Multimedia Đọc Báo in

“Trợ thủ” an ninh ở xã vùng sâu

08:55, 27/10/2021

Sau nửa năm vận hành thí điểm, hệ thống camera an ninh ở xã Cư A Mung (huyện Ea H’leo) đã giúp cơ quan chức năng giải quyết nhanh các trường hợp vi phạm pháp luật, xóa nhiều điểm đen an ninh trật tự và bảo đảm vệ sinh môi trường nông thôn.

Xã Cư A Mung nằm cách xa trung tâm huyện, địa bàn rộng, dân cư thưa thớt lại có nhiều tuyến đường kết nối với các xã lân cận như Ea Tir, Cư Mốt, Ea Wy (huyện Ea H’leo) và xã Cư Kbang (huyện Ea Súp). Vì lẽ này, thời gian qua, nhiều đối tượng đã lợi dụng để trộm cắp tài sản, tụ tập gây rối, cố ý gây thương tích… làm mất an ninh trật tự và an toàn đời sống nhân dân.

Trung tá Lê Văn Cường, Trưởng Công an xã Cư A Mung giới thiệu hoạt động của hệ thống camera an ninh trên địa bàn.

Tháng 4-2021, chính quyền xã đã tiến hành khảo sát, lắp đặt 8 camera an ninh từ nguồn ngân sách địa phương và vận động các doanh nghiệp, cá nhân cùng tham gia đóng góp với tổng kinh phí 40 triệu đồng. Vị trí lắp đặt ưu tiên cho các điểm nút giao thông cửa ngõ để bao quát các hướng ra, vào địa bàn, giám sát tốt hơn tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trong bối cảnh nguồn lực còn nhiều hạn chế.

 

Dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, hệ thống camera an ninh góp phần theo dõi các trường hợp cách ly tại nhà, giám sát việc chấp hành của người dân nhằm giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh phát sinh trong cộng đồng.

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn đi vào hoạt động, những chiếc camera an ninh đã trở thành những trợ thủ đắc lực, giúp cơ quan chức năng làm sáng tỏ nhiều vụ việc.

Chẳng hạn như ngay trong tháng đầu sử dụng, nhờ có hình ảnh trích xuất từ camera an ninh, hai đối tượng nghiện ma túy tại xã Ea Wy đã thừa nhận trộm 119 kg cà phê tươi tại thôn 9, xã Cư A Mung.

Cuối tháng 8, từ tin báo của quần chúng kết hợp với hình ảnh từ camera an ninh theo dõi hoạt động của các đối tượng, Công an xã đã triệt phá 1 vụ đánh bạc ở thôn 10B. Hay trong tháng 9, tại thôn 10A có trường hợp ông N.X.N. chết không rõ nguyên nhân tại nhà riêng.

Trích xuất hình ảnh camera an ninh ghi nhận ông N. có va chạm giao thông với bà N.T.T. ở cùng thôn, lực lượng Công an xã đã cung cấp hình ảnh này phục vụ công tác khám nghiệm pháp y nhằm xác định nguyên nhân tử vong...

Ngã ba đường liên xã Cư A Mung, Ea Wy, Ea Khal được đảm bảo về an ninh trật tự, vệ sinh môi trường sau khi lắp đặt camera an ninh.

Tại các khu vực có lắp đặt camera an ninh, tình hình an ninh, trật tự đều ghi nhận những chuyển biến rõ nét. Ông Nông Văn Khôi, Bí thư chi bộ thôn 9 cho biết, tại thôn có hai điểm lắp đặt camera an ninh là đầu cầu Bằng Lăng và ngã ba đường liên xã Cư A Mung, Ea Wy, Ea Khal. Do địa bàn giáp ranh vắng vẻ, nhiều đối tượng nghiện ma túy thường tụ tập chích hút, trộm cắp tài sản khiến người dân rất bất an, nhất là những gia đình canh tác cao su thường phải đi lại vào sáng sớm hoặc đêm khuya.

Từ khi có camera an ninh, các đối tượng nghiện hút dần vắng bóng, tình hình an ninh trật tự ổn định hơn. Bên cạnh đó, tình trạng vứt rác thải bừa bãi tại các điểm lắp đặt camera an ninh cũng được xóa bỏ, cảnh quan trở lại trong lành, sạch đẹp khiến bà con thêm phần phấn khởi.        

Ông Nguyễn Thành Trung, Chủ tịch UBND xã Cư A Mung chia sẻ, hiệu quả bước đầu đã khẳng định sự cần thiết của việc triển khai và nhân rộng mô hình camera an ninh trên địa bàn xã. Tuy nhiên, với điều kiện đặc thù là xã vùng sâu còn nhiều khó khăn, gần 50% dân số là hộ nghèo và cận nghèo, việc huy động nhân dân cùng chung tay đóng góp sẽ được thực hiện dần theo lộ trình từng năm dựa trên nguyện vọng và sự đồng thuận, thống nhất của người dân.

Mục tiêu của xã từ năm 2022 trở đi sẽ tăng dần số mắt camera trên trục đường Tỉnh lộ 19B và các trục đường liên thôn, buôn, đường trục chính nội đồng để tiếp tục tăng cường giám sát an ninh trật tự, bảo vệ tài sản nhân dân, góp phần vào công tác đấu tranh, tố giác tội phạm trên địa bàn. 

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.