Multimedia Đọc Báo in

Một số tuyến đường xã vùng ven xuống cấp do xe quá tải

09:04, 04/07/2017

Thời gian gần đây, tình trạng xe quá tải lưu thông ngày đêm trên một số tuyến đường liên huyện, liên xã, nội buôn qua địa bàn xã Hòa Phú (TP. Buôn Ma Thuột) khiến đường xuống cấp nhanh, gây bức xúc cho người dân địa phương.

Tuyến đường liên xã Hòa Phú – Hòa Xuân bắt đầu từ Quốc lộ 14 nối các thôn 1, 4, 5, 9 và thôn 10 (Hòa Phú) dài 8 km gần như không còn giữ được nguyên trạng. Một số vị trí mặt đường nhựa bị bong tróc, xuất hiện nhiều ổ trâu, ổ voi, mùa nắng còn nhìn thấy, mùa mưa tạo thành những hố sâu như giăng bẫy người tham gia giao thông. Được biết, trên tuyến đường này có 2 mỏ đá của Công ty TNHH Thạch Anh, hằng ngày có hàng chục lượt xe tải nặng vận chuyển đá ra vào liên tục, khiến tuyến đường ngày càng hư hỏng nặng. Ông V.V.T., thôn 5, xã Hòa Phú bức xúc, xe tải chạy ngày đêm, toàn xe cỡ lớn, khiến con đường nhựa này nhanh chóng biến thành đường đá lởm chởm… Mới đây, vào giữa tháng 6, khi chở vợ đi ăn cưới về, dù đi rất chậm, nhưng do đường gồ ghề lại phải tránh xe tải nên ông bị té xuống đường, hậu quả bị gãy xương vai. Người dân địa phương đã nhiều lần kiến nghị với cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục để bảo đảm an toàn giao thông, nhưng mấy năm rồi không những đường không được sửa mà ngày một hư thêm.

Tương tự, tại tuyến Quốc lộ 14 nối thôn 7, thôn 11 (xã Hòa Phú) với xã Đray Sáp (huyện Krông Ana), hằng ngày cũng phải “oằn mình” chịu tải của hàng chục lượt xe tải nặng lưu thông ra vào. Được biết, đây là tuyến đường dẫn vào mỏ đá của Công ty TNHH MTV quản lý đường bộ Đắk Lắk nên mật độ xe tải nặng chở đá lưu thông cao. Mùa khô bụi bặm, mùa mưa khi có xe tải chạy qua, bao nhiêu nước bẩn, bùn lầy từ ngoài đường tạt hết vào khu vực nhà dân. Để hạn chế bụi, hầu hết các hộ dọc 2 bên đường phải kéo ống xịt nước mặt đường, nhưng không thấm vào đâu nên đành chấp nhận sống chung với bụi. Ông N.V.A. (thôn 7) phàn nàn, xe tải chạy ầm ào ngày đêm, có khi đang ngủ say nghe tiếng… rầm, khiến cả nhà giật mình tỉnh giấc. Chưa kể, bao nhiêu vật liệu đất, đá, cát rơi vãi trên mặt đường, rất nguy hiểm đối với người tham gia giao thông.

Xe tải nặng lưu thông trên đường từ thôn 7, thôn 11 xã Hòa Phú ra đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14).
Xe tải nặng lưu thông trên đường từ thôn 7, thôn 11 xã Hòa Phú ra đường Hồ Chí Minh (Quốc lộ 14).

Trong khi đó, đoạn đường tại buôn M’brê (xã Hòa Phú) cũng cùng chung cảnh ngộ. Đường được làm từ năm 2014, sau khi hoàn thành chưa được bao lâu, do xe khách, xe tải lưu thông nhiều khiến đường xuống cấp nhanh chóng. Một số vị trí trên đường bị bong tróc hết lớp nhựa chỉ còn trơ lại đá dăm, có nơi tạo thành các rãnh sâu kéo dài. Được biết, đây là đường nội buôn, gần đường này có chốt CSGT Công an tỉnh đặt tại Quốc lộ 14 nên có không ít phương tiện lớn rẽ vào đường này để né sự kiểm tra. Đặc biệt, vào ban đêm, số lượng xe lưu thông càng nhiều, gây mất an toàn giao thông, khiến người dân bức xúc. Ông Từ Thọ, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Phú cho hay, năm nào người dân địa phương cũng phản ánh về tình trạng này tại các buổi tiếp xúc cử tri với các đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh, thành phố, nhưng việc xử lý xe tải, xe khách quá tải tại các tuyến đường trên vẫn chưa có chuyển biến gì. Còn về tình trạng đường xuống cấp nhanh chóng, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, xã đã có văn bản gửi UBND TP. Buôn Ma Thuột cho chủ trương đầu tư 2 tuyến từ Quốc lộ 14 nối xã Hòa Xuân và tuyến thôn 7, thôn 11 xem xét đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021 – 2025 và kế hoạch đầu tư thực hiện các chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, và đang chờ quyết định của thành phố.

Động thái mới đây của UBND TP. Buôn Ma Thuột là giao Công an thành phố phối hợp với xã Hòa Phú và các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện trên các tuyến đường nêu trên và các tuyến đường trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột, xử lý kiên quyết mọi hành vi vi phạm về xe quá tải trọng lưu hành trên đường bộ của các công ty, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây lắp, khai thác khoáng sản... gây hư hỏng đường, mất vệ sinh môi trường.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.