Multimedia Đọc Báo in

Quyết liệt ngăn chặn tình trạng xe quá tải bùng phát trở lại

08:17, 08/06/2022

Sau nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, tình trạng xe chở quá khổ, quá tải có dấu hiệu bùng phát trở lại, tiềm ẩn nguy cơ cao mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng đường bộ. Tuy nhiên, công tác phát hiện, xử lý vi phạm gặp không ít khó khăn.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSGT (Công an tỉnh) đã lập Tổ tuần tra kiểm soát (TTKS) giao thông đặc biệt gồm những cán bộ, chiến sĩ có nhiều kinh nghiệm phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) và lực lượng Cảnh sát cơ động kiểm tra lưu động trên các tuyến giao thông trọng điểm, khu vực có mỏ vật liệu xây dựng, khu vực khai thác khoáng sản… để kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm về chở quá tải trọng cho phép, cơi nới thành, thùng xe. Quá trình làm nhiệm vụ, lực lượng chức năng phát hiện nhiều trường hợp có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép, yêu cầu dừng phương tiện.

Cán bộ Tổ TTKS giao thông đặc biệt của Phòng CSGT (Công an tỉnh) cân tải trọng phương tiện trên Tỉnh lộ 5 đoạn qua xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột).

Đơn cử, vào sáng 11/5/2022, trong quá trình làm nhiệm vụ trên Tỉnh lộ 5 đoạn qua xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột), Tổ TTKS giao thông đặc biệt đã phát hiện xe tải BKS 47C-124.86 vi phạm điều khiển xe chở hàng vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 10% - 30%.

Cũng trong ngày 11/5, khi TTKS lưu động trên tuyến Tỉnh lộ 5 đoạn qua xã Tân Hòa (huyện Buôn Đôn), lực lượng chức năng phát hiện xe tải BKS 47C-135.07 có dấu hiệu chở quá tải trọng cho phép. Qua kiểm tra, phương tiện này chở hàng vượt trọng tải cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 50% - 100%.

Chỉ trong hơn một tháng (từ ngày 15/4 đến hết ngày 25/5/2022) thực hiện kế hoạch cao điểm xử lý xe chở quá tải trọng và vi phạm nồng độ cồn, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý 143 trường hợp vi phạm. Số liệu này cho thấy, tình trạng xe chở quá tải trên địa bàn tỉnh đang có dấu hiệu bùng phát trở lại. Trước đó, qua thống kê của lực lượng Thanh tra Sở GTVT, 3 tháng đầu năm 2022, các đội thanh tra chuyên ngành chỉ phát hiện, xử lý 35 trường hợp vi phạm về trọng tải xe, kích thước thành, thùng xe.

Cán bộ Phòng CSGT (Công an tỉnh) in phiếu kết quả cân tải trọng phương tiện.

Thực tế cho thấy, qua tăng cường TTKS, hàng trăm trường hợp vi phạm về tải trọng phương tiện bị phát hiện xử lý. Tuy nhiên, quá trình TTKS, lực lượng chức năng cũng gặp một số khó khăn khi không ít trường hợp vi phạm đã theo dõi các địa điểm, tuyến đường có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ để kịp thời thông tin cho nhau, hòng tránh sự kiểm tra, kiểm soát.

Mới đây, khi Tổ TTKS giao thông đặc biệt kiểm tra tình trạng xe chở hàng quá khổ, quá tải ở các tuyến đường trên địa bàn tỉnh, nhiều thông tin mật hiệu đã được một số trang mạng xã hội báo cho tài xế, chủ xe. Thường gặp nhất là trong nhóm Facebook “Hội Anh Em Tài Xế Buôn Ma Thuột 47”, mỗi khi có lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra các hành vi vi phạm về hoạt động vận tải, các thành viên nhóm thường thông tin cho nhau bằng cách nói thẳng hoặc ẩn ý để cánh tài xế và chủ xe né tránh sự kiểm tra.

Đơn cử, ngày 17/5/2022, tài khoản Facebook Q.T.P. đăng: “Thanh tra, các chi tiết và nhà báo đang cân ở Khu CN (công nghiệp) Tân An BMT (Buôn Ma Thuột), các chiến hữu chú ý”. Hay như ngày 11/5/2022 cũng trên nhóm Facebook này, tài khoản H.H.L. đăng tải “Thanh tra làm dốc buôn (buôn Ky, phường Thành Nhất, TP. Buôn Ma Thuột - PV) từ hướng về huyện Cư M’gar nha anh em”. Một số trường hợp đưa thông tin mật hiệu, chẳng hạn tài khoản Facebook N.H.H. đăng “Ăn no vác nặng thì tấp vào uống cafe chứ đang cân ở Phạm Ngũ Lão anh em nhé”, hay một tài khoản khác cũng đăng tải “Công an huyện Krông Búk đang làm ở Quốc lộ 29 anh em ăn no vác nặng cẩn thận mất bánh mì…”.

Điều đáng nói, sau khi những thông tin này được đăng tải thì khá nhiều trường hợp tham gia vào bình luận, hỏi rõ lộ trình để tránh lực lượng chức năng. Đó cũng là nguyên do khiến công tác TTKS của lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn. Trung tá Trần Thanh Bình, Tổ phó Tổ TTKS giao thông đặc biệt cho biết, về vấn đề này, Tổ đã báo cáo với lãnh đạo để có biện pháp xử lý, kiên quyết ngăn chặn tình trạng xe quá tải, quá khổ lưu thông trên các tuyến đường gây mất trật tự an toàn giao thông, hư hỏng công trình giao thông đường bộ.

Trung tá Ngô Hoài Nam, Phó Trưởng Phòng CSGT cho hay, trước tình trạng xe quá tải, quá khổ diễn biến phức tạp, từ nay đến cuối năm, Phòng CSGT sẽ tăng cường cán bộ, chiến sĩ và trang bị các phương tiện kỹ thuật phù hợp để đẩy mạnh TTKS, xử lý các trường hợp vi phạm. Cùng với công tác TTKS, thời gian tới, Phòng sẽ giám sát việc chấp hành các quy định theo cam kết của các doanh nghiệp, nếu phát hiện trường hợp cố tình vi phạm sẽ xử lý nghiêm.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.