Multimedia Đọc Báo in

Báo động tình trạng người điều khiển phương tiện giao thông sử dụng ma túy

08:12, 03/10/2022

Liên tiếp trong ba tháng thực hiện cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông (từ ngày 20/6 đến 20/9), Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh đã phát hiện hàng chục trường hợp dương tính với ma túy khi điều khiển phương tiện.

Điều này gióng lên “hồi chuông” báo động bởi đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Trong ba tháng cao điểm, lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 31 trường hợp người điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy, chủ yếu là người điều khiển xe tải, xe khách và lưu thông trên các tuyến quốc lộ. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô mà trong cơ thể có chất ma túy thì sẽ bị phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng. Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) mà trong cơ thể có chất ma túy thì bị phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 - 24 tháng. Do mức xử phạt cao nên nhiều trường hợp vi phạm đã tìm mọi cách trốn tránh lực lượng chức năng, thậm chí là cản trở, chống đối lực lượng làm nhiệm vụ.

Chiến sĩ Trạm CSGT Krông Búk (Phòng CSGT - Công an tỉnh) test nhanh chất ma túy đối với lái xe trên Quốc lộ 14 (đoạn qua xã Cuôr Đăng, huyện Cư M'gar).

Đơn cử, vào khoảng 11 giờ 55 ngày 2/9, tại Km 1719 đường Hồ Chí Minh (thuộc địa phận buôn Rô 2, xã Cư Né, huyện Krông Búk), Tổ tuần tra kiểm soát của Trạm CSGT Krông Búk phát hiện N.D.T. (SN 1991 trú thôn 2, xã Ia Pa, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) điều khiển xe mô tô BKS 81P1-332.36 lưu thông theo hướng Gia Lai - Đắk Lắk chạy quá tốc độ quy định nên đã ra hiệu lệnh dừng phương tiện để kiểm tra. Tuy nhiên, sau khi dừng xe đối tượng đã bỏ lại xe chạy trốn vào rẫy cà phê.

 

Trong 9 tháng năm 2022, Phòng CSGT, Công an tỉnh đã phát hiện, lập biên bản 58 trường hợp người điều khiển phương tiện trong cơ thể có chất ma túy gồm 3 xe tải, 1 xe ô tô con và 55 xe mô tô.

Ngay lập tức, lực lượng CSGT đã phối hợp với Đội CSGT Công an huyện Krông Búk truy đuổi gần 1 km thì bắt được đối tượng. Qua kiểm tra, T. không xuất trình được các giấy tờ có liên quan. Qua test nhanh cho kết quả dương tính, lực lượng CSGT lập tức đưa đối tượng đến Trung tâm Y tế huyện Krông Búk để xét nghiệm và cho kết quả dương tính với chất ma túy.

Trước đó, vào lúc 0 giờ 40 ngày 14/7, tại Km 1790+700 đường Hồ Chí Minh (thuộc xã Hòa Phú, TP. Buôn Ma Thuột), trong quá trình tuần tra kiểm soát, lực lượng CSGT đã ra tín hiệu dừng kiểm tra đối với xe ô tô con BKS 81A-179.26 do N.T.H.P. (SN 1995, trú tổ 1, phường An Tâm, thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai) điều khiển đang lưu thông theo hướng Đắk Lắk - Đắk Nông.

Tuy nhiên, đối tượng bất ngờ tăng tốc bỏ chạy, lực lượng CSGT đã đuổi theo hơn 1 km mới dừng được phương tiện. Qua kiểm tra, nhận thấy P. có biểu hiện nghi vấn liên quan đến sử dụng ma túy nên Tổ CSGT đã tiến hành test nhanh tại chỗ và đưa đối tượng đi xét nghiệm tại bệnh viện, cho kết quả dương tính với chất ma túy.

Lực lượng CSGT (Phòng CSGT Công an tỉnh) kiểm tra hành chính tài xế trên Quốc lộ 26.

Trung tá Ngô Hoài Nam, Phó Trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh) cho biết, mặc dù mức phạt cao, có tính răn đe, tuy nhiên vẫn có nhiều trường hợp không chấp hành yêu cầu kiểm tra của cơ quan chức năng, có nhiều hành động chống đối và lời lẽ xúc phạm đến cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ. Điều này gây ra những khó khăn, áp lực không nhỏ với lực lượng CSGT.

Trong thời gian tới, lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý người vi phạm điều khiển phương tiện mà trong cơ thể có chất ma túy. Đây là chủ trương hoạt động xuyên suốt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của các cán bộ, chiến sĩ nhằm phát hiện kịp thời, ngăn ngừa, xử lý đối với các hành vi vi phạm để giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Khánh Huyền


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.