Multimedia Đọc Báo in

Thế chấp vay tiền bằng “sổ đỏ” giả, hai vợ chồng cùng vào tù

16:21, 29/11/2023

Ngày 29/11, TAND tỉnh xử sơ thẩm vụ án hình sự và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phương Bình (SN 1979, trú xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar) 18 năm tù về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức. Tuyên án bị cáo Lê Thị Bích Trâm (SN 1983 - vợ của Bình) 16 năm tù, về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức.

Theo cáo trạng, vào tháng 3/2019, do cần tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân, Bình đã nảy sinh ý định làm giả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để mang đi thế chấp vay tiền. Sau đó, Bình lên mạng xã hội Facebook liên hệ với một đối tượng (chưa rõ nhân thân, lai lịch) rồi cung cấp một số thông tin liên quan để đặt làm giả 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên vợ chồng Bình, với tổng chi phí 10 triệu đồng.

Hai bị cáo tại tòa.
Hai bị cáo tại tòa.

Sau khi nhận 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả, Bình mang về nhà cất và tìm cách mang đi thế chấp, cầm cố cho người khác để vay tiền. Thông qua các mối quan hệ, Bình tiếp cận được một số người có tiền cho vay. Tuy nhiên, những người này đều yêu cầu phải có cả vợ Bình đi cùng để ký giấy vay mượn. Sau đó, Bình về nói cho Trâm biết việc mình đã đặt làm 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả; rồi cả hai bàn bạc, thống nhất cùng nhau sử dụng để mang đi thế chấp lấy tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Với thủ đoạn đó, trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 9/2019, vợ chồng Bình đã lần lượt mang 5 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả đi thế chấp, vay tiền của 5 bị hại để chiếm đoạt tổng cộng 912 triệu đồng.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Video) Đượm nghĩa tri ân
Thấm nhuần đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Đắk Lắk luôn dành sự quan tâm đặc biệt, triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng.