Multimedia Đọc Báo in

Người đi tìm dấu vết trên tử thi

07:28, 29/08/2021

Gắn bó với công việc khám nghiệm tử thi gần 40 năm qua, thượng tá Đặng Sơn Đáng, Phó Trưởng Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh đã có nhiều đóng góp vào công tác điều tra, khám phá án. Anh là tấm gương nổi bật trong lực lượng Công an tỉnh về học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. 

Là một bác sĩ pháp y, thượng tá Đặng Sơn Đáng luôn ý thức rất rõ rằng những kết luận về nguyên nhân dẫn đến tử vong của một nạn nhân là căn cứ khoa học để từ đó cơ quan điều tra thực hiện các bước xử lý tiếp theo. Chính vì vậy, anh luôn cẩn trọng, tỉ mỉ, vận dụng những kiến thức về giải phẫu, y sinh học kết hợp kinh nghiệm đúc kết được từ thực tế công tác suốt bao năm của mình ở địa bàn phức tạp như Đắk Lắk để phát hiện, thu lượm, đánh giá dấu vết trên người nạn nhân một cách khách quan, toàn diện, chính xác nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác điều tra, xử lý vụ việc.

Thượng tá Đặng Sơn Đáng nghiên cứu tài liệu khoa học phục vụ công tác.

Gần 40 năm qua, thượng tá Đặng Sơn Đáng đã cùng đồng đội không ngại khó khăn, gian khổ, đi khắp các tổ dân phố, buôn, làng, thôn, xóm trực tiếp chỉ đạo và tham gia khám nghiệm hơn 4.000 hiện trường, tử thi, góp sức điều tra, làm rõ hàng loạt vụ án mạng, đưa thủ phạm ra trước pháp luật. Trong đó, rất nhiều vụ việc, nạn nhân chết đã lâu ngày, ở nơi xa xôi, hẻo lánh, dưới ao hồ, sông suối, thi thể không còn nguyên vẹn hoặc do bị hung thủ chôn lấp trong bùn, đất lâu ngày đang phân hủy mạnh... nên việc tìm dấu vết tội phạm rất khó khăn. Đơn cử như vụ việc người phụ nữ tử vong bên cạnh chiếc xe máy tại đường liên xã đoạn qua buôn Bling, xã Cư M’gar, huyện Cư M’gar xảy ra tháng 4-2019. Qua khám nghiệm, nghiên cứu tỉ mỉ các vết thương trên tử thi kết hợp với các dấu vết tại hiện trường, bằng con mắt tinh tường, kinh nghiệm nghề nghiệp, thượng tá Đặng Sơn Đáng cùng tổ điều tra đã xác định nạn nhân chết không phải do tai nạn giao thông. Từ nhận định đó, tổ điều tra đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ và sớm xác định hung thủ gây ra cái chết cho nạn nhân chính là người chồng.

Thượng tá Đặng Sơn Đáng tâm sự, với anh, mỗi lần khám nghiệm một vụ chết người chưa rõ nguyên nhân là một cuộc đua với thời gian  - nhất là ở vùng sâu, vùng xa, nơi hoang vắng. Các anh vừa phải rất khẩn trương để tránh dấu vết bị tác động, vừa phải rất tỉ mỉ để không bỏ sót dấu vết. Từ đó, nhiều cái chết đã được “giải mã” chính xác, giúp cơ quan điều tra xác định đúng hướng điều tra, truy tìm được hung thủ. Ngược lại, cũng có nhiều vụ việc, ban đầu tưởng như án mạng nhưng nhờ qua khám nghiệm hiện trường, tử thi mà xác định được nguyên nhân là do tai nạn, tự tử hoặc bệnh lý nên giải tỏa được thắc mắc trong dư luận và những nghi ngờ không đáng có trong dân cư địa phương. Vì vậy, khi thực hiện công việc, anh Đáng luôn tỉ mẩn xem xét kỹ càng, tìm kiếm dấu vết, đôi khi là rất nhỏ nhưng lại là căn cứ khoa học quan trọng phục vụ công tác điều tra, khám phá ra vụ án lớn.

Thượng tá Đặng Sơn Đáng (bên trái) trong một lần khám nghiệm hiện trường ở huyện M’Drắk năm 2017.

Đại tá Phạm Minh Thắng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đánh giá: Trong mấy chục năm qua, công tác điều tra các vụ án mạng nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng của Công an Đắk Lắk đều đạt tỷ lệ cao, những năm gần đây đạt trên 95%. Trong kết quả đó, có sự đóng góp rất quan trọng của Phòng Kỹ thuật hình sự và cá nhân thượng tá Đặng Sơn Đáng.

Suốt chặng đường dài gần 40 năm công tác, thượng tá Đặng Sơn Đáng đã dành trọn tâm huyết, trí lực cho công việc. Dưới sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của anh, nhiều cán bộ trẻ cũng đã tiếp nối công việc, vững tay nghề, từng bước trưởng thành và sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bất cứ lúc nào, thầm lặng góp phần giữ cho cuộc sống của người dân được bình yên.

Trọng Tính


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.