Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường ngăn chặn hoạt động chống phá trên không gian mạng

10:33, 02/12/2021

Báo Đắk Lắk ngày 12/9/2021 có đăng bài viết “Cần loại bỏ tổ chức phản động “Hội thánh Tin lành đấng Christ Tây Nguyên” của tác giả Viết Nghĩa chỉ ra thủ đoạn đội lốt tôn giáo để tiến hành chống phá của một tổ chức “chân rết” của bọn phản động FULRO lưu vong.

Thực tế thời gian qua, ngoài FULRO, nhiều cá nhân và tổ chức phản động lưu vong khác còn tổ chức lôi kéo, tập hợp nhiều tổ chức tôn giáo, hội đoàn, những người dân nhẹ dạ cả tin để tiến hành chống phá hòng gây mất an ninh chính trị trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Đây là những hoạt động phản động cần nhận diện và ngăn chặn, loại bỏ “ngay từ trong trứng nước”.

Các thế lực thù địch, phản động lưu vong, số đối tượng bất mãn, chống đối chính trị trong và ngoài khu vực gia tăng sử dụng các tiện ích của Internet, thông qua mạng xã hội để tiến hành nhiều hoạt động tinh vi, biến hóa, kết hợp sử dụng nhiều công cụ và phương tiện khác nhau để qua mắt các cơ quan hữu quan trong nước, tiếp tục đẩy mạnh liên kết, lôi kéo, phát triển lực lượng, củng cố thực lực trong nội địa; triệt để lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, các vụ việc nhạy cảm, phức tạp về an ninh trật tự, sơ hở, thiếu sót của chính quyền để xuyên tạc, vu cáo, chống đối Đảng, Nhà nước; kích động ly khai, tự trị; tập dượt “cách mạng màu”, “cách mạng đường phố” nhằm gây mất an ninh trật tự, tiến tới mưu đồ lật đổ chính quyền.

Các thế lực thù địch còn triệt để liên kết, móc nối, phát triển lực lượng, tổ chức huấn luyện, đào tạo qua không gian mạng, lập nhóm kín để tuyên truyền phá hoại tư tưởng, tuyển lựa cơ sở, đào tạo, huấn luyện, phát triển lực lượng, gây quỹ hỗ trợ cho các hoạt động chống phá trong nước. Mặt khác, số chống đối trong nước tạo lập nhiều hội, nhóm dưới vỏ bọc hoạt động “dân sự”, thường xuyên đăng tải các bài viết, thông tin xuyên tạc về các sự kiện chính trị, vụ việc đang thu hút dư luận xã hội, từ đó truyền bá các luận điệu sai trái, thù địch.

Ngoài ra, nhiều hội, nhóm có xu hướng hoạt động “lệch lạc” so với mục đích ban đầu, đăng tải các thông tin không chính thống, xuyên tạc về tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, trong đó có một số hội, nhóm được lập bởi các phóng viên báo chí có hoạt động phức tạp, thu hút lượng lớn người theo dõi, chia sẻ thông tin.

Tài khoản Facebook “Việt Tân” đăng tin, hình ảnh bịa đặt. Ảnh: CAND

Gần đây, hoạt động tán phát tin giả, thông tin sai sự thật trên không gian mạng diễn ra tràn lan, phát hiện hàng nghìn bài viết, bình luận sai sự thật, đăng tải thông tin chưa được kiểm chứng, làm chệch hướng dư luận xã hội.

Nội dung chủ yếu: xuyên tạc tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Việt Nam và công tác phòng, chống dịch của Nhà nước; kích động, chia rẽ quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc và một số quốc gia khác; công kích, bôi nhọ hạ uy tín lãnh đạo Đảng, Nhà nước và chính quyền các cấp và các lực lượng tham gia phòng, chống dịch; kích động công nhân các công ty, khu công nghiệp có yếu tố nước ngoài đình công; kêu gọi tích trữ lương thực, thực phẩm gây hoảng loạn trong một bộ phận nhân dân.

Nhằm ngăn chặn ngay từ đầu việc lợi dụng không gian mạng để tiến hành các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động thì việc phát hiện kịp thời đóng vai trò quan trọng. Tuy nhiên, lâu nay công tác này mặc định là nhiệm vụ của các lực lượng an ninh, thiếu sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng trong việc phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm; đặc biệt là thiếu sự hợp tác của người dùng mạng xã hội.

Thế nên để đấu tranh và ngăn chặn kịp thời các biểu hiện chống phá trên mạng xã hội thì việc phối hợp giữa lực lượng an ninh với các tổ chức và cá nhân tham gia mạng xã hội sẽ góp phần ngăn chặn ngay từ đầu, không để lây lan các hoạt động chống phá nguy hiểm về sau.

Cùng với đó, cần tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động của các tổ chức và cá nhân trên không gian mạng thông qua công cụ pháp lý là Luật An ninh mạng năm 2018. Muốn vậy, cần tăng cường lực lượng chuyên trách làm công tác an ninh mạng, trinh sát trên không gian mạng; đầu tư trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật, kinh phí phục vụ cho công tác này, có chế độ đãi ngộ thích đáng cho lực lượng chuyên trách và khen thưởng hợp lý cho những cá nhân dùng mạng xã hội có đóng góp trong công tác phát hiện, ngăn chặn các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch trên không gian mạng.

Sau cùng, các lực lượng chuyên trách cần thường xuyên bố trí lực lượng bám sát địa bàn; chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác vận động quần chúng, kết hợp chặt chẽ với biện pháp kỹ thuật nghiệp vụ, công tác trinh sát an ninh mạng để nắm bắt âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động lợi dụng tôn giáo, dân tộc của các thế lực thù địch, phản động thông qua mạng xã hội cũng như các yếu tố, điều kiện tại địa bàn mà đối tượng có thể lợi dụng tuyên truyền, xuyên tạc, lôi kéo, phát triển lực lượng kích động, chống phá.

Khắc Sơn

Học viện Chính trị khu vực  III


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.