Multimedia Đọc Báo in

Nỗi lo trộm cắp cà phê mùa thu hoạch

15:30, 03/12/2021

Bước vào mùa thu hoạch cà phê, bên cạnh việc khẩn trương thu hái thì công tác bảo đảm an ninh trật tự luôn là mối quan tâm của người dân cũng như các cơ quan chức năng.

Năm 2021 toàn tỉnh có gần 210.000 ha cà phê, trong đó diện tích kinh doanh hơn 197.000 ha. Vào giai đoạn cà phê chín hay bị mất trộm nên người trồng nâng cao cảnh giác, thay phiên nhau canh gác để bảo vệ tài sản, nhất là thời điểm đầu vụ, cà phê đang được giá.

Từ khi cà phê bắt đầu chín bói, gần như ngày nào gia đình ông Trịnh Minh Thi (xã Bình Thuận, thị xã Buôn Hồ) cũng cắt cử người vào rẫy trông chừng. Ông cho hay, gia đình trồng 1 ha cà phê, sản lượng thu hoạch năm nay khoảng 3 tấn, gấp đôi năm ngoái.

Đã nhiều năm rồi, năm nay giá cà phê mới lên cao như vậy, hiện đang ở mức 9.000 đồng/kg quả tươi nên nông dân rất phấn khởi. Để bảo vệ thành quả của một năm dày công đầu tư tiền của, chăm bón, gia đình ông xây dựng hàng rào chắc chắn; thường xuyên thăm nom rẫy. Hơn 10 ngày nữa cà phê mới chín rộ, nhưng ông đã lo xong việc thuê nhân công. Bởi theo ông, khi vào rộ vụ mùa thì tìm kiếm nhân công rất khó. Nếu tìm được người gần nhà để đặt trước lịch thuê thì gia đình sẽ yên tâm hơn.

Công an xã Ea Tul , huyện Cư M'gar làm việc, lấy lời khai một đối tượng trộm cắp nông sản trên địa bàn.

Năm nay, toàn xã Bình Thuận có 2.850 ha cà phê, trong đó 2.423 ha đang trong thời kỳ kinh doanh, năng suất ước đạt 2,5 tấn/ha. Ông Nguyễn Hữu Đông, Chủ tịch UBND xã cho biết, những năm gần đây, giá tiêu xuống thấp nên bà con đang chuyển hướng đầu tư, chăm sóc nhiều hơn cho cà phê. Để bảo đảm an ninh trật tự vụ mùa, địa phương thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, nhắc nhở người dân nêu cao cảnh giác; đồng thời cử lực lượng tuần tra, chốt chặn, phòng ngừa kẻ gian trộm cắp.

Đã có nhiều giải pháp bảo vệ được triển khai thực hiện, tuy nhiên nạn trộm cắp nông sản, cà phê vẫn xảy ra. Theo thông tin từ Công an huyện Cư M’gar, chỉ tính từ tháng 8 đến nay, trên địa bàn huyện đã xảy ra 14 vụ trộm cắp nông sản, trong đó có 4 vụ trộm cắp cà phê. Cơ quan công an đã khởi tố 7 vụ với 13  nghi can, xử phạt hành chính 7 vụ với 18 đối tượng.

Gần đây nhất, ngày 7/11, 4 đối tượng gồm Y Tâm Niê, Y Lem Ayun, Y Sắc Ayun, Y Dân Ayun (đều trú xã Ea Tul) đã đột nhập vào rẫy của ông Y Kuân Niê ở buôn buôn Sah A, xã Ea Tul hái trộm 2 bao cà phê, lúc vác ra trục đường chính tìm cách tiêu thụ thì bị lực lượng Công an xã đi tuần tra phát hiện, thu giữ 112 kg cà phê.

Kẻ gian thường lợi dụng khu vực rẫy của người ở xa khu dân cư, không người trông coi để ra tay, hầu hết các vụ trộm cắp đều diễn ra vào lúc ban đêm hoặc chiều tối để tránh sự phát hiện của người dân và lực lượng chức năng. Đối tượng trộm cắp thường là thanh niên lười lao động hoặc nghiện ma túy, ít khi đi một mình mà rủ nhau theo nhóm từ 2 - 5 người và có phân công người cảnh giới, thông báo để tẩu thoát khi phát hiện có sự tuần tra, kiểm soát của lực lượng chức năng.

Các đối tượng trộm cắp cà phê và tang vật tại xã Ea Tul (huyện Cư M'gar).

Ở những vùng trọng điểm sản xuất cà phê như huyện Cư M'gar, Công an huyện đang tập trung đẩy mạnh công tác tuần tra, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. Tại mỗi xã, thị trấn, công an địa phương lập kế hoạch cụ thể, phối hợp với ban tự quản thôn cử lực lượng tuần tra cả ngày lẫn đêm, chú trọng ở khu vực rẫy của người dân xa khu dân cư, các tuyến đường thôn, buôn để kịp thời phát hiện đối tượng nghi vấn, ngăn ngừa, xử lý các hành vi vi phạm.

Cùng với đó, đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác, đề nghị bà con cùng phối hợp phòng, chống tội phạm, ngăn chặn, tố giác các đối tượng trộm cắp. Lực lượng công an địa phương cũng đã làm việc với các đại lý, hộ thu mua nông sản trên địa bàn yêu cầu ký cam kết không mua nông sản của người có biểu hiện nghi vấn...

Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của chính quyền và ngành chức năng rất cần sự chủ động hợp tác của người dân để bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ mùa màng. Bởi nhiều chủ vườn cà phê bị trộm cắp nhưng không khai báo vì sợ kẻ gian trả thù, phá hoại vườn cây...

Quỳnh Lan

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.