Multimedia Đọc Báo in

Khởi hành chậm và lái xe bằng tai

08:57, 29/10/2023

Bước vào nghề lái xe, ai cũng được dạy là phải thuộc nằm lòng hai chữ “cẩn thận”: Cẩn thận từ việc mở cửa cho đến việc thắt dây an toàn và hãy cho xe xuất phát từ từ…

Một lần tôi điều khiển chiếc xe tải về đến ngã tư Gò Dưa (TP. Hồ Chí Minh) dừng chờ đèn đỏ. Đèn xanh vừa sáng, tôi nới nhẹ chân côn cho xe xuất phát từ từ thì “xoẹt, rầm”! Một phụ nữ chạy xe máy từ đằng sau vượt bên phải xe tôi và bất ngờ chuyển hướng sang trái. Xe tôi vừa nhích tới đã va nhẹ vào tay lái khiến cả xe và người phụ nữ ngã ra đường; rất may là chị không bị xe nào cán lên người. Tôi chưa kịp xuống xe thì một chiến sĩ cảnh sát giao thông (CSGT) điều tiết phân làn tại ngã tư đã nhanh chân bước lại đỡ chị và chiếc xe máy đưa vào bên lề đường; đồng thời ra hiệu cho xe tôi tiếp tục đi để tránh ùn tắc.

Việc người phụ nữ vượt xe và cúp cua trước đầu xe cơ giới ngay điểm mù lớn nhất dưới gương chiếu hậu bên phải là vô cùng nguy hiểm, và chị ấy thoát chết là nhờ may mắn. Câu chuyện trên cho thấy, khi tham gia giao thông, mọi người phải quan sát, tính toán, cân nhắc thật kỹ lưỡng trước khi muốn sang đường, hay tránh vượt xe để đảm bảo an toàn cho mình và cho mọi người. Với tôi, việc cho xe xuất phát chậm rãi, đủ thời gian để quan sát và làm chủ phương tiện ở mọi nơi, mọi lúc và có thể xử lý tốt ở mọi tình huống đã giúp tôi tránh được rất nhiều vụ tai nạn trong suốt hơn 20 năm lái xe của mình.

Để phòng tránh tai nạn, lái xe phải điều khiển xe bằng mọi giác quan. (Trong ảnh: Hiện trường một vụ va chạm giữa xe container và xe máy trên đường Nguyễn Chí Thanh, TP. Buôn Ma Thuột).

Lần khác, trong một chuyến chở hàng đến TP. Quy Nhơn (Bình Định), xe tôi lượn theo vòng xoay Cơ khí gà cồ (bây giờ là vòng xoay ngã ba Phù Đổng đối diện khách sạn Hoàng Anh Gia Lai, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) hướng về phía Quy Nhơn. Vừa lên khỏi dốc, tôi đạp ga lấy đà để tăng số, thì bỗng nhiên tai tôi nghe tiếng động cơ mô tô gầm rú phía sau. Tôi nghĩ ngay chắc chắn sẽ xuất hiện “hung thần” nào đây; thay vì tiếp tục tăng ga, để tăng số, tôi ngớt nhẹ chân ga. Đúng như dự đoán, một thanh niên điều khiển xe phân khối lớn rú ga lao với tốc độ khủng khiếp cúp đầu xe tôi, rồi vẫn tốc độ đó anh ta đánh võng trước đầu xe tôi được một hai lần rồi cả xe và người bất ngờ cắm đầu dựng đứng, quật xuống đường lăn mấy vòng. Tôi phanh gấp và may mắn xe tôi đã dừng chỉ chỗ anh ta nằm chừng 1 m!

Nhiều người đổ xô đến xem, có người bắt xe tôi phải đứng yên để chờ công an đến xử lý. Tôi và người đi cùng đang lúng túng chưa biết xử lý thế nào thì một anh bộ đội dừng xe và bảo chúng tôi: “Các chú lùi xe lại rồi tiếp tục đi đi, có gì tôi làm chứng cho. Thanh niên lái mô tô này đua xe từ trên dốc Diệp Kính về đây mới bị vậy đó, may mà trên đường đi nó chưa gây tai nạn cho ai”.

Từ sự việc đó, tôi có thêm bài học về lái xe: Không những lái xe bằng tay, bằng mắt, bằng đầu mà đôi tai cũng phải luôn tập trung nghe ngóng phân tích… Nếu hôm đó không nhờ đôi tai kịp thời phát hiện tiếng xe gầm rú từ phía sau và ngớt ga đề phòng thì có lẽ xe tôi đã đè lên người thanh niên lái mô tô ấy rồi…                            

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc