin lành Ea Sol”, với 3 mục tiêu chủ yếu: an toàn hoạt động trong tôn giáo, an toàn về tài sản và con người, an toàn về văn hóa chính trị của người dân theo tôn giáo. Mô hình này không chỉ tạo điều kiện cho người dân sống trong môi trường an toàn mà còn nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng.

Công an xã Ea Sol đồng hành cùng người dân trong xây dựng nếp sống mới ở buôn làng.

Ban chỉ đạo mô hình gồm 18 thành viên, với sự tham gia của lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ, công an xã và đại diện Chi hội Tin lành Ea Sol. Các thành viên đã xây dựng quy chế hoạt động và thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân. Một trong những hoạt động nổi bật là phát động đăng ký thi đua cho 100% hộ gia đình trong Chi hội Tin lành Ea Sol ký cam kết thực hiện các tiêu chí xây dựng chi hội vững mạnh, chấp hành đúng pháp luật, góp phần đấu tranh phòng ngừa tội phạm và tuyên truyền chống lại các tệ nạn xã hội.

Phó Chủ tịch UBND xã Ea Sol Vương Thị Hạnh cũng cho hay, thông qua mô hình “3 an toàn”, lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng được mối quan hệ thực sự gần gũi với các chức sắc tôn giáo để tăng cường sự hiểu biết, cởi mở, chân thành, tạo niềm tin giúp họ hiểu, đồng tình, gắn bó, tham gia xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc tại địa phương.

Qua đó, cũng tranh thủ được vai trò, uy tín của chức sắc trong việc đấu tranh, giáo dục, phân hóa, thu hẹp số người có quan điểm và hành vi chống đối, không đồng tình hoặc làm trái với chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Mặt khác, chính quyền địa phương cũng thường xuyên chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào DTTS, người có đạo thông qua việc triển khai các chương trình, dự án; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ, trang trại; phát triển giáo dục, chăm sóc sức khỏe, xây dựng kết cấu hạ tầng, xây dựng nông thôn mới... vùng có đông đồng bào tôn giáo.

Công an xã Ea Sol gặp gỡ, trò chuyện nắm bắt tâm tư của người dân.

Từ khi mô hình đi vào hoạt động đến nay chưa phát hiện người dân nào trong chi hội lợi dụng hoạt động của tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước. Các hộ gia đình luôn chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về hoạt động tôn giáo. Đời sống của người dân trong Chi hội Tin lành Ea Sol đã có nhiều chuyển biến tích cực. Năm 2018, chi hội có 24 hộ nghèo và 28 hộ cận nghèo, nay còn 12 hộ nghèo, 7 hộ cận nghèo; nhiều gia đình đã xây nhà ở khang trang.

Mục sư Y Yô Xuê Ksơr, quản nhiệm Chi hội Tin lành xã Ea Sol chia sẻ: Chi hội Tin lành Ea Sol có hơn 500 hộ với trên 2.000 tín đồ, chủ yếu là đồng bào DTTS. Chi hội luôn tuyên truyền, giáo dục bà con giáo dân, tín đồ phát huy truyền thống đoàn kết, chấp hành đúng pháp luật, không để người trong gia đình vi phạm pháp luật, đồng thời tập trung chăm lo phát triển kinh tế và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Mô hình “3 an toàn” không chỉ mang lại bình yên cho xã Ea Sol mà còn là minh chứng cho sức mạnh của sự đoàn kết và ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân trong cộng đồng, cùng nhau thi đua sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống mới, văn minh, hạnh phúc.

Mô hình “3 an toàn” đã giúp giải quyết hiệu quả những mâu thuẫn ngay từ cơ sở. Từ năm 2019 đến nay, các gia đình trong chi hội không có tệ nạn xã hội, không tàng trữ, mua bán ma túy, không tàng trữ súng và vật liệu nổ, con em không có hành vi vi phạm pháp luật.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.